Đời sống

Nghệ An: Tiếp tục nâng cao vai trò và thực hiện tốt các nhiệm vụ Đề án 06 của Chính phủ

Hải Yến 19/01/2024 - 16:21

Ngày 19/1, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị sơ kết 02 năm thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06/CP) trên địa bàn tỉnh và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Trung – Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06, nhấn mạnh: Đề án 06 là đề án có ý nghĩa hết sức quan trọng trong công tác chuyển đổi số, với rất nhiều nội dung, nhiệm vụ, khối lượng công việc rất lớn, nhiều vấn đề mới, khó, chưa có tiền lệ, thời gian thực hiện rất gấp, tính theo từng ngày…

anh-2(2).jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Công an tỉnh Nghệ An

Tuy nhiên, với trách nhiệm và quyết tâm chính trị cao, các Sở, ngành, địa phương đã huy động nhân lực, nguồn lực và triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, tổ chức nhiều đợt cao điểm để triển khai Đề án 06.

Trong 02 năm qua, các đơn vị đã tham mưu Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh Nghệ An ban hành 10 kế hoạch, 08 quyết định, 69 văn bản chỉ đạo thực hiện Đề án 06. Đặc biệt, Công an tỉnh Nghệ An đã chủ động tham mưu UBND tỉnh, Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 23-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đẩy mạnh thực hiện Đề án 06, qua đó đã phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp và huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong thực hiện Đề án 06.

anh-1(2).jpg
Toàn cảnh Hội nghị

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, đôn đốc cũng đã được các đơn vị, địa phương chú trọng thực hiện, góp phần đưa công tác đi vào thực chất hơn, năng suất hơn, hiệu quả hơn. Công tác tuyên truyền được chú trọng thực hiện với nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo, nổi bật, qua đó đã tuyên truyền đưa nội dung, lợi ích của Đề án 06 đi đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp.

Báo cáo kết quả sau 2 năm qua triển khai thực hiện Đề án 06, lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt với nhiều chỉ thị, công văn, nghị quyết, kế hoạch; tổ chức nhiều cuộc kiểm tra, làm việc nhằm tháo gỡ những “điểm nghẽn”, khó khăn, vướng mắc, đôn đốc thực hiện theo đúng mục tiêu, yêu cầu và lộ trình đặt ra.

anh-4(1).jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh, Đề án 06 có ý nghĩa hết sức quan trọng trong công tác chuyển đổi số, với rất nhiều nội dung, nhiệm vụ, khối lượng công việc rất lớn

Đến nay, tỉnh đã hoàn thành 23/25 nhiệm vụ, trong đó có 14 nhiệm vụ thực hiện thường xuyên và đang triển khai 2 nhiệm vụ. Tỉnh cũng đã triển khai 25/25 dịch vụ công theo Đề án 06 và 6/11 dịch vụ công theo Quyết định số 42 của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, các Sở, ngành đã rà soát 177 thủ tục hành chính (TTHC) có yêu cầu xuất trình giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú và sử dụng thông tin về nơi cư trú là điều kiện để thực hiện TTHC; đề xuất HĐND, UBND tỉnh bãi bỏ hoặc thay thế, tạo hành lang pháp lý để triển khai các nhiệm vụ quan trọng của Đề án 06.

Tính đến cuối tháng 12/2023, Công an tỉnh Nghệ An đã cấp được 2.852.992 căn cước công dân (CCCD) gắn chíp (vượt thời hạn Bộ Công an giao 52 ngày) cho 100% công dân đủ điều kiện, duy trì dữ liệu dân cư bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống”; đã thu nhận 2.389.718 tài khoản và kích hoạt thành công 1.899.673 tài khoản định danh điện tử (vượt 39,8% chỉ tiêu thu nhận và 11% chỉ tiêu kích hoạt Bộ Công an giao). Nghệ An là một trong 14 địa phương hoàn thành kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sớm nhất cả nước...

Năm 2024, Tổ công tác triển khai Đề án 06 Chính phủ đã lựa chọn Chủ đề “Hoàn thiện hạ tầng số, số hóa tạo lập dữ liệu, đẩy mạnh ứng dụng tiện ích của Đề án 06 phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, góp phần thúc đẩy hoàn thành các chỉ tiêu về Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số đến năm 2025”.

Để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án 06 theo chỉ đạo và lộ trình của Chính phủ, đồng thời phát huy, nâng cao hơn nữa kết quả đã đạt được trong 02 năm qua, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu người đứng đầu các Sở, ngành, địa phương; các thành viên Tổ công tác Đề án số 06 của tỉnh tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ công tác đã đề ra. Chủ động phối hợp với cơ quan thường trực để xử lý các kiến nghị, vướng mắc.

anh-3(3).jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tặng Bằng khen cho các tập thể

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh, yếu tố quyết định thành công của Đề án 06 là phải lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm trong thực hiện Đề án. Vì vậy, cần nỗ lực, quyết tâm, triển khai có hiệu quả để người dân và doanh nghiệp thấy được sự tiện ích, tiết kiệm, hiệu quả, từ đó đồng tình ủng hộ, hưởng ứng tham gia thực hiện.

Dịp này, Thủ tướng Chính phủ đã tặng Bằng khen cho Công an tỉnh Nghệ An vì đã có thành tích trong việc thực hiện Đề án 06; Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen cho 4 cá nhân thuộc Công an tỉnh Nghệ An vì đã có nhiều thành tích trong triển khai Đề án 06. Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 50 tập thể, cá nhân theo các chuyên đề: Sơ kết 02 năm triển khai Đề án 06 và Chiến dịch cấp căn cước công dân trên địa bàn tỉnh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Tiếp tục nâng cao vai trò và thực hiện tốt các nhiệm vụ Đề án 06 của Chính phủ