Nghị định 38 “làm khó” báo chí: Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch lên tiếng

Đỗ Việt| 01/06/2021 10:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch chính thức lên tiếng về Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo có hiệu lực từ ngày 1/6/2021.

nghi-dinh-38.jpg
Ảnh minh họa

Quy trình soạt thảo thực hiện đúng quy định

Theo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, sau khi ban hành, Nghị định nhận được sự quan tâm của nhiều cơ quan báo chí liên quan đến một số quy định xử phạt vi phạm hành chính về quảng cáo trên báo điện tử, quy trình soạn thảo Nghị định...

Về nội dung này, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch khẳng định Luật Quảng cáo đã có các quy định cụ thể, riêng biệt với từng loại hình báo chí nhất định, phù hợp với tính chất, chức năng, đặc điểm của mỗi loại hình, đặc biệt là quy định về nội dung, diện tích, thời lượng, tỷ lệ quảng cáo.

Cụ thể, Khoản 1 Điều 22 Luật Quảng cáo quy định: Đối với báo in, diện tích quảng cáo không được vượt quá 15/% tổng diện tích một ấn phẩm báo hoặc 20% tổng diện tích một ấn phẩm tạp chí, trừ báo, tạp chí chuyên quảng cáo; phải có dấu hiệu quảng cáo với các nội dung khác.

Đối với báo nói, báo hình, Điều 22 Luật Quảng cáo cũng có các quy định: Thời lượng quảng cáo không vượt quá 10% tổng thời lượng chương trình phát sóng một ngày, trừ thời lượng quảng cáo trên kênh, chương trình chuyên quảng cáo; phải có dấu hiệu phân biệt nội dung quảng cáo; quy định về các chương trình không được phát sóng quảng cáo; quy định về số lần ngắt, thời gian quảng cáo trong chương trình phim truyện, vui chơi giải trí, quy định về vị trí, diện tích quảng cáo bằng hình thức chạy chữ hoặc một chuỗi hình ảnh chuyển động sát phía dưới màn hình.

Đối với báo điện tử, Khoản 1 Điều 23 Luật Quảng cáo quy định: “1. Quảng cáo trên báo điện tử phải tuân theo các quy định sau: a) Không được thiết kế, bố trí phần quảng cáo lẫn vào phần nội dung tin; b) Đối với những quảng cáo không ở vùng cố định, phải thiết kế để độc giả có thể chủ động tắt hoặc mở quảng cáo, thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo tối đa là 1,5 giây”

Căn cứ các quy định trên, báo điện tử được bố trí phần quảng cáo ở khu vực cố định, riêng biệt, không lẫn vào nội dung tin bài. Đối với phần quảng cáo này không có quy định hạn chế về thời lượng quảng cáo cũng như không phải thiết kế để độc giả có thể chủ động tắt hoặc mở quảng cáo. Đối với những quảng cáo không ở vùng cố định thì phải thiết kế để độc giả hiểu có thể chủ động tắt hoặc mở quảng cáo, thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cão tối đa là 1,5 giây.

Đặc biệt, đối với quy trình soạn thảo Nghị định 38/2021/NĐ-CP: Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã thực hiện đúng quy trình theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Cụ thể: Đánh giá tổng kết tình hình thi hành Nghị định số 158/2013/NĐ-CP và Nghị định số 28/2017/NĐ-CP;Thành lập Ban soạn thảo và Tổ biên tập; Tổ chức Hội thảo lấy ý kiến tổ chức, cá nhân có liên quan; Tổng hợp, rà soát, nghiên cứu tiếp thu, giải trình các ý kiến góp ý, chỉnh sửa và hoàn thiện hồ sơ dự thảo Nghị định theo quy định; Gửi hồ sơ đề nghị Bộ Tư pháp thẩm định theo quy định; Tiếp thu ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp và trình Chính phủ theo quy định.

Đối tượng và mức xử phạt đều phù hợp

Cũng theo bộ Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, việc xử lý hành vi vi phạm quy định về quảng cáo không ở vùng cố định này đã được quy định từ năm 2013 tại Nghị định số 158/2013/NĐ-CP chứ không phải đến khi Nghị định 38/2021/NĐ-CP ban hành mới được quy định.

Cụ thể:Khoản 3 Điều 55 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP quy định: “3. Phạt tiền từ 10.000.000- 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a/ Không thiết kế để độc giả có thể chủ động tắt hoặc mở quảng cáo không ở vùng cố đinh

b/ Thời gian chờ tắt quảng cáo không ở vùng cố định vượt quá 1,5 giây

Khoản 2 Điều 38 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định: “2. Phạt tiền từ 10.000.000 – 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây

a/ Không thiết kế để độc giả có thể chủ động tắt hoặc mở quảng cáo không ở vùng cố định

b/ Thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo không ở vùng cố định vượt quá 1,5 giây

c/Thiết kế bố trí phần quảng cáo lẫn vào phần nội dung tin, bài”.

Do đó, việc xử lý trên tại 02 Nghị định là giống hệt nhau, không có sự thay đổi. Về đối tượng và mức xử phạt đều phù hợp với quy định của Luật Quảng cáo và Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Không ảnh hưởng đến doanh thu của báo điện tử

Quá trình soạn thảo, có ý kiến cho rằng nếu thực hiện Nghị định 38 về việc quy định thời tắt mở của quảng cáo không ở vùng cố định của báo điện tử là 1,5 giây là giảm doanh thu quảng cáo, ảnh hưởng đến sự phát triển của báo điện tử?

Theo bộ Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch: Các loại hình báo chí đề có quy định về những vùng cố định dành riêng cho quảng cáo, nhưng quy định về quảng cáo không ở vùng cố định thì báo hình, báo in không có. Vì vậy việc quy định đối với bảo điện tử hiện nay là vẫn được quảng cáo không ở vùng cố định nhưng phải đảo bảo thiết kế để độc giả có thể chủ động tắt hoặc mở quảng cáo.

Như vậy, quy định này không hạn chế hoạt động quảng cáo của báo điện tử, mà chỉ cần đáp ứng có hai yêu cầu của người xem: một là có phím để tắt (mở) ; Hai là nếu có thao tác tắt hoặc mở thì phải đáp ứng ngay trong thời gian 1,5 giây, tránh trường hợp độc giả phải xem quảng cáo kiểu cưỡng bức, gây ức chế, lại không thể xem đầy đủ, liên tục thông tin mà họ muốn tiếp nhận.

Quy định trên đã có trong Luật Quảng cáo, vì vậy các báo điện tử đã phải thực hiện quy định đó trong thời gian gần 10 năm. Hành vi, mức xử phạt cũng được quy định tại Nghị định số 158/2013/NĐ-CP trong suốt thời gian này, vì vậy thực hiện Nghị định số 38/2021 không có tác động đến doanh thu của báo điện tử.

Trước nhiều ý kiến cho rằng các quy định quảng cáo đối với mạng xã hội, trang thông tin điện tử xuyên biên giới quy định đơn giản và thuận lợi hơn so với báo điện tử, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với Bộ Thông tin-Truyền thông nghiên cứu, tiếp thu và tổng hợp trong quá trình tổng kết tiến tới sửa đổi, bổ sung các nội dung về hoạt động quảng cáo trên báo chí tại Luật Quảng cáo.

Các mạng xã hội, youtube… không phải là cơ quan báo chí

Giải thích việc mạng xã hội, youtube thì không bị điều chỉnh bởi quy định của Nghị định 38? Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho rằng báo chí nói chung và báo điện tử nói riêng là phương tiện thông tin thiết yếu đối với đời sống xã hội. Là cơ quan ngôn luận Đảng, Nhà nước , các tổ chức chính trị - xã hội– nghề nghiệp, là diễn đàn của nhân dân theo quy định tại Luật Báo chí.

Với vai trò quan trọng như vậy, việc có các quy định riêng về quảng cáo đối với loại hình báo chí là cần thiết, đúng theo chức năng, cơ cấu, tôn chỉ, mục đích hoạt động của cơ quan báo chí.

“Các mạng xã hội, youtube… không phải là cơ quan báo chí, tiêu chí hoạt động cũng như đối tượng tham gia, tương tác cũng khác, hoạt động của các trang mạng xã hội còn chịu sự điều chỉnh bởi hệ thống các quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng. Vì vậy, việc quy định và áp dụng đối với hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội không giống như cơ quan báo chí, những vẫn phải nhằm mục tiêu đảm bảo sự trung thực, chính xác của thông tin, bảo vệ quyền lợi cho người tiếp nhận, không gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội theo quy địn của Luật Quảng cáo”, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch nhấn mạnh.

*Chi tiết Nghị định số 38/2021/ND-CP của Chính phủ: Tại đây

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghị định 38 “làm khó” báo chí: Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch lên tiếng