Nghi phạm sát hại ông Shinzo Abe có thể đối mặt với tội danh mới

Bạch Dương| 05/01/2023 16:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Japan Times ngày 5/1 đưa tin, cảnh sát Nhật Bản cho biết có thể sẽ gửi hồ sơ của Tetsuya Yamagami, nghi phạm sát hại cựu Thủ tướng Abe Shinzo, tới các công tố viên với cáo buộc vi phạm Luật kiểm soát súng và kiếm, Luật sản xuất vũ khí.

Nghi phạm sát hại ông Shinzo Abe có thể đối mặt với tội danh mới

Tetsuya Yamagami, kẻ bị cáo buộc sát hại cựu Thủ tướng  Abe Shinzo

Theo Japan Times, cảnh sát đã kiểm tra khẩu súng mà Yamagami tự chế để sử dụng trong vụ sát hại cựu Thủ tướng Abe, xác định đây là loại súng bị cấm theo luật.

Lực lượng an ninh cũng đã thu giữ ít nhất 5 khẩu súng khác được chế tạo thủ công và có thiết kế tương tự tại nhà của Yamagami.

Nghi phạm khai với cảnh sát rằng, một ngày trước khi tiến hành vụ ám sát cựu Thủ tướng Abe Shinz, đối tượng đã bắn thử vào một tòa nhà của Liên đoàn Gia đình vì Hòa bình và Thống nhất Thế giới (thường gọi là Giáo hội Thống nhất). Nhà chức trách đã tìm thấy một số dấu vết dường như là lỗ đạn trên bức tường của một công ty bên cạnh tòa nhà này.

Yamagami đang được giám định tâm thần. Các công tố viên đánh giá rằng, nghi phạm “có đủ năng lực tâm thần để chịu trách nhiệm về hành vi phạm tội”.

Các công tố viên dự định sẽ truy tố Yamagami về tội sát hại cựu Thủ tướng Abe trước ngày 13/1, thời điểm hết hạn tạm giam đối với nghi phạm.

Vào khoảng 11h30 ngày 8/7/2022 (theo giờ Nhật Bản), cộng đồng quốc tế rúng động với thông tin cựu Thủ tướng Abe bị tấn công khi ông đang vận động tranh cử cho một ứng cử viên của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền ở tỉnh Nara, miền Tây Nhật Bản.

Chính trị gia này sau đó đã qua đời tại bệnh viện vào lúc 17h03 cùng ngày. Ngay sau khi xảy ra vụ tấn công, cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ Yamagami và thu giữ một khẩu súng ngay tại hiện trường.

Đến ngày 10/7/2022, cáo buộc đối với Yamagami đã được đổi thành giết người và đối tượng đã được bàn giao cho cơ quan công tố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghi phạm sát hại ông Shinzo Abe có thể đối mặt với tội danh mới