Tòa tuyên án

Ngỡ ngàng trước chiêu thức lừa đảo hơn 12 tỷ đồng của nữ nhà báo “rởm”

Gia Ân- Huyền Trang 20/09/2023 - 20:58

Nguyễn Thị Vân Anh bỏ ra 10 triệu đồng thuê người làm giả thẻ nhà báo mang tên mình. Sau đó, đối tượng này “nổ” quen biết nhiều lãnh đạo từ địa phương đến Trung ương có thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở để lừa đảo, chiếm đoạt nhiều bị hại hơn 12 tỷ đồng.

Nhà báo “rởm” lừa đảo để lấy tiền phẫu thuật thẩm mỹ

Trong hai ngày 19 và 20/9, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thị Vân Anh (47 tuổi, quê Hà Nội), trú xã Diễn Hạnh, huyện Diễn Châu (Nghệ An) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng tài liệu con dấu giả của cơ quan, tổ chức”.

Dù khoác trên mình bộ quần áo dành cho phạm nhân, nhưng nữ bị cáo vẫn toát lên vẻ đẹp của một quý bà với mái tóc sáng màu được tết gọn gàng, nước da khá trắng và môi được dặm màu son đỏ. U50 nhưng vẻ đẹp của Vân Anh vẫn thu hút được người đối diện bởi trước đó người đàn bà này đã chi hàng trăm triệu đồng vào việc thẩm mỹ. Đáng nói, khoản đầu tư vào thẩm mỹ được bị cáo lấy từ số tiền hàng tỷ đồng đã lừa đảo nhiều bị hại.

h-2.jpg
Bị cáo Nguyễn Thị Vân Anh lĩnh án 20 năm tù

Nguyễn Thị Vân Anh sinh ra ở Hà Nội. Sau khi ly hôn chồng, đối tượng này về xã Diễn Hạnh, huyện Diễn Châu thuê nhà ở cùng hai con. Quá trình sinh sống tại đây, do không có công việc ổn định, lại muốn có tiền để tiêu xài nên Vân Anh nảy sinh ý định lừa đảo.

Đầu năm 2021, đối tượng này thuê 1 người (không rõ lai lịch, địa chỉ) trên mạng làm 1 thẻ nhà báo giả và 1 thẻ công chức thanh tra giả mang tên và dán ảnh của mình với giá 10 triệu đồng. Sau khi có thẻ nhà báo giả, Vân Anh cho nhiều người xem và tự giới thiệu mình làm Phó biên tập cổng thông tin điện tử khu vực miền trung một tờ báo lớn, có quan hệ rộng với các sở, ban ngành trên địa bàn Nghệ An và Trung ương, nên có thể chuyển đổi mục đích đất, từ đất nông nghiệp sang đất ở.

Để các bị hại tin tưởng, Vân Anh dẫn đi xem một vài lô đất không rõ của ai và cho biết đã chuyển đổi được mục đích sử dụng đất nên có giá bán rất cao, lên đến hàng tỷ đồng trong khi lúc mua chỉ mấy trăm triệu. Hoặc khi thấy bị hại muốn chuyển đổi thửa đất có diện tích lớn nhưng không đủ chi phí, Vân Anh xin chung mua và cùng góp chi phí chuyển đổi thửa đất đó. Tuy nhiên, sau khi bị hại tin tưởng gửi tiền thì đối tượng này chiếm đoạt luôn tiền của “đối tác”.

Khi bị hại tin tưởng chuyển tiền, Vân Anh thuê người làm 28 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả để giao cho các bị hại rồi nhận số tiền con lại đã thoả thuận trước đó. Với thủ đoạn trên, từ tháng 5/2021 đến tháng 4/2022, Nguyễn Thị Vân Anh đã chiếm đoạt của 5 bị hại với tổng số tiền hơn 12,5 tỷ đồng.

Trong các bị hại, có một đại gia đình ở huyện Diễn Châu bị lừa nhiều nhất với số tiền hơn 10,6 tỷ đồng. Gia đình này vốn là hàng xóm của Vân Anh khi đối tượng này về Diễn Hạnh thuê nhà sinh sống. Quá trình tiếp xúc, đối tượng này xưng làm nghề nhà báo, rồi trưng ra thẻ nhà báo và thẻ thanh tra giả, cho xem cup, giấy khen… mang tên Vân Anh được Cục báo chí Việt Nam khen thưởng.

Sau đó, Vân Anh nói gia đình này đi mua đất nông nghiệp ở khu vực sát đường, sát các dự án rồi đưa cho Vân Anh làm thủ tục chuyển đổi sang đất ở. Tin lời đối tượng này nói là thật nên nhiều thành viên của gia đình này như mẹ, con trai đã mua nhiều thửa đất nông nghiệp rồi nhờ Vân Anh chuyển đổi sang đất ở. Bằng thủ đoạn trên, Vân Anh đã lừa đảo gia đình này số tiền khủng.

Trả giá

Trả lời những câu hỏi của HĐXX, bị cáo khai không hoạt động trong lĩnh vực báo chí, nhưng đã thuê người làm giả thẻ nhà báo nhằm lừa đảo người khác. Khi bị hại tin tưởng, bị cáo nhờ người làm giả các “sổ đỏ” để đưa cho họ.

Số tiền chiếm đoạt của các bị hại, bị cáo khai đem đi mua bất động sản, mua ô tô, mua vàng, vào thành phố làm phẫu thuật thẩm mỹ, trả nợ và tiêu xài cá nhân hết. Bị cáo cho hay, hiện không còn khả năng trả nợ cho các bị hại.

Trước khi phiên tòa diễn ra, bị cáo đã khắc phục cho các bị hại tổng số tiền hơn 5,5 tỷ đồng. Các bị hại tham dự tòa yêu cầu bị cáo phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt. Họ cho biết, vì quá tin tưởng nên đã bị bị cáo lừa đảo, chiếm đoạt số tiền lớn, hiện cuộc sống của gia đình vô cùng khốn đốn.

Trước bục khai báo, bị cáo liên tuc bật khóc trình bày, tôi biết thời gian qua, tôi đã làm cho gia đình các anh chị rất khốn đốn, khổ sở. Thực sự bản thân tôi cũng phải trả giá rất nhiều. Tôi mất tất cả, mất gia đình, mất người thân, mất bạn bè chỉ vì sai lầm của mình quá lớn. Mong các anh chị giơ cao đánh khẽ, để tôi được sớm trở về sửa chữa lỗi lầm, tìm một công việc để bồi thường cho các bị hại.

Phạm tội với tình tiết tăng nặng là 2 lần trở lên, bị cáo Nguyễn Thị Vân Anh bị tòa tuyên phạt 17 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 3 năm tù về tội Sử dụng tài liệu con dấu giả của cơ quan, tổ chức; Tổng hình phạt chung là 20 năm tù. Ngoài ra, tòa cũng buộc bị cáo phải bồi thường số tiền chiếm đoạt (được trừ đi số tiền khắc phục trước đó) cho các bị hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngỡ ngàng trước chiêu thức lừa đảo hơn 12 tỷ đồng của nữ nhà báo “rởm”