Nghệ An: Dự án tái định cư cao tốc ngang nhiên thi công dưới đường điện trung thế

Hiền Mai| 09/08/2020 06:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dự án Cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn Nghệ An có chiều dài 87,84 km hiện đang thi công tại huyện Hưng Nguyên (Nghệ An). Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, có nhiều vấn đề bất cập còn tồn tại mà cả chủ đầu tư và đơn vị thi công đang cố tình vi phạm.

Theo tìm hiểu được biết, Dự án Cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn Nghệ An đi qua thị xã Hoàng Mai, các huyện Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc và Hưng Nguyên, gồm 2 Tiểu dự án là đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt (Hà Tĩnh).

Tại huyện Hưng Nguyên, hiện đang khẩn trương tiến hành thi công các khu tái định cư. Theo phản ánh của người dân, PV đã có mặt tại khu tái định cư thuộc xã Hưng Phú (nay là xã Hưng Thành), huyện Hưng Nguyên, Nghệ An. Tại đây không khí thi công đang diễn ra tấp nập, song bên cạnh đó cũng có nhiều vấn đề bất cập còn tồn tại.

Vướng lưới điện nhưng vẫn cố tình thi công

Khu tái định cư Hưng Phú có tổng diện tích khoảng gần 2 ha. Trước đây thuộc xã Hưng Phú, nay sáp nhập xã thành xã Hưng Thành. Hiện nay, đường dây lưới điện trung thế 35 Kv cần phải di dời nhưng chưa được thực hiện, thế nhưng đơn vị thi công vẫn vô tư dựng lán trại và thi công phía dưới.

Nghệ An: Dự án tái định cư cao tốc ngang nhiên thi công dưới đường điện trung thế

Đơn vị thi công vẫn ngang nhiên thi công dưới hành lang lưới điện.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Thế Dương– cán bộ kỹ thuật ban QLDA huyện Hưng Nguyên cho biết: “Theo đúng quy định thì phải di dời đường dây rồi mới thi công. Việc di dời đường dây là một phần của dự án đường cao tốc. Tuy nhiên, vì lý do giải phóng mặt bằng và yêu cầu tiến độ của dự án nên chúng tôi đành phải để vừa thi công vừa làm các bước để di dời đường điện trong thời gian sớm nhất”.

Tại thông báo số 45/ĐLHN-TB, ngày 03 tháng 7 năm 2020, Chi  nhánh Điện lực Hưng Nguyên đã nêu rõ: qua quá trình kiểm tra hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp từ vị trí cột số 36 đến cột số 38, nhánh rẽ Hưng Lam, địa giới thuộc địa bàn xã Hưng Phú, huyện Hưng Nguyên. Việc đổ đất san lấp dưới lưới điện không đảm bảo an toàn. Điện lực yêu cầu đơn vị thi công không tiếp tục đổ đất và san lấp tại khoảng cột trên. Những việc như cơi nới hoặc nâng cấp công trình trong hành lang lưới điện thì phải được thống nhất bằng văn bản của các cấp có thẩm quyền, hướng dẫn biện pháp an toàn mới được thực hiện.

Nghệ An: Dự án tái định cư cao tốc ngang nhiên thi công dưới đường điện trung thế

Thông báo dừng thi công để đảm bảo an toàn hành lang lưới điện.

Mặc dù văn bản thông báo của chi nhánh điện lực Hưng Nguyên nêu rõ như vậy nhưng việc san lấp vẫn tiếp tục tiến hành và đến nay đã cơ bản xong. Các đơn vị thi công đã chuyển sang giai đoạn thi công mương thoát nước.

Thực tế những ngày này tại khu vực đang thi công, không khó để chứng kiến cảnh người và các phương tiện máy móc đang hối hả làm việc dưới hành lang lưới điện trung thế, mặc sự an nguy của bản thân cho số phận. Một điều đặc biệt là chủ đầu tư và nhà thầu đều biết sự mất an toàn trong lao động đó nhưng vẫn ngó lơ bỏ qua vì hai chữ “tiến độ”.

Dấu chấm hỏi cho chất lượng công trình

Được biết, đơn vị thi công công trình trên là liên danh 2 đơn vị Công ty TNHH Hải Liên và Công ty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại Phú Nguyên; Đơn vị giám sát là Công ty CP tư vấn đầu tư và phát triển T@T.. Công trình do UBND huyện Hưng Nguyên làm chủ đầu tư. Công trình bắt đầu từ tháng 7/2020 và thời hạn hợp đồng 6 tháng. Tổng đầu tư cho dự án khoảng 14 tỷ đồng.

Ông Lê Thế Dương– đại diện chủ đầu tư cho biết: “Theo quy định, công trình sẽ có lớp bóc phong hóa trung bình 50 cm. Khối lượng đất phong hóa trên 3000 m3 và theo thiết kế sẽ được chở về bãi thải của xã tại cầu Khe Vạng cách đó khoảng 3km. Tuy nhiên, trong thực tế thì đơn vị thi công có cho bà con một lượng đất phong hóa để làm vườn. Số còn lại đơn vị thi công đổ tại bãi thải”.

Nghệ An: Dự án tái định cư cao tốc ngang nhiên thi công dưới đường điện trung thế

San lấp mặt bằng khi chưa hút nước sạch sẽ.

Theo quan sát của PV, lượng đất hiện đang san lấp có lẫn đá và tạp chất như rễ cây, cỏ rác. Việc bóc phong hóa sơ sài, đất được san lấp mà không được hút nước sạch sẽ.

Phần kết cấu mương thoát nước hiện đơn vị thi công đang tiến hành có kết cấu dày 15cm, mương bê tông cốt thép đổ bê tông Max 200; Thép đứng phi 12, thép dọc phi 10, được buộc với khoảng cách A 22,5. Tuy nhiên, thực tế đơn vị thi công lại buộc thép không đúng khoảng cách, thép buộc sơ sài. Một số cấu kiện đúc sẵn về mặt thẩm mỹ bị rộ và bong tróc.

Thiết nghĩ, đây là một công trình có vai trò quan trọng nhưng cả đại diện chủ đầu tư và đơn vị thi công lại bỏ qua nhiều vấn đề lớn, ảnh hưởng đến an toàn, tính mạng của bao nhiêu con người. Bên cạnh đó, còn nhiều câu hỏi về chất lượng thi công tại công trình.

Đề nghị UBND tỉnh Nghệ An cần làm rõ nhiều vấn đề đã nêu ở trên, để nâng cao chất lượng công trình tái định cư của cao tốc Bắc – Nam trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Dự án tái định cư cao tốc ngang nhiên thi công dưới đường điện trung thế