Xã hội

Nghệ An: “Bí quyết” dẫn đầu về cải cách hành chính của công an huyện miền núi

Phan Giang 06/06/2023 - 22:06

“Bí quyết” để Công an huyện Quỳ Hợp dẫn đầu về cải cách hành chính là triển khai, nhân rộng mô hình “Cải cách hành chính công an cấp xã” hướng tới việc phục vụ tốt hơn cho nhân dân, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh trật tự.

Lấy mức độ hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng

Ngay sau khi đưa vào hoạt động, mô hình cải cách hành chính (CCHC) tại Công an xã Thọ Hợp (huyện Quỳ Hợp) đã cho thấy những ưu điểm khi tổ chức tiếp, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho công dân với phòng làm việc gọn gàng, sạch sẽ, có nơi giao dịch thuận tiện cho người dân.

Theo đó, hệ thống máy móc được đầu tư bài bản, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc góp phần đơn giản hóa các quy trình, thủ tục hành chính (TTHC). Tất cả các nội dung thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của lực lượng Công an xã đều được niêm yết công khai để nhân dân tìm hiểu, theo dõi và thuận lợi khi thực hiện.

cong_an_huyen_quy_hop_cai_cach_hanh_chinh_1.jpg
Công an huyện Quỳ Hợp tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài phần mềm.

Là một trong những công dân đầu tiên được “trải nghiệm” việc cải cách thủ tục khi đến làm việc tại Công an xã Thọ Hợp, ông Trần Văn Thân, công dân xóm Thọ Sơn thực sự hài lòng: “Bản thân tuổi cao, mắt kém nên được các đồng chí bộ phận một cửa rất nhiệt tình và hướng dẫn tỉ mỉ, chu đáo khi đến làm việc trực tiếp ở đây. Những trường hợp điều kiện hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các xóm bản xa thì các đồng chí sẽ đến tận nơi để giúp đỡ”.

Chị Đinh Thị Nhung ở xóm Cầu Đá, xã Yên Hợp chia sẻ, trước đây, mỗi lần đến giao dịch chị phải chờ đợi rất lâu, phải chạy đi chạy lại nhiều lần mới giải quyết xong hồ sơ, giấy tờ liên quan. Nhưng từ ngày mô hình “CCHC Công an cấp xã” đưa vào vận hành, chị được tiếp đón, hướng dẫn rất tận tình, chu đáo. Từ thái độ phục vụ đến thời gian xử lý công việc, mọi cái diễn ra hết sức thuận lợi, tiết kiệm được thời gian, công sức, tiền bạc nên người dân rất hài lòng.

Nhân rộng mô hình “CCHC Công an cấp xã”

Với phương châm “Vì nhân dân phục vụ”, lấy mức độ hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng công tác CCHC, thời gian qua, Trưởng Công an xã Yên Hợp đã tập trung quyết liệt, chỉ đạo các cán bộ của Ban công an xã triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung nhằm đẩy mạnh công tác CCHC tại địa phương.

cong_an_huyen_quy_hop_cai_cach_hanh_chinh_3.jpg
Công an xã Yên Hợp hướng dẫn người dân cài đặt phần mền VNeID.

Với một xã đặc biệt khó khăn như Yên Hợp, cách xã trung tâm huyện hơn 25km, địa bàn có nhiều xóm bị chia cắt vào mùa mưa, xa trung tâm xã hơn 9km, đồng bào DTTS chiếm gần 60%, trình độ chưa đồng đều thì việc thực hiện Đề án 06 cũng như công tác CCHC luôn được Đảng uỷ, lãnh đạo công an huyện, cũng như Đảng uỷ chính quyền xã Yên Hợp thường xuyên đôn đốc thực hiện, kiểm tra cũng như là phối hợp lực lượng Công an xã trong quá trình triển khai các nội dung liên quan đến CCHC nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn.

cong_an_huyen_quy_hop_cai_cach_hanh_chinh_5.jpg
Công an Quỳ Hợp lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo CCHC.

Thực tế cho thấy, từ khi đưa vào hoạt động đến nay, tại phòng làm việc bộ phận một cửa tại các xã, thị trấn ở huyện miền núi Quỳ Hợp luôn được dọn dẹp gọn gàng, sạch sẽ, có nơi giao dịch và nơi chờ giải quyết công việc cho người dân.

Công an các xã, thị trấn thường xuyên phân công, bố trí cán bộ trực ban hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính cho công dân. Đồng thời tăng cường thời lượng tiếp công dân, giải quyết những trường hợp công dân đến giao dịch ngoài giờ hành chính. Công tác CCHC trong CAND tại các địa phương ở Quỳ Hợp được người dân đánh giá cao.

cong_an_huyen_quy_hop_cai_cach_hanh_chinh_4.jpg
Đồng chí thượng tá Võ Đình Lợi - Phó Trưởng Công an huyện Quỳ Hợp kiểm tra hoạt động thông qua camara đàm thoại 2 chiều.

Tính từ tháng 9/2021 đến tháng 8/2022, Công an toàn huyện đã tiến hành cung cấp tổng số 28 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và 14 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Năm 2022, Công an huyện đã chi hơn 900 triệu đồng để đầu tư mua sắm các trang thiết bị phục vụ công tác CCHC. Trong đó, nổi bật có việc đưa vào sử dụng hệ thống camera 2 chiều giám sát tại Bộ phận một cửa, phòng tiếp dân của Công an tất cả 21/21 xã, thị trấn trên địa bàn.

Năm 2022, Công an huyện Quỳ Hợp được Công an tỉnh Nghệ An xếp thứ nhất trong toàn lực lượng về chỉ số CCHC. Để đạt được những kết quả nêu trên, Công an huyện Quỳ Hợp đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng trong công tác CCHC. Trong năm qua không có hồ sơ, kết quả thực hiện các thủ tục hành chính trả về cho người dân thông qua bưu điện.

Nhằm tích cực tiếp tục tạo chuyển biến trong công tác CCHC của lực lượng toàn huyện và giữ vững đơn vị dẫn đầu về CCHC của Công an tỉnh Nghệ An trong năm 2023, Công an huyện Quỳ Hợp đăng ký thực hiện 15 nhiệm vụ CCHC và Công an 21 xã thị trấn đăng ký 21 nhiệm vụ (mỗi xã, thị trấn một nhiệm vụ).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: “Bí quyết” dẫn đầu về cải cách hành chính của công an huyện miền núi