Đời sống

Nghệ An: Lan tỏa mạnh mẽ Chương trình 'Viên gạch nghĩa tình'

Hải Yến-Mai Giang 12/01/2024 - 09:10

Chương trình “Viên gạch nghĩa tình” do Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Nghệ An phát động đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia ủng hộ tích cực của đông đảo cán bộ hội viên và nhân dân. Từ Chương trình, đã giúp nhiều gia đình hội viên có thêm điều kiện xây dựng nhà ở, tạo thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Ấm áp những ngôi nhà nghĩa tình

Ngay sau khi Chương trình “Viên gạch nghĩa tình” được triển khai, Hội Nông dân xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã tổ chức phát động trong toàn hội viên. Trong đó, BCH Hội làm gương ủng hộ trước để tạo sức lan tỏa.

Theo đó, 1.500 viên gạch đã được trao cho gia đình hội viên Đậu Thị Tuất, ở xóm 7, xã Diễn Thịnh. Cùng với sự hỗ trợ của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), những viên gạch nghĩa tình của BCH Hội Nông dân xã đã giúp gia đình bà Tuất có thêm động lực để hoàn thiện tươm tất căn nhà.

Bà Tuất chia sẻ: “Tôi bị bệnh suy tim, suy thận, phải đi viện thường xuyên, chồng thì mất sớm, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Được MTTQ xã hỗ trợ 50 triệu đồng, cùng với hội viên Hội Nông dân hỗ trợ gạch nữa mới làm được căn nhà hai gian. Thực sự gia đình rất cảm động trước sự đùm bọc, sẻ chia của cộng đồng”.

anh-3.jpg
Hội Nông dân Diễn Thịnh ủng hộ Chương trình “Viên gạch nghĩa tình”

Ông Hoàng Công Hải – Chủ tịch Hội Nông dân xã Diễn Thịnh, Diễn Châu, cho biết: “Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng Chương trình “Viên gạch nghĩa tình”. Chỉ trong 8 tháng, đã kêu gọi được 5.000 viên gạch, hỗ trợ cho 2 gia đình hội viên xây dựng nhà. Sang năm 2024, Hội tiếp tục phối hợp với MTTQ, phấn đấu có 4 hội viên được hỗ trợ từ chương trình “Viên gạch nghĩa tình””.

Qua bao năm tần tảo, chịu cảnh nắng mưa thì cuối năm nay, mẹ con chị Trần Thị Mận, ở xóm 10, xã Diễn Thành đã có căn nhà mới. Tuy đơn sơ nhưng cũng đảm bảo để chị yên tâm làm lụng nuôi con. Trong niềm vui này có sự vun đắp, chung tay của hội viên nông dân trong toàn xã với gần 4.000 viên gạch nghĩa tình. Cùng với đó, Chi hội nông dân xóm 10 còn góp công, tặng các vật dụng khi mẹ con chị Mận vào ở ngôi nhà mới.

Ông Lâm Hữu Báu – Chi hội trưởng hội Nông dân xóm 10, xã Diễn Thành, cho biết thêm: “Khi đã xác định đúng đối tượng được hỗ trợ một cách xứng đáng thì hội viên rất đồng tình. Bà con người giúp công, người giúp của để gia đình chị Mận có nơi ở ấm cúng, năm nay đón Tết trong căn nhà trên kín dưới lành”.

Mang tính nhân văn sâu sắc

Cùng chung gia cảnh khó khăn, chị Đặng Thị Yên, ở xóm Vinh Tiên, xã Diễn Phong (Diễn Châu), chồng mất sớm, một mình chị gồng gánh nuôi 2 con khôn lớn, cuộc sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Là hộ nghèo nhiều năm phải sống trong căn nhà cũ lụp xụp không có điều kiện xây, sửa.

Năm 2023, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương hỗ trợ 50 triệu đồng, tổ chức Hội Nông dân xã ủng hộ 4.750 viên gạch đã giúp chị có ngôi nhà mới để ở.

Trong ngôi nhà mới còn thơm mùi sơn, chị Đặng Thị Yên cho biết: “Trước đây, cuộc sống của gia đình tôi quá vất vả, nhà cửa thì dột nát, mẹ con không biết lấy đâu để sửa chữa. May nhờ được MTTQ xã, Hội Nông dân hỗ trợ đã tạo thêm động lực để gia đình huy động anh em, bạn bè làm được ngôi nhà mới. Hiện nay, mẹ con tôi đã có chỗ ở kiên cố để yên tâm làm ăn, nỗ lực vươn lên thoát nghèo”.

anh-32.jpg
Hội Nông dân Diễn Thịnh trao hỗ trợ xây dựng nhà cho hội viên Đậu Thị Tuất

Thực hiện Kế hoạch số 21 KH/ HNDT ngày 16/3/2023 của Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Nghệ An về việc phát động Chương trình “Viên gạch nghĩa tình” nhằm hỗ trợ hội viên nghèo xây dựng nhà ở. Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện Diễn Châu đã xây dựng Kế hoạch số 03 KH/ HNDH ngày 25/4/2023 triển khai tới Hội Nông dân 37 xã, thị trấn.

Sau 9 tháng triển khai Chương trình “Viên gạch nghĩa tình” đã nhận được sự quan tâm tham gia ủng hộ tích cực của đông đảo cán bộ hội viên và nhân dân trên địa bàn huyện. Theo đó, vận động mỗi hội viên ủng hộ ít nhất 10 nghìn đồng hoặc 5 viên gạch mỗi năm, cán bộ Hội ủng hộ ít nhất 1 ngày lương để góp gạch xây nhà. Các cấp hội Nông dân huyện đã quyên góp được gần 18.000 viên gạch, trị giá 225 triệu đồng và đã hỗ trợ cho 13 hội viên xây dựng nhà.

Ông Ngô Đình Tưu – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Diễn Châu, chia sẻ: “Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc nên phong trào đã được đa số hội viên nông dân đồng tình hưởng ứng, và tạo hiệu ứng tích cực. Mỗi ngôi nhà được xây dựng từ “Viên gạch nghĩa tình” được khánh thành là thêm những niềm vui, ấm áp tình nghĩa. Qua đó, giúp hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội trên địa bàn huyện Diễn Châu”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Lan tỏa mạnh mẽ Chương trình 'Viên gạch nghĩa tình'