Nghe lời "con dâu hụt", nữ trưởng bản vào tù

Anh Thư| 16/11/2020 17:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lan từng là người yêu cũ của con trai Phương. Khi được "con dâu hụt” rủ tìm người đưa sang Trung Quốc sẽ được nhận 5 triệu đồng tiền công, Phương liền đồng ý.

Trước khi bị bắt giữ, Lô Thị Phương (51 tuổi, trú xã Yên Hòa, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An) là trưởng bản có uy tín, được bà con tin tưởng. Chưa hết, Phương còn là cán bộ phụ nữ kiêm đại biểu Hội đồng nhân dân xã Yên Hòa.

Lô Thị Phương tự hào là trong thời gian mình làm cán bộ, bản không xảy ra tình trạng mua bán người, mọi người sống đoàn kết. Thế nhưng, hôm nay, Phương phải hầu tòa để chịu sự trừng phạt của pháp luật về tội “Mua bán người”.

img_3578(1).jpg
Bị cáo Lô Thị Phương

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, đầu tháng 11/2012, Phương nhận được điện thoại của Lương Thị Bích Lan (SN 1992, quê xã Nga My, huyện Tương Dương), vốn là người yêu cũ của con trai Phương. Lan cho hay đang sinh sống và làm việc ở Trung Quốc, cần tìm phụ nữ đưa sang đây làm việc. Nếu Phương đồng ý sẽ được trả 5 triệu đồng tiền công. Lan còn gợi ý cho “mẹ chồng hụt” đến rủ rê chị Lô Thị D. (SN 1995). D. là bạn của Lan, đồng thời là cháu họ của Phương.

Nghe vậy, Phương đồng ý nên sắp xếp đến nhà D. Tại nhà D. Phương nói với bố mẹ D. là đưa đi làm công ty ở Đồng Nai. Tuy nhiên, do cô gái này mới 17 tuổi nên gia đình không đồng ý.

Lô Thị Phương không từ bỏ ý định mà sau đó 2 ngày quay lại thuyết phục. Ngoài việc cam đoan có con trai mình đi cùng, công việc ổn định, thu nhập khá, Phương còn hứa cho gia đình D. 10 triệu đồng nếu cô đồng ý đi. Nghe vậy, gia đình đã đồng ý cho con gái đi làm thuê với điều kiện chỉ làm trong 1 năm.

Sau đó, đích thân Phương đưa chị D. ra TP Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh), rồi giao cho người của Lan đã chờ sẵn. Tại đây, Phương nhận lại 15 triệu đồng, trong đó 5 triệu tiền công và 10 triệu trả cho gia đình D. Tại tỉnh Hàn Tan (Trung Quốc), Lan đã bán cô gái 17 tuổi cho một người đàn ông bản địa.

Phương cầm số tiền trên, đưa cho gia đình D. 10 triệu nói là “tiền công của D.”. Một thời gian sau, Phương được tín nhiệm bầu làm trưởng bản kiêm cán bộ phụ nữ. Phương tham gia tuyên truyền, phổ biến pháp luật về mua bán người, phòng chống ma túy cho bà con dân bản.

Lúc này, nhờ được tiếp cận nhiều hơn về pháp luật, người phụ nữ này mới nhận ra việc làm lúc trước của mình là vi phạm pháp luật. Nhưng rồi Phương không đủ dũng khí để thừa nhận hành vi phạm tội của mình với người khác mà chỉ âm thầm gặm nhấm nỗi day dứt.

Nói về D., chỉ khi sang đến Trung Quốc cô mới biết mình bị lừa bán. Không biết ngôn ngữ, không quen biết ai nên cô sống lầm lũi như cái bóng trong gia đình chồng. Do không sinh được con nên chồng xin một đứa con nuôi về để cô chăm sóc. Cuộc sống bí bách nên D. luôn khao khát được trở về Việt Nam.

Cuối năm 2019, cô bỏ trốn và được một nhóm người Việt Nam làm ăn, sinh sống bên đó giúp đỡ, đưa về Việt Nam.

Sau khi tìm được con, gia đình chị D. đến nhà trách Phương, yêu cầu bồi thường 30 triệu đồng. Biết hành vi của mình là sai, Lô Thị Phương đồng ý bồi thường số tiền, có viết giấy thỏa thuận. Ngày 12/5/2020, Lô Thị D. làm đơn tố cáo Phương lên cơ quan công an huyện Tương Dương. Lô Thị Phương bị bắt về tội Mua bán người.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận mọi hành vi phạm tội, tỏ ra hối lỗi về việc làm của mình. Tham dự phiên tòa, bị cáo cũng có lời xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Về phần dân sự, do bị cáo đã đưa 30 triệu đồng rồi nên bị hại không yêu cầu thêm. Với tội Mua bán người, bị cáo Lô Thị Phương bị tòa tuyên phạt 4 năm tù.

Trong vụ án này còn có Lương Thị Bích Lan là người đặt vấn đề, sắp xếp, chỉ đạo trong suốt quá trình Phương lừa chị D., rồi bán cô gái này. Tuy nhiên, trong quá trình trao đổi, thỏa thuận giữa Phương và Lan đều thông qua điện thoại, không trao đổi trực tiếp. Cơ quan điều tra đã xác minh, Lan không có mặt tại địa phương nên chưa ghi được lời khai, chưa đủ căn cứ để khởi tố bị can. Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra, làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghe lời "con dâu hụt", nữ trưởng bản vào tù