Xã hội

Nghệ An: Giám sát chặt chẽ tàu cá qua cảng, quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU

Hải Yến-Trần Tú 25/10/2023 - 17:01

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ NN&PTNT, tỉnh Nghệ An đang khẩn trương thực hiện các biện pháp mạnh chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), trong đó đặc biệt chú trọng giám sát tàu cá qua cảng.

Nghệ An hiện có 4 cảng cá gồm, Cảng cá Cửa Hội, Lạch Vạn, Lạch Quèn, Quỳnh Phương. Mỗi tháng, từ các cảng cá trên có hàng trăm lượt tàu rời, cập bến với sản lượng khai thác lên đến hàng trăm nghìn tấn. Hoạt động này đang được giám sát chặt chẽ để phục vụ cập nhật số liệu, nhằm hoàn thiện tiêu chí để gỡ “thẻ vàng” đối với ngành Thủy sản Việt Nam.

ngu-2.jpg
ngu-4.jpg
Với sự vào cuộc quyết liệt của tất cả các hệ thống, tỉnh Nghệ An sẽ sớm xử lý dứt điểm những bất cập đang còn tồn tại để sớm tiến tới vạch đích gỡ “thẻ vàng” IUU trong khai thác thủy hải sản

Theo Chi cục Thuỷ sản Nghệ An, trong 10 tháng đầu năm 2023, số lượt tàu thông báo cập cảng là 2.913 lượt; số lượt tàu được giám sát là 2.894 lượt với sản lượng được giám sát là 4.559,87 tấn. Các tổ đã kiểm tra 2.471 lượt tàu rời cảng, 2.150 lượt tàu cá cập cảng với tổng sản lượng thủy sản bốc dỡ qua cảng 3.768,83 tấn.

Tại 4 cảng cá trên địa bàn Nghệ An, hiện đều đã được đầu tư hệ thống camera, điện thoại, máy tính, bộ đàm... để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát tàu cá qua cảng. Công tác theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá tại cảng cá về cơ bản đã được tổ chức triển khai theo quy định tại Thông tư số 21/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 01/2022/TT-BNNPTNT.

Tất cả công tác tổ chức kiểm tra, giám sát các hoạt động tại cảng cá đều được thông qua các ban quản lý cảng cá. Tổng số cán bộ, công nhân viên chức toàn Ban Quản lý cảng cá là 30 người, nhân lực tại mỗi cảng từ 5-7 người.

Công tác giám sát bao gồm cả việc ghi, nộp nhật ký khai thác thuỷ sản và hiện nội dung này đang được các chủ tàu tuân thủ ngày càng nghiêm túc, ngư dân đã chủ động ghi nhật ký khai thác và nộp cho cảng cá khá kịp thời.

Tuy nhiên, chất lượng nhật ký khai thác chưa cao, vẫn còn tình trạng ghi số mẻ khai thác ít, số lượng không chính xác, thiếu thông tin... Trong 10 tháng đầu năm 2023 đã thu, kiểm tra được 2.635 nhật ký.

ngu-1.jpg
ngu-3.jpg
Tỉnh Nghệ An đang khẩn trương thực hiện các biện pháp mạnh chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định IUU

Ông Trần Như Long - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ sản Nghệ An, cho biết: “Số lượng tàu cá thực tế, cơ cấu theo chiều dài tàu, theo nghề khai thác trên địa bàn Nghệ An hiện nay là 3.614 chiếc. Số tàu cá thuộc diện phải đăng ký (có chiều dài lớn nhất từ 6m trở lên) đến ngày 18/10/2023 là 2.717 chiếc, trong đó có 2.470 chiếc đã được đăng ký và được cập nhật lên hệ thống cơ sở dữ liệu Vnfishbase (đạt 90,91%). Chúng tôi quyết tâm giám sát 100% tàu cá qua cảng”.

“Về cảng cá, đến thời điểm hiện tại, cả 4 cảng cá đều đã được tỉnh Nghệ An công bố mở cảng và đều là cảng cá loại II. Trong số các cảng cá này, đã có 3 cảng cá được công bố là cảng cá chỉ định, có đủ hệ thống xác nhận nguồn gốc thủy sản từ khai thác, phục vụ đắc lực cho việc cập nhật thông tin khai thác thuỷ sản, tiến tới gỡ “thẻ vàng” theo khuyến nghị của EC”, ông Long cho biết thêm.

Bên cạnh đó, về phát hiện, xử lý vi phạm, hiện có 04 Tổ công tác Liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá, mỗi tổ có 5 - 7 người gồm các lực lượng: Chi cục Thủy sản, Bộ đội Biên phòng, cảng cá. Các Tổ công tác Liên ngành thực hiện nhiệm vụ theo Kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá do UBND tỉnh ban hành, Thông tư số 21/2018/ TT-BNNPTNT và Thông tư 01/2022/TT-BNNPTNT.

Hy vọng, với sự vào cuộc quyết liệt của tất cả các hệ thống, tỉnh Nghệ An sẽ sớm xử lý dứt điểm những bất cập đang còn tồn tại để sớm tiến tới vạch đích gỡ “thẻ vàng” IUU trong khai thác thủy hải sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Giám sát chặt chẽ tàu cá qua cảng, quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU