Nghi can âm mưu tấn công EURO 2016 bằng số hàng nóng "khủng"

Minh Thi| 07/06/2016 08:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) ngày 6/6 thông báo đã bắt giữ một kẻ tình nghi đang lên kế hoạch tổ chức một loạt vụ tấn công vào thời gian diễn ra vòng chung kết EURO 2016, Reuters đưa tin.

Nghi can âm mưu tấn công EURO 2016 bằng số hàng nóng

Số vũ khí mà Cơ quan An ninh Quốc gia Ukraine thu giữ được tại hiện trường vụ bắt giữ kẻ tình nghi tấn công Paris vào thời điểm diễn ra EURO 2016.

Theo Telegraph, nghi can được cho là Gregoire Moutaux, 25 tuổi đến từ vùng Lorraine của Pháp. Vụ bắt giữ diễn ra vào tối 5/6 ở biên giới Ukraine - Ba Lan. Tại hiện trường, cơ quan chức năng thu giữ được khoảng 100 kíp nổ, 5 khẩu súng trường Kalashnikov, 125kg thuốc nổ TNT, và súng phóng lựu.

Điều tra sơ bộ, nghi can khai nhận mục đích vận chuyển số lượng vũ khí kể trên là nhằm thực hiện cuộc tấn công hàng loạt vào thời điểm diễn ra EURO 2016.

Telegraph dẫn lời người đứng đầu SBU, ông Vasily Gritsak, cho biết, Moutaux đã rơi vào diện tình nghi từ năm ngoái. Anh ta từng liên hệ với các nhóm vũ trang bị cấm hoạt động ở Ukraine để mua vũ khí và thuốc nổ

“Anh ta đã nói một cách tiêu cực về những hoạt động của chính quyền Paris, tình trạng nhập cư ồ ạt, sự bành trướng của Hồi giáo và toàn cầu hóa, và kể về một số kế hoạch tiến hành tiến hành tấn công khủng bố”, ông Gritsak phát biểu với báo giới.

Cũng theo ông Gritsak, Moutaux đã lên kế hoạch cho 15 vụ tấn công khác nhau trước và trong quá trình diễn ra EURO 2016.

Tuy nhiên, khá bất ngờ, những người ở quanh khu vực Moutaux sinh đều nhận xét anh ta là người lịch sự và thân thiện. Thậm chí, Ngài thị trưởng Dominique Pensalfini-Demorise còn khen Moutaux "thân thiện, thông minh và tốt bụng".

Hiện nước Pháp đang trong tình trạng nâng cao mức báo động trước khả năng xảy ra tấn công khủng bố trong thời gian diễn ra vòng chung kết EURO 2016.

Cùng ngày 5/6, AFP đưa tin, Tổng thống Francois Hollande đã thừa nhận sự tồn tại của nguy cơ xảy ra một vụ tấn công trong thời gian Pháp đăng cai Giải bóng đá vô địch châu Âu EURO 2016.

Tuy nhiên, ông khẳng định, chính quyền Paris sẽ “làm mọi thứ có thể để đảm bảo EURO 2016 diễn ra thành công”.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghi can âm mưu tấn công EURO 2016 bằng số hàng nóng "khủng"