Nghệ nhân Đồng Chiến chia sẻ bí quyết chăm sóc lan giống hiệu quả tại nhà

PV| 05/05/2021 21:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Là một người yêu thiên nhiên nói chung và các loại cây cảnh nói riêng, nghệ nhân Đồng Chiến đã vô tình bén duyên với lan và gắn bó với công việc chăm sóc lan cho đến hiện nay. Để chăm sóc lan hiệu quả, nghệ nhân Đồng Chiến đã nắm vững rất nhiều những kiến thức cụ thể, chi tiết về kỹ thuật chăm sóc lan.

Sinh năm 1969, nghệ nhân Đồng Chiến (tên đầy đủ là Đồng Văn Chiến) từng làm việc trong môi trường quân đội nhiều thử thách và quân đội đã tôi luyện cho vị cựu sĩ quan này một tinh thần thép khi đối diện với khó khăn. Sau khi nghỉ hưu về nhà, ông bắt đầu tập chung vào chăm sóc các loại cây cảnh, đặc biệt là các giống hoa phong lan.

Chân dung nghệ nhân Đồng Chiến

Chia sẻ về bí quyết chăm sóc lan hiệu quả tại nhà, nghệ nhân Đồng Chiến cho rằng người chăm sóc phải thực sự đam mê và mong muốn gắn bó với loại cây này lâu dài. Việc chăm sóc lan nếu nói dễ sẽ rất dễ, nếu nói khó cũng không hề đơn giản. Nhưng chỉ cần bạn có cái tâm và sẵn sàng bỏ ra chút ít thời gian mỗi ngày thì chắc chắn hoa lan sẽ có thể phát triển khỏe mạnh.

Đầu tiên, khi lựa chọn giống lan, người chăm sóc cần chọn được giống có khả năng phát triển tốt và cứng cáp. Tránh mua những giống lan quá nhỏ vì điều này sẽ tạo nên thử thách trong việc chăm sóc lan giống.

Nghệ nhân Đồng Chiến chăm sóc cho vườn lan

Sau khi mua lan giống về, việc đầu tiên cần làm chính là loại bỏ nguồn bệnh và khử khuẩn cho cây lan giống. Để loại bỏ nguồn nguy cơ lây sâu bệnh, bạn cần cắt bỏ những phần rễ già và lá cây bị khô héo. Đây chính là một trong những nguồn có nguy cơ gây sâu bệnh, vi khuẩn nấm mốc ảnh hưởng đến giống lan. Tiếp theo bạn cần khử khuẩn toàn bộ cây lan bằng dung dịch khử khuẩn chuyên dụng. Có thể nói đây là một trong những bước vô cùng quan trọng quyết định quá trình phát triển ổn định của cây.

Đối với nghệ nhân Đồng Chiến, ông cho rằng việc tưới nước thường xuyên và đúng cách cũng là một yếu tố rất quan trọng. Vị cựu sĩ quan này cũng cho rằng chúng ta nên tưới nước bằng bình phun sương để tưới nước được đều trên bề mặt đất, đồng thời tránh tình trạng ngập úng nước quá mức. Ngoài ra, hãy tiến hành tưới nước khoảng hai lần mỗi ngày vào sáng và chiều tối để cung cấp đầy đủ nước cho sự phát triển của cây.

Hoa nở chính là khoảng thời gian tuyệt vời với người trồng lan

Tiếp theo, người chăm sóc lan cũng cần đặc biệt chú ý tới quá trình bổ sung dưỡng chất cho cây thông qua các loại phân bón. Việc bổ sung các chất dinh dưỡng sẽ giúp cây phong lan phát triển được nhanh chóng, khỏe mạnh. Bạn hoàn toàn có thể tham khảo một số loại phân bón chuyên dụng để bổ sung cho cây có lượng dinh dưỡng phù hợp nhất. Hãy tiến hành bón phân định kỳ cho cây khoảng 3-6 tháng/lần.

Cuối cùng, nghệ nhân Đồng Chiến cho rằng người chăm sóc cũng cần đặc biệt chú ý tới các yếu tố sâu bệnh gây hại cho cây trong quá trình phát triển. Cách tốt nhất là tiến hành các biện pháp phun khử khuẩn để loại bỏ vi khuẩn đã và đang trong quá trình phát triển. Tăng khả năng đề kháng cho giống hoa phong lan của bạn.

Hy vọng, thông qua những nội dung chia sẻ trên của nghệ nhân trồng lan Đồng Chiến, bạn đã phần nào hiểu về một số quy trình quan trọng trong việc chăm sóc một cây lan giống phát triển khỏe mạnh. Từ đó rút ra được kinh nghiệm cho bản thân để có thể chăm sóc lan được tốt nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ nhân Đồng Chiến chia sẻ bí quyết chăm sóc lan giống hiệu quả tại nhà