Đời sống

Ngôi nhà 2.000 đồng: San sẻ những yêu thương

Trần An 25/12/2023 - 10:37

Mỗi cán bộ, công chức, viên chức đến cơ quan làm việc đều tự nguyện bỏ 2.000 đồng vào ngôi nhà mô hình được làm bằng kính đặt tại bộ phận một cửa. Sau đó, dùng số tiền quyên góp được để xây dựng nhà tình thương cho hộ nghèo. Đây là hoạt động thiết thực, ý nghĩa của xã Phong Thạnh Tây A, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu.

Thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thời gian qua, xã Phong Thạnh Tây A đã triển khai nhiều mô hình hiệu quả. Trong đó, mô hình ngôi nhà 2.000 đồng, đã được cán bộ, đảng viên, viên chức và Nhân dân trong xã nhiệt tình hưởng ứng tham gia.

Lãnh đạo xã Phong Thạnh Tây A cho biết, thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bạc Liêu và chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Phước Long về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã họp bàn và thống nhất triển khai mô hình ngôi nhà 2.000 đồng nhằm mục đích tạo nguồn vốn trên tinh thần tự nguyện của cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức xã để có điều kiện giúp đỡ và hỗ trợ cho hộ nghèo.

anh-4.jpg
Ông Châu Minh Đức, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy – Chủ tịch HĐND xã Phong Thạnh Tây A, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu

Ông Châu Minh Đức, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy – Chủ tịch HĐND xã Phong Thạnh Tây A cho biết, mô hình ngôi nhà 2.000 đồng được triển khai thực hiện từ năm 2018 và nhận được sự đồng thuận cao trong tập thể lãnh đạo, cán bộ xã. Theo đó, cứ mỗi buổi sáng, cán bộ, công chức, viên chức của xã khi đến cơ quan làm việc đều tự nguyện bỏ 2.000 đồng vào ngôi nhà được làm bằng kính đặt ngay tại bộ phận một cửa của xã. Khi người dân đến liên hệ công việc, chứng kiến việc làm ý nghĩa này đã tích cực hưởng ứng với mong muốn được chung tay giúp đỡ người nghèo.

Hàng tháng, Đảng ủy xã có phân công cán bộ phụ trách, theo dõi cũng như tổng hợp số tiền thu được, báo cáo công khai. Đồng thời, khen thưởng tuyên dương những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp vào mô hình nhằm cổ vũ tinh thần và động viên việc làm tự nguyện, ý nghĩa của mỗi người.

anh-2(2).jpg
Cán bộ, công chức xã mỗi buổi sáng vào cơ quan đều đóng góp vào mô hình ngôi nhà 2000 đồng

“Sau gần 6 năm triển khai, xã Phong Thạnh Tây A đã hỗ trợ triển khai thi công được 5 căn nhà tình thương. Trong đó, giai đoạn từ năm 2018-2020, hỗ trợ 2 căn nhà tình thương (25 triệu đồng/căn); giai đoạn từ năm 2020 đến nay, vận động các tổ chức, các nhà hảo tâm kết hợp với số tiền trích ra từ mô hình hỗ trợ và trao thêm 3 căn nhà cho 3 hộ nghèo trên địa bàn xã (50 triệu đồng/căn). Đồng thời hỗ trợ 3 triệu đồng cho 1 cán bộ công đoàn cấp xã có nhà bị sập do lốc xoáy... Qua đó, đã giúp các hộ gặp khó khăn về nhà ở có mái ấm kiên cố trú ngụ, có thêm động lực lao động sản xuất, vươn lên xây dựng cuộc sống phát triển hơn”, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thông tin.

anh-1-1-(1).jpg
Người dân tự nguyện đóng góp vào mô hình ngôi nhà 2.000 đồng đặt tại bộ phận một cửa UBND xã Phong Thạnh Tây A

Bà Nguyễn Thị Thúy (ngụ xã Phong Thạnh Tây A) cho biết, khi đến UBND xã liên hệ công việc, thấy ý nghĩa của mô hình ngôi nhà 2.000 đồng, bà luôn sẵn sàng đóng góp một phần nào đó để cùng cán bộ xã có thêm điều kiện chăm lo, hỗ trợ cho những hộ gặp khó khăn.

Ông Võ Văn Đạt (ngụ ấp 8A, xã Phong Thạnh Tây A, huyện Phước Long), một trong những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ nhà từ mô hình ngôi nhà 2.000 đồng, xúc động nói: “Gia đình tôi rất biết ơn Đảng ủy, UBND xã đã quan tâm hỗ trợ xây nhà, giúp gia đình có nơi ở cố định từ đó an tâm lao động sản xuất để có điều kiện thoát nghèo. Tôi thấy cách làm của xã rất ý nghĩa, cần được nhân rộng và phát huy để những ai có hoàn cảnh khó khăn nhận được sự hỗ trợ kịp thời và đầy ý nghĩa như thế”.

Được biết, mô hình ngôi nhà 2.000 đồng không dừng lại ở trụ sở UBND xã, trong thời gian qua, tại các điểm trường học cũng học tập và áp dụng mô hình này. Số tiền vận động được các trường sẽ sử dụng vào việc mua thẻ bảo hiểm y tế hỗ trợ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

anh-3.jpg
Ngôi nhà khang trang được hỗ trợ từ phần tiền đóng góp của mô hình ngôi nhà 2.000 đồng

Đánh giá về hiệu quả và sự lan tỏa của mô hình trên, ông Lê Văn Năm, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phước Long nhấn mạnh, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không nhất thiết là những vấn đề lớn lao, cao xa, mà chỉ cần những việc làm giản dị, đời thường nhưng mang lại lợi ích.

Mô hình ngôi nhà 2.000 đồng, không những góp phần vào công tác an sinh xã hội, phát triển kinh tế của địa phương, mà còn tạo ý thức tập thể, tinh thần tương thân tương ái, thói quen tiết kiệm của cán bộ, công chức, viên chức, góp phần cùng xã Phong Thạnh Tây A nói riêng và huyện Phước Long nói chung thực hiện tốt công tác giảm nghèo.

“Trong thời gian tới, Huyện ủy tiếp tục tăng cường chỉ đạo các địa phương tích cực triển khai và thực hiện hiệu quả các mô hình và nhân rộng cách làm hay, tiêu biểu như mô hình ngôi nhà 2.000 đồng sẽ được khuyến khích triển khai sâu rộng tại các địa phương khác trong huyện. Đồng thời, Huyện ủy khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức phát huy tinh thần sáng tạo, tham gia tích cực vào công tác giảm nghèo của địa phương. Huyện ủy đánh giá rất cao hiệu quả và sức lan tỏa thiết thực từ mô hình này”, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy nhận định.

Có thể nói, mô hình ngôi nhà 2.000 đồng được Đảng ủy xã Phong Thạnh Tây A triển khai đã tạo hiệu ứng tích cực, hiệu quả trong thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, nhận được sự đồng thuận và hưởng ứng nhiệt thành của người dân. Với sáng kiến và ý nghĩa lớn đem lại, mô hình ngôi nhà 2.000 đồng của xã Phong Thạnh Tây A vinh dự được Huyện ủy Phước Long tuyên dương điển hình cấp huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngôi nhà 2.000 đồng: San sẻ những yêu thương