Ngôi sao và định mệnh (Kỳ 1): Iker Casillas, người đội trưởng vĩ đại

04/07/2012 16:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Iker Casillas đã đi vào lịch sử bóng đá thế giới với tư cách là thủ môn đầu tiên giành được 100 trận thắng trong màu áo ĐTQG nhưng ở người đội trưởng này tất cả đâu chỉ có vậy…

ĐT Tây Ban Nha đã lên ngôi tại Euro 2012 một cách không thể xứng đáng hơn. HLV Del Bosque và các học trò đã chứng minh họ mạnh nhất, họ là duy nhất và họ là số 1. Để có được thành công như ngày hôm nay, Tây Ban Nha tất nhiên phải sở hữu những tài năng xuất chúng những người mà định mệnh đã gắn cho họ vinh quang từ khi mới chào đời. Nhân sự kiện Tây Ban Nha bảo vể thành công ngôi vô địch Euro, xahoi.com.vn xin giới thiệu tới độc giả loạt bài viết về những nhà vô địch châu Âu. Và ở kỳ 1 này, kính mời độc giả đến với cuộc đời và sự nghiệp đầy hiển hách của Iker Casillas.

Iker Casillas tên đầy đủ là Iker Casillas Fernández, anh sinh năm 1981 trong một gia đình thuộc tầng lớp trung lưu ở Madrid. Cha của Iker Casillas là ông Casillas José Luis, một viên chức của Bộ giáo dục Tây Ban Nha còn mẹ anh, bà María del Carmen González là một thợ gội đầu. Ngay từ nhỏ, Iker Casillas đã bộc lộ được tài năng bóng đá thiên bẩm và nhanh chóng được những tuyển trạch viên của CLB bóng đá Hoàng gia Real Madrid để ý. Casillas gia nhập lò đào tạo tẻ của Real khi chưa đầy 10 tuổi và đó chính là cột mốc quan trọng nhất trong cuộc đời của chàng thủ môn cao 1m82 này.

Với tài năng trời phú cộng với một đức tính cần cù, ham học hỏi, Casillas tiến bộ không ngừng và tới năm 16 tuổi Casillas đã được ra mắt đội 1 Real trong trận đấu với Rosenborg tại Champions League. Tuy nhiên, phải tới mùa giải 1999-2000, Iker Casillas mới có được một vị trí chính thức trong màu áo “Kền kền trắng”. Cũng tại mùa giải đó, Casillas vinh dự trở thành thủ môn trẻ nhất trong lịch sử tham dự trận một trận chung kết Champions League khi mới 19 tuổi. Real của Casillas đã vượt qua đội bóng đồng hương Valencia 3-0 ở chung kết để lần thứ 8 đăng quang tại đấu trường danh giá nhất châu Âu.

Ngôi sao và định mệnh (Kỳ 1): Iker Casillas, người đội trưởng vĩ đại

Casillas trong màu áo Real

Với bản thân Casillas, đây là danh hiệu cao quý đầu tiên mà anh nhận được nhưng có lẽ không ai ngờ được chàng thủ thành trẻ đó sẽ có một sự nghiệp rực rỡ như ngày hôm nay. Quay trở lại trận chung kết Champions League năm 2000, Casillas đã chơi cực hay và góp công lớn vào chiến thắng cho Real. Cũng từ đó, Casillas nhận được niềm tin tuyệt đối từ BLĐ Real cũng như các HLV cho một vị trí chính thức trong khung thành.

2 năm sau, Casillas tiếp tục là một trong những nhân tố quan trọng giúp Real đoạt chiếc cúp Champions League lần thứ 9 trong lịch sử khi đánh bại Leverkusen 2-1 trong trận chung kết. Đến lúc này, tên tuổi của Casillas đã quá quen thuộc với người hâm mộ Real nói riêng và những người hâm mộ bóng đá nói chung. Với tài năng vốn có, cộng với một đức tính khiêm tốn và gương mẫu trong cuộc sống, Casillas được tín nhiệm giao cho chức vị đội phó để cùng Raul chỉ huy các đồng đội trên sân.

Vào năm 2012, khi huyền thoại một thời của Real, Raul ra đi tìm bến đỗ mới, Casillas đã được tiếp nhận chiếc băng đội trưởng và từ đó cho tới nay, “Thánh” Iker luôn chứng minh mình hoàn toàn xứng đáng với trọng trách được giao. Về mặt chuyên môn, Iker là một trong những thủ thành hay nhất thế giới và luôn cho thấy được sự ổn định của mình. Về mặt tinh thần, Iker là thủ lĩnh không thể thiếu của Real trên sân cỏ. Cùng Real, Casillas còn đoạt được 6 chiếc cúp La Liga, 1 cúp nhà vua, 2 siêu cúp Tây Ban Nha, 1 cúp VĐTG các CLB cùng hàng loạt những danh hiệu lớn nhỏ khác.

Với phong độ chói sáng trong màu áo Real, Casillas tất nhiên được chú ý và cũng nhanh chóng trở thành trụ cột của ĐT Tây Ban Nha. Tuy nhiên, dù sở hữu rất nhiều những ngôi sao sáng giá trong đội hình nhưng Tây Ban Nha đã phải đợi tới tận năm 2008 mới có được danh hiệu vô địch Euro sau 44 năm chờ đợi. Thế nhưng, đây lại là một cột mốc đánh dấu thời kỳ hoàng kim của đội bóng xứ sở “Bò tót”. 2 năm sau, tại World Cup 2010 diễn ra tại Nam Phi, Tây Ban Nha tiếp tục lên ngôi sau khi hạ Hà Lan trong trận chung kết.

Ngôi sao và định mệnh (Kỳ 1): Iker Casillas, người đội trưởng vĩ đại

Casillas và chiếc cúp vàng World Cup 2010

Gần đây nhất, Casillas cùng các đông đội đã vượt qua lời nguyền của lịch sử để đăng quang tại Euro 2012 với một trận chung kết thăng hoa khi vùi dập Italia tới 4 bàn không gỡ. Với chiến công này, Tây Ban Nha đã chứng minh rằng không có giá trị nào là vĩnh cửu. Tây Ban Nha cũng đã trở thành đội bóng vĩ đại nhất trong lịch sử khi có được cú hat-trick danh hiệu lớn. Trong cả ba danh hiệu mà Tây Ban Nha có được, dấu ấn của Casillas là không phải bàn cãi khi anh luôn là chỗ dựa vững chắc để các đồng đội yên tâm thi triển lối đá tiqui-taca làm say đắm lòng người.

Đỉnh cao trong màn trình diễn của Casillas chính là trận chung kết Euro 2012 với Italia. Casillas đã khiến những chân sút cự phách như Cassano, Di Natale, Balotelli phải câm lặng trong 90 phút với những pha bay nhảy như trong tranh vẽ trước khung gỗ. Iker Casillas sau đó cũng đã nhận giải thưởng cho thủ thành xuất sắc nhất tại Euro 2012. Bên cạnh đó, thành tích là thủ môn đầu tiên giành được 100 trận thắng trong màu áo ĐTQG cũng là một phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của Casillas.

Tạm rời xa vinh quang ở đấu trường châu lục, Casillas lại trở về Real và sẵn sàng làm nên những kỷ lục mới, vinh quang mới. Trên tất cả, Casillas xứng đáng được tôn trọng bởi trong con người đó là cả một nhân cách vĩ đại. Và sẽ không có gì ngạc nhiên nếu như Casillas trở thành một trong những thủ thủ thành vĩ đại nhất thế giới bởi anh đã đang và sẽ đi những bước đầy vững chắc trên con đường huyền thoại.

Hữu Tình

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngôi sao và định mệnh (Kỳ 1): Iker Casillas, người đội trưởng vĩ đại