Dự án cải tạo, mở rộng QL46 đoạn Vinh - Nam Đàn (Nghệ An) thi công chắp vá do mặt bằng chưa được bàn giao.
Dự án cải tạo quốc lộ 46 (QL46) đoạn Vinh - Nam Đàn (Nghệ An) do Ban Quản lý dự án 85 (thuộc Bộ Giao thông vận tải, nay là Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư. Đơn vị trúng thầu thi công là Công ty TNHH Hòa Hiệp.
Dự án có tổng chiều dài 10,69 km, điểm đầu tại Km 21+642,44, thuộc địa phận xã Nam Giang, huyện Nam Đàn, điểm cuối tại Km 32+334,53 thuộc địa phận thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn. Dự án được đầu tư quy mô đường cấp III đồng bằng gồm 4 làn xe, bề rộng nền đường 21,5m, vận tốc thiết kế 80km/h.
Tổng mức đầu tư dự án là 500 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (bao gồm chi phí dự phòng) là hơn 166 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị hơn 258 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án gần 3,8 tỷ đồng, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng hơn 17 tỷ đồng, chi phí khác hơn 7,4 tỷ đồng và chi phí dự phòng gần 47 tỷ đồng.
Nguồn vốn đầu tư dự án được bố trí từ kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 đã được Thủ tướng Chính phủ giao. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào 31/12/2025.
Thực tế, sau nhiều tháng triển khai, Dự án cải tạo, mở rộng QL46 đoạn Vinh - Nam Đàn (Nghệ An) đang thi công chắp vá vì vướng mặt bằng.
Đến thời điểm này, dự án mới được bàn giao thi công chủ yếu là nền đất nông nghiệp. Việc thi công chắp vá tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trong khi lưu lượng phương tiện qua lại tuyến đường này khá đông.
Ông Hồ Sỹ Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn cho biết: Ngoài phạm vi đất nông nghiệp, đối với phạm vi đất ở, hiện chủ yếu các hộ dân bị ảnh hưởng đang sinh sống và kinh doanh nằm dọc hai bên mặt đường của QL46, do đó công tác GPMB, thu hồi và tổ chức tái định cư mất nhiều thời gian. Luật Đất đai thay đổi dẫn đến chính sách thay đổi, mặt khác, một số nội dung phải xin ý kiến UBND tỉnh trước khi thực hiện. Ngoài ra, dự án còn một số vướng mắc liên quan đến mức bồi thường, hỗ trợ đất vườn, ao, hỗ trợ chênh lệch giá đất ở trừ đi giá đất vườn, mức áp giá bồi thường tài sản trên đất. Đến nay, dự án đã phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, chi trả tiền và giải phóng mặt bằng được 6/10,7km, đạt 56%, còn lại 4,7km đoạn qua đất ở, đất vườn gắn liền với đất ở của 542 hộ dân.
Ông Hoàng Phú Hiền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị các đơn vị liên quan phối hợp cùng UBND huyện Nam Đàn tập trung chỉ đạo kiểm kê, kiểm đếm dứt điểm; đẩy nhanh tiến độ lập hồ sơ chi trả đối với các hộ dân ảnh hưởng đến đất ở, đất vườn, đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị chủ quản các công trình hạ tầng kỹ thuật thực hiện di dời theo quy định; đẩy nhanh tiến độ thi công khu tái định cư, hoàn thành giao đất cho các hộ dân.
Đối với các sở, ngành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tích cực phối hợp, kịp thời hướng dẫn các địa phương hoặc tham mưu UBND tỉnh giải quyết các vướng mắc của dự án theo chức năng nhiệm vụ của ngành.
Mục tiêu đầu tư xây dựng từng bước hoàn thiện Quốc lộ 46 theo quy hoạch; tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác, đảm bảo giao thông thông suốt trên hành lang vận tải từ Cửa khẩu Thanh Thủy (kết nối với nước bạn Lào) tới các tỉnh ven miền Trung và quốc phòng an ninh khu vực, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, du lịch trên địa bàn tỉnh Nghệ An.