Ngôi sao và định mệnh (Kỳ 2): Xavi - Sinh ra để làm nhạc trưởng

07/07/2012 08:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tây Ban Nha lại một lần nữa thống trị bóng đá châu Âu. Hơn cả những chiến thắng, họ viết nên một huyền thoại về một đội bóng vĩ đại. Và người thổi hồn vào những chiến công ấy của “Bò tót” chính là nhạc trưởng tài hoa Xavi Hernandez.

Nếu như nói Iker Casillas là người đội trưởng vĩ đại nhất trong suốt 4 năm vinh quang vừa qua của Tây Ban Nha, người đã gắn kết những tiếng nói luôn bị phân định bởi vùng miền thành một khối thống nhất dưới cùng một màu cờ sắc áo, thì Xavi Hernandez chính là người dẫn đường cho “La Roja” và cũng là người đưa đội bóng thuộc bán đảo Iberia này lên địa vị thống trị làng túc cầu thế giới.

Xavi có tên đầy đủ là Xavier "Xavi" Hernández i Creus. Anh sinh ngày 25 tháng 1 năm 1980 tại Terrassa, một thị trấn yên bình thuộc xứ Catalan. Cha của Xavi là Joaquim, một cựu cầu thủ bóng đá và từng có thời gian chơi cho đội bóng Sabadell ở giải Segunda. Chính ông Joaquim là người đã hướng Xavi theo nghiệp bóng đá và rồi gửi anh tới lò đào tạo chứ danh La Masia khi mới 11 tuổi.

Tại La Masia, Xavi nhanh chóng cho thấy tài năng chơi bóng thiên bẩm của mình. Mặc dù chỉ có chiều cao 1m65, nhưng ở Xavi lại sở hữu khả năng cầm bóng và xử lý bậc thầy. Anh có nhãn quan chiến thuật tuyệt vời, có khả năng cầm trịch và đưa trận đấu đi theo ý mình. Thậm chí như cách nhận xét của cựu HLV đội B Barcelona, Jordi Gonzalvo, Xavi là người sinh ra để thống trị những trận cầu lớn: “Với cậu ấy, bóng đá là một trò chơi mà người chơi có thể làm chủ mọi thứ. Cậu ấy có thể đẩy trận đấu lên cao hay giảm nhịp độ của nó. Một khi cảm thấy chín muồi, cậu ấy sẽ kết thúc nó. Cậu ấy là một tài năng thiên bẩm và là người của những trận cầu lớn”.

Ngôi sao và định mệnh (Kỳ 2): Xavi - Sinh ra để làm nhạc trưởng

Xavi là hơi thở của ĐT Tây Ban Nha

Năm 1998, ngay khi Xavi mới 18 tuổi, anh đã được HLV Louis van Gaal đôn lên đội 1. Có lẽ khi ấy, vị chiến lược gia lão luyện người Hà Lan này cũng không thể ngờ được rằng, ông vừa trình làng với thế giới một nhạc trưởng tài hoa, một người sau này làm khuynh đảo làng túc cầu và có ảnh hưởng rất lớn đến trường phái tiqiu-taka, trường phái đang giúp Barcelona và Tây Ban Nha giành hết vinh quang này tới vinh quang khác.

Sau 14 năm khoác áo Barcelona, Xavi giờ đã có được tất cả những danh hiệu cao quý nhất cấp CLB. 3 chức vô địch Champions League, 2 Siêu cúp châu Âu, 2 FIFA Club World Cup, 6 La Liga, 2 Copa del Rey và 6 Siêu cúp Tây Ban Nha. Ngoài ra anh cũng chính là cầu thủ có số lần ra sân nhiều nhất trong lịch sử CLB, cùng với đó là hàng tá danh hiệu cá nhân khác. Không một cầu thủ nào của Barcelona có được nhiều vinh quang cấp CLB như Xavi và cũng không ai có tầm ảnh hưởng lớn với CLB lớn như anh.

Ở cấp ĐTQG, Xavi cũng giành được những thành công tương tự. Đầu tiên chính là chiến thắng ở Euro 2008, sau đó là vinh quang tại World Cup 2010 và gần nhất chính là chiếc cúp tại Euro 2012. Sau 115 lần khoác áo và giành 3 chức vô địch danh giá nhất, chừng ấy thôi đủ để nói lên sự vĩ đại của Xavi. Nhưng trên hết, anh chính là bộ não của “những cơn thịnh nộ đỏ”, người dẫn đường cho thế hệ vàng gồm những Iniesta, Villa, Silva, Fabregas hay Pique.

Ngôi sao và định mệnh (Kỳ 2): Xavi - Sinh ra để làm nhạc trưởng

Lịch sử Barcelona giờ thuộc về Xavi

Iker Casillas là đội trưởng, là cầu thủ vô cùng quan trọng đối với “La Roja”, nhưng không thể phủ nhận chính Xavi mới là hạt nhân tạo nên những chiến thắng vĩ đại cho bóng đá Tây Ban Nha. Từ Aragones đến Vicente Del Bosque, vị trí của người nhạc trưởng có vóc dáng thấp đậm này không hề thay đổi, vì anh chính là người giúp cỗ máy tiqui-taka vận hành một cách trơn tru nhất có thể.

Không ai đòi hỏi Xavi phải có những pha đi bóng lắt léo, những khoảnh khắc bùng nổ hay những bàn thắng đẹp mắt. Đơn giản bởi vì nhiệm vụ của anh là chuyền bóng, chuyền bóng và chuyền bóng. Tất nhiên trên thế giới không ai có thể làm nhiệm vụ đó tốt hơn chàng trai nhỏ bé sinh ra ở Terressa này. Như HLV huyền thoại Alex Ferguson, người đã không ít lần phải thất trận trước Xavi và các đồng đội đã từng nhận xét: “Không biết trong sự nghiệp của mình, Xavi đã chuyền bóng hỏng lần nào chưa”.

Còn nhớ ở VCK Euro 2012 vừa qua, sau 2 trận đầu tiên vòng bảng của Tây Ban Nha, Xavi đã lập một kỷ lục đáng khâm phục: thực hiện đến 246 đường chuyền. Cụ thể, khi gặp Italia, Xavi thực hiện 113 đường chuyền còn trước CH Ireland là 133. Tỷ lệ thành công lên tới 86%. Nhà báo Ivan Orio của tờ ABC viết về Xavi như sau: “Mỗi một đường chuyền hỏng, anh lại đưa tay xin lỗi đồng đội. Phải chăng vì sự nghiêm khắc đó mà tỷ lệ chuyền thành công của Xavi luôn xấp xỉ hoặc hơn 90%”.

Chuyền bóng là triết lý làm nên huyền thoại của Barcelona, của “La Roja” và sau những thành công liên tiếp vừa qua của bóng đá Tây Ban Nha, Xavi đã chứng minh điều đó, bất chấp những nghi ngờ rằng anh đang mất phong độ vì tuổi tác và nên nhường lại vai trò thủ lĩnh giữa sân cho Iniesta hoặc Silva. Những đường chuyền của Xavi đi đến mọi ngóc ngách và đưa đồng đội vào những thế thuận lợi. Có thể ai đó cảm thấy bực tức và nhàm chán vì cái cách Barcelona hay “La Roja” triển khai bóng loằng ngoằng như một ma trận, đôi khi đến phát bực. Nhưng đó là cách Xavi điều khiển trận đấu và mang chiến thắng tới cho “Bò tót”. Không Xavi, không những đường chuyền và khả năng cầm trịch của anh, Tây Ban Nha sẽ lâm nguy. Đó là điều chắc chắn.

 

Mời các bạn đón đọc kỳ 3 vào sáng thứ Hai 9-7

Tùng Lâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngôi sao và định mệnh (Kỳ 2): Xavi - Sinh ra để làm nhạc trưởng