Kinh tế

Bạc Liêu: Tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Hoa Kỳ kết nối đầu tư

Trần An 29/11/2023 - 22:22

Ngày 29/11, bà Susan Burns, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TPHCM đã đến chào xã giao và có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu.

Tiếp đoàn, có ông Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều đã thông tin một số nét nổi bật về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Bạc Liêu năm 2022 và giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.

img_20231129_205940.jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, hiện nay, tỉnh Bạc Liêu có 01 dự án đầu tư của doanh nghiệp Hoa Kỳ là Công ty Năng lượng ngoài khơi Delta (DOE) của Hoa Kỳ đang xúc tiến đầu tư Dự án Nhà máy điện khí hóa lỏng (LNG) công suất 3.200MW tại Bạc Liêu. Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam phê duyệt bổ sung vào Quy hoạch điện VII.

Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 9 khó khăn cần được tháo gỡ, nhất là 3 điều kiện mà chủ đầu tư dự án đưa ra là bảo lãnh Chính phủ, đàm phán giá điện và chuyển đổi ngoại tệ. Nếu được giải quyết thì đến năm 2024 sẽ khởi động xây dựng nhà máy, cuối năm 2025 tổ máy đầu tiên sẽ phát điện và đến 2030 toàn bộ nhà máy sẽ đi vào hoạt động.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Thiều mong muốn, bằng mối quan hệ, bà Susan Burns, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TPHCM sẽ quan tâm, giới thiệu, tạo điều kiện cho tỉnh kết nối với một số doanh nghiệp Hoa Kỳ để trao đổi, mời gọi đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng của tỉnh như: năng lượng tái tạo, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp chế biến hàng nông, lâm, thủy sản….

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh tỉnh Bạc Liêu cũng mong muốn, Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ cho tỉnh, nhất là các nguồn vốn ODA để đầu tư các dự án hạ tầng cơ sở, hạ tầng giao thông, ứng phó biến đổi khí hậu, giáo dục, y tế, chuyển đổi số; các nguồn viện trợ không hoàn lại để đầu tư cho các dự án có quy mô nhỏ của tỉnh...

img_20231129_205945.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Susan Burns, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TPHCM cho biết, Hoa Kỳ và Việt Nam hiện nay có rất nhiều điều kiện thuận lợi trong hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là sau các chuyến thăm rất thành công của lãnh đạo cấp cao hai nước thời gian gần đây, trong đó, có chuyến thăm chính thức Việt Nam rất quan trọng của ngài Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden vào ngày 10-11/9/2023, đã chính thức nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên mức Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững.

Phía Hoa Kỳ có chương trình hỗ trợ kỹ thuật, chương trình nghiên cứu khả thi các dự án liên quan đến lĩnh vực năng lượng. Các doanh nghiệp Hoa Kỳ rất quan tâm đến lĩnh vực này và trong tương lai, mong muốn Việt Nam tiếp tục tháo gỡ khó khăn để nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ có cơ hội tăng cường hợp tác với Việt Nam về lĩnh vực năng lượng.

“Đối với những đề nghị của lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ sẽ nỗ lực phối hợp với Chính phủ Việt Nam để tháo gỡ các khó khăn của Dự án Nhà máy LNG và kết nối, thúc đẩy đầu tư của Hoa Kỳ vào địa phương. Hy vọng, thời gian tới, nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư Hoa Kỳ có cơ hội tham gia các chương trình xúc tiến đầu tư và triển khai các dự án tại tỉnh Bạc Liêu”, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TPHCM nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bạc Liêu: Tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Hoa Kỳ kết nối đầu tư