Kinh tế

Nghệ An: Công ty Nafood đền bù 225 triệu đồng/ha cho người trồng đu đủ

Hải Yến - Thu Trang – Quang Huy 18/08/2023 - 16:48

Sau khi Báo Công lý đăng tải bài viết “Nghệ An: Người dân xã Tây Hiếu ngao ngán khi đu đủ chín rụng đầy vườn không người mua” về nội dung gần 14ha cây đu đủ của Hợp tác xã nông nghiệp xã Tây Hiếu (thị xã Thái Hòa, Nghệ An) đã vào vụ thu hoạch, nhưng không được Công ty cổ phần Chanh leo Nafoods thu mua theo hợp đồng cam kết thì ngay trong sáng 18/8, đại diện Công ty Chanh leo Nafood đã có cuộc làm việc với hợp tác xã, các hộ viên, dưới sự chứng kiến của chính quyền địa phương.

Tại buổi làm việc, ông Phạm Duy Thái – Giám đốc Công ty cổ phần Chanh leo Nafood đã gửi lời xin lỗi tới các xã viên, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện hợp đồng theo đúng những điều khoản đã ký kết trong hợp đồng, đúng thời gian thu mua từ thời gian này đến khi hết hợp đồng là ngày 31/12/2024.

cong_ty_chanh_leo_den_bu_cho_nguoi_dan_vu_ko_thu_mua_du_du_1.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc của đại diện Công ty cổ phần Chanh leo Nafoods với HTX nông nghiệp xã Tây Hiếu.

Ông Thái cũng cho biết, Công ty KingFood là doanh nghiệp thực hiện hợp đồng thu mua và là đối tác lớn của Chanh leo Nafood xuất khẩu nông sản sang thị trường Nga. Tuy nhiên, do chiến sự Nga – Ukraine khiến việc xuất khẩu nông sản sang thị trường Nga bị ảnh hưởng, dẫn đến không có nguồn tiêu thụ nên công ty tạm dừng thu mua như đã cam kết.

“Khi đưa đu đủ về trên đất Thái Hòa trồng, công ty kỳ vọng đưa một giống cây trồng mới nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trên địa bàn và sự việc xảy ra là ngoài ý muốn. Trên tinh thần cầu thị, đại diện công ty cho biết sẽ hỗ trợ 50% đối với khối lượng quả đã bỏ đi và những quả còn lại sẽ tiếp tục thu mua theo giá đã cam kết” – Ông Phạm Duy Thái – Giám đốc công ty cổ phần Chanh leo Nafood khẳng định tại buổi làm việc.

cong_ty_chanh_leo_den_bu_cho_nguoi_dan_vu_ko_thu_mua_du_du_3.jpg
Anh Nguyễn Hồng Lĩnh – Một thành viên hợp tác xã đưa ra phương án công ty cần có sự hỗ trợ chi phí cho các thành viên HTX.

Về phía Hợp tác xã nông nghiệp Tây Hiếu và các thành viên cho biết: Năm nay thời tiết cực đoan, nắng nóng khắc nghiệt, người trồng đã phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng đầu tư hệ thống tưới, phân bón, công chăm sóc. Nhờ thực hiện nghiêm quy trình chăm sóc nên 100% diện tích cây đu đủ sinh trưởng, phát triển rất tốt, năng suất đạt cao.

Thế nhưng bắt đầu vào lứa thu hoạch đầu tiên thì ngày 19/7/2023 công ty có thông báo chấm dứt hợp đồng. Điều này khiến tâm lý bà con xã viên cảm thấy chán nản, không thực hiện chăm sóc, quả chín trên cây đã nhanh chóng hư hỏng. Cùng với đó, sâu bệnh xuất hiện nên sản lượng quả còn lại cũng theo đó giảm số lượng và chất lượng.

cong_ty_chanh_leo_den_bu_cho_nguoi_dan_vu_ko_thu_mua_du_du_2.jpg
Ông Phạm Duy Thái – Giám đốc công ty Chanh leo Nafoods mong muốn tiếp tục đồng hành cùng bà con.

“ Việc công ty thông báo chấm dứt hợp đồng khiến người dân chúng tôi choáng váng. Trung bình 1ha, người dân chúng tôi phải đầu tư 180 – 200 triệu đồng, chưa kể công chăm sóc. Tôi mong muốn công ty hỗ trợ chi phí đầu tư 250 triệu đồng/ha” – Ông Dương Hoàng Đức- Thành viên Hợp tác xã nông nghiệp xã Tây Hiếu đề nghị.

“Khi nhận hợp đồng trồng đu đủ, chúng tôi đã mạnh dạn đầu tư, thực tế cho thấy cây đu đủ cho năng suất rất cao. Để đến sự việc như hôm nay trước hết là do lỗi của công ty, nên chúng tôi đề nghị công ty đền bù như hợp đồng đã ký kết. Hiện nay, hầu hết các cây, quả người dân trồng đã nhiễm bệnh, hầu như không đủ khả năng đáp ứng chất lượng theo yêu cầu hợp đồng. Cho nên chúng tôi không đồng ý phương án tiếp tục thu mua mà phải thanh lý hợp đồng và đền bù hỗ trợ”, anh Nguyễn Hồng Lĩnh – Một thành viên hợp tác xã có diện tích 0,5 ha cây đu đủ nói tại buổi làm việc.

cong_ty_chanh_leo_den_bu_cho_nguoi_dan_vu_ko_thu_mua_du_du_4.jpg
cong_ty_chanh_leo_den_bu_cho_nguoi_dan_vu_ko_thu_mua_du_du_5.jpg
Biên bản thanh lý hợp đồng 2 bên đã ký kết.

Cũng tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Trang - Giám đốc Công ty Kingfood - đơn vị ký kết với Công ty Chanh leo Nafoods thu mua đu đủ cho biết, đây là sự việc không ai mong muốn, sau khi bàn bạc, phía công ty đã thống nhất phương án thanh lý hợp đồng với người dân. Đồng thời mong muốn hai bên tiếp tục đồng hành trong thời gian tới khi thị trường khởi sắc.

Kết thúc cuộc làm việc, hai bên đi đến thống nhất phương án thanh lý hợp đồng, đền bù 225 triệu đồng/ha. Chậm nhất đến ngày 21/8/2023 sẽ hoàn tất các thủ tục thanh lý hợp đồng và chuyển tiền cho bà con. Ngoài ra, 50% số tiền mua cây giống người dân còn nợ công ty thì công ty cũng đồng ý hỗ trợ bà con cụ thể là 8 triệu đồng/ha. Giám đốc công ty Chanh leo Nafood cũng cho biết số cây, quả còn lại bà con tuỳ ý tiêu thụ, phía công ty sẽ cùng đồng hành tìm đầu ra giúp bà con.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Công ty Nafood đền bù 225 triệu đồng/ha cho người trồng đu đủ