Nghi can giết Boris Nemtsov tiếp tục “vu cáo” chính quyền Moscow?

Ý Thơ| 03/04/2015 08:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 01/4 vừa qua, nghi can người Chechnya trong vụ ám sát lãnh tụ đảng đối lập Nga đã phản cung trước tòa rằng hắn bị “đánh đập, bị ép phải nhận tội”.

Vụ ám sát cựu Phó Thủ tướng Nga Boris Nemtsov vào giữa đêm 27/02 đã trở thành một sự kiện gây chấn động trên toàn thế giới, sau khi ông bị bắn bốn phát đạn vào lưng trên cây cầu Bolshoy Moskvoretsky.

Vụ án mạng diễn ra vào đúng thời điểm nhạy cảm, trước khi diễn ra cuộc biểu tình do ông dẫn đầu nhằm phản đối Tổng thống Vladimir Putin có vài ngày; và sau đó là “sự biến mất vô cùng bí ẩn” của ông chủ Điện Kremlin trong 10 ngày trời mà không hề có một lời giải thích khi… tái xuất.

Nghi can giết Boris Nemtsov tiếp tục “vu cáo” chính quyền Moscow?

Thủ phạm và động cơ thực sự của vụ ám sát lãnh tụ đảng đối lập Nga Boris Nemtsov vẫn là bài toán chưa có lời giải.

“Vở kịch” chưa hạ màn

Boris Nemtsov được mô tả như một chính trị gia thành công dưới thời Tổng thống Boris Yeltsin hồi những năm 1990, và đóng vai trò to lớn trong sự phát triển của nền kinh tế Nga trước khi  Liên bang Xô Viết tan rã vào năm 1991.

Tuy nhiên, với Tổng thống Putin, ông Nemtsov lại có thể xem là “kẻ thù không đội trời chung” với những quan điểm trái ngược, những lời chỉ trích “sâu cay” nhà lãnh đạo đứng đầu nước Nga. Điển hình là lời cáo buộc sự “can thiệp quân sự” của chính quyền Moscow vào cuộc xung đột ở miền đông Ukraine, cùng cuộc khủng hoảng tài chính mà nước Nga đang đối mặt.

Vậy thực sự ai là người đứng sau vụ ám sát lãnh đạo đảng đối lập Nga?

Rất nhiều kịch bản được đưa ra, trong đó đáng chú ý nhất vẫn là mọi lời cáo buộc đều quy về ông chủ Điện Kremlin và bộ máy an ninh Liên bang Nga. Song, xét đến cùng, giả thuyết đó quá đơn giản và thiếu lý do thuyết phục nhất, bởi Tổng thống Putin có kế hoạch ra ứng cử chức vụ Tổng thống nhiệm kỳ tiếp theo, nên “chẳng dại gì” ông lại nhúng tay vào một vụ việc “đáng xấu hổ” như thế này.

Nước Cộng hòa tự trị Chechnya ở phía tây nam Liên bang Nga có thể có liên quan trong vụ án này? Người đứng đầu Cộng hòa Chechnya, Tổng thống Ramzan Kadyrov, mặc dù từng có hành động và phát ngôn công kích nước Nga và phương Tây, song lại có quan hệ mật thiết với Tổng thống Putin. Vâỵ thì điều gì khiến ông phải “ra tay hành động” với Boris Nemtsov?

Điều này có vẻ vô lý, nhưng thực tế, Tổng thống Chechnya không chỉ ủng hộ chính sách của Tổng thống Nga, mà còn chỉ trích những cá nhân đảng Tự do, trong đó có những người như ông Boris Nemtsov. Vậy có thể chính ông Ramzan Kadyrov là người đứng sau vụ án mạng gây rúng động dư luận quốc tế này? Đây là điều hoàn toàn có thể xảy ra, dù có được sự ủng hộ của Tổng thống Putin hay không.

Nhận tội rồi chối tội, chỉ do động cơ cá nhân?

Ngày 08/3, một tòa án tại Moscow đã buộc tội hai người đàn ông người Chechnya có liên quan đến vụ giết lãnh tụ đảng đối lập. Một trong hai người, Zaur Dadyev, đã thừa nhận có vai trò trong vụ ám sát nay.  Tuy nhiên, cho đến nay, không ít lần Zaur Dadyev phản cung, cho biết “bị ép cung, tra tấn trong quá trình điều tra” nên “buộc phải nhận tội”.

Nghi can giết Boris Nemtsov tiếp tục “vu cáo” chính quyền Moscow?

Không ít lần Zaur Dadyev phản cung, cho biết “bị ép cung, tra tấn trong quá trình điều tra” nên “buộc phải nhận tội”.

Mới đây nhất, ngày 01/4 vừa qua, Dadyev phản cung trước tòa rằng hắn bị “đánh đập, bị ép phải thừa nhận” đã bắn ông Boris Nemtsov, các cơ quan truyền thông Nga đưa tin.

“Ngày 05/3, tôi đã bị những người đàn ông bịt mặt bắt cóc”. “Tôi không biết tôi bị giam giữ ở đâu, nhưng lệnh bắt giữ chính thức tại Ủy ban điều tra đã không có ra cho đến tận ngày 07/3”, Interfax dẫn lời Zaur Dadyev.

Dadaev còn cho biết, trước khi bị bắt, hắn còn “được bảo phải nói gì và nói như thế nào”.

Trước đó, Zaur Dadyev đã nói với bà Eva Merkacheva và Andrey Babushkin, hai thành viên của Hội đồng nhân quyền Nga, rằng y đã nhận tội sau khi bị giam vì sợ hãi. Y nói rằng bị tra tấn và mạng sống của gia đình và bạn bè của anh ta bị đe dọa.

Babushkin thì cho biết Dadayev có "nhiều vết thương trên cơ thể của mình”. Ông cũng nói thêm rằng anh em họ của Dadayev là Gubashev có những vết cắt trên mũi, cổ tay và chân. Gubashev bị nghi là tài xế điều khiển chiếc xe chở hung thủ ám sát Nemtsov…

“Kịch bản” do chính quyền Chechnya dàn dựng?

Cũng không phải không có lý do khiến người ta nghi ngờ và đưa ra giả thuyết trên, bởi nghi can số 1 trong vụ án này đã “nhận tội” sau khi bị bắt từng là phó chỉ huy một đơn vị đặc nhiệm tại Chechnya. Đơn vị này đã từng tham gia tiêu diệt các phần tử nổi dậy Hồi giáo ở Chechnya. Báo Moscow News (Nga) cho biết, Dadayev đã phục vụ 10 năm trong tiểu đoàn Sever (miền Bắc) thuộc Bộ Nội vụ Chechnya.

Và nếu thực sự có sự “nhúng tay” của chính quyền Chechnya trong vụ án Boris Nemtsov, thì lý do là gì, khi mà một mặt Tổng thống Ramzan Kadyrov có quan hệ thân thiết với Tổng thống Putin, mặt khác nghi can Dadayev lại lên tiếng “tố cáo” Moscow “ép cung” hắn?

Mặc dù cho đến nay chưa hề có một bằng chứng nào cho thấy có “sự liên quan” này, cũng như động cơ, mục đích sâu xa của hành động giết người - nếu lời cáo buộc được chứng minh, song người ta vẫn có thể đặt ra mọi giả thuyết và nghi ngờ cho đến khi vụ án được đưa ra ánh sáng.

Các cơ quan chức trách Liên bang Nga cũng đang điều tra mục đích ẩn giấu sau “cái gọi là hoạt động vì quyền con người” của bà Eva Merkacheva và ông Andrey Babushkin trong vụ việc này. Liệu nó có liên quan đến một âm mưu nào đó hay không?

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghi can giết Boris Nemtsov tiếp tục “vu cáo” chính quyền Moscow?