Văn hóa - Du lịch

Nghề làm tàu hũ ky ở Vĩnh Long được công nhận di sản văn hóa quốc gia

Thục Anh (TH) 04/04/2023 09:56

Tỉnh Vĩnh Long vừa tổ chức lễ công bố Quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) công nhận nghề làm tàu hũ ky là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Làng nghề này thuộc xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh.

Theo Sở VHTT&DL tỉnh Vĩnh Long, nghề làm tàu hũ ky tại xã Mỹ Hòa được khởi nguồn từ nghề gia truyền của người Hoa từ đầu thế kỷ XX.

Năm 1912, ông Châu Xường cùng vợ và hai người con bắt đầu nghề làm tàu hũ ky. Dần dần, người dân trong xóm theo nghề và sản phẩm làm ra được bán khắp vùng. Từ đây, xã Mỹ Hòa hình thành làng nghề truyền thống làm tàu hũ ky.

ong-truong-dang-vinh-phuc-bi-thu-thi-xa-binh-minh-tham-quan-dong-vien-nghe-nhan-nghe-lam-tau-hu-ky-o-xa-my-hoa..jpeg
Ông Trương Đặng Vĩnh Phúc, Bí thư thị xã Bình Minh tham quan, động viên nghệ nhân nghề làm tàu hũ ky ở xã Mỹ Hòa.

Theo ngành chức năng, làng tàu hũ ky Mỹ Hòa hiện có khoảng 30 hộ gia đình làm nghề, mỗi ngày sản xuất được khoảng 4 tấn tàu hũ ky gồm nhiều loại: tàu hũ ky miếng lớn, tàu hũ ky cọng khô, non, tàu hũ ky ướp muối... cung ứng thị trường trong và ngoài tỉnh. Từ làng nghề đã tạo việc làm cho hàng trăm lao động trong khu vực.

Nhắc đến tàu hũ ky, nhiều người nghĩ dùng cho món ăn chay. Tuy nhiên, tàu hũ ky giờ không còn là nguyên liệu dành riêng cho những người ăn chay nữa. Không chỉ là món ăn giàu dinh dưỡng, tàu hũ ky còn được sáng tạo, chế biến đa dạng thành nhiều món ăn. Để từ đó, cọng tàu hũ ky góp phần làm nên những món ăn bắt mắt, thơm ngon, làm phong phú thêm cho văn hóa ẩm thực Việt Nam.

Trước đó, ngày 4/8/2022, “Nghề làm tàu hũ ky, xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh” được Bộ VHTT&DL ghi danh vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia theo Quyết định số 1832/QĐ-BVHTTDL.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghề làm tàu hũ ky ở Vĩnh Long được công nhận di sản văn hóa quốc gia