Nghệ An: Bất cập tại dự án nâng cấp đường giao thông từ Quốc lộ 46 đến mộ Vua Mai

Hiền Mai| 07/05/2020 08:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và phát triển du lịch, dự án nâng cấp đường giao thông đoạn từ Quốc lộ 46 (ngã tư đèn đỏ xã Vân Diên) đến mộ Vua Mai được triển khai. Tuy nhiên, xung quanh dự án này còn nhiều vấn đề bất cập.

Dự án “ chồng” dự án

Ngày 18/07/2017, UBND tỉnh Nghệ An có quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án xây dựng củng cố và nâng cấp đê Tả Lam đoạn từ Nam Đàn đến Rào Đừng (chạy qua các huyện Nam Đàn, Hưng Nguyên và thành phố Vinh). Công trình nhằm đảm bảo ổn định cho tuyến đê Tả Lam chống được lũ sông Lam, bảo vệ người và diện tích đất canh tác, góp phần phát triển kinh tế xã hội. Giá trị của dự án sau điều chỉnh là hơn 234 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng gần 200 tỷ đồng.

Dự án được triển khai đến cuối năm 2017, đầu 2018 thì hoàn thành. Công trình được bàn giao và đưa vào sử dụng ngay sau đó. Theo tìm hiểu của PV, thời gian bảo hành của công trình này là 12 tháng. Công trình do Chi cục Thủy Lợi Nghệ An làm chủ đầu tư.

Ngày 09/12/2019, UBND tỉnh Nghệ An có quyết định số 5076/QĐ - UBND về việc phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình: Nâng cấp đường giao thông đoạn từ Quốc lộ 46 (ngã tư đèn đỏ Vân Diên) đến mộ Vua Mai, huyện Nam Đàn với tổng vốn đầu tư hơn 14 tỷ đồng, từ nguồn vốn trung hạn chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới và nguồn ngân sách. Công trình do UBND huyện Nam Đàn làm chủ đầu tư.

Nghệ An: Bất cập tại dự án nâng cấp đường giao thông từ Quốc lộ 46 đến mộ Vua Mai

Phần bê tông chân tường bị nhà thầu đổ lẫn với nước.

Như vậy, chỉ sau chưa đầy 1 năm, dự án củng cố, nâng cấp đê Tả Lam đoạn Nam Đàn – Rào Đừng, được đưa vào sử dụng thì UBND huyện Nam Đàn đã trình xin chủ trương để triển khai một dự án khác có nguồn vốn đầu tư không hề nhỏ. 

Cũng trong chủ trương trình xin các cơ quan chức năng lần này, UBND huyện Nam Đàn cũng xin để thay thế đê Tả Lam bằng tường chắn bê tông cốt thép. Theo đó, tường chắn bằng BTCT max M250# được thiết kế từ lý trình Km0+278,63- Km1+593,81; Có chiều dày tường 0,3 m, chiều cao tường 1,8m, chiều rộng móng tường 1,1 m. Trong đó, phần chân móng mở rộng về phía bờ sông là 0,3m, mở rộng về phía đường là 0,5m; dọc theo chiều dài, cứ 7m thì bố trí 1 khe phòng lún. Bố trí 02 cửa khẩu qua tường chắn tại các vị trí Km55+450 và Km55+657(đê Tả Lam) tương ứng Km1+192 và Km0+985 của tuyến giao thông trên.

Đùn đẩy việc cung cấp thông tin

Để nắm thêm thông tin, PV đã liên hệ với Chi cục thủy lợi Nghệ An. Sau đó PV được giới thiệu làm việc với ông Trần Gia Danh – Phó trưởng ban quản lý dự án của đơn vị, cũng là người đại diện làm việc với báo chí. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, ông Danh né tránh không cung cấp thông tin về dự án nâng cấp đê Tả Lam do đơn vị này làm chủ đầu tư đã triển khai.

Sau đó ông Danh lại giới thiệu PV đến làm việc với ông Thành – Chi cục trưởng chi cục thủy lợi Nghệ An – cũng chính là người trước đó đã bố trí PV làm việc với ông Danh.

Tuy nhiên ông Thành cũng từ chối cung cấp thông tin về dự án. Cụ thể, ông Thành sau khi nhận những thông tin mà PV đã ghi nội dung vào giấy để lại thì không hồi đáp. Đến khi PV liên lạc để tiếp cận, lúc đầu ông Thành nói nhân viên đang nghỉ sinh, không lấy được hồ sơ nhưng sau đó ông Thành lại bảo PV hỏi lại ông Danh?.

Nghệ An: Bất cập tại dự án nâng cấp đường giao thông từ Quốc lộ 46 đến mộ Vua Mai

Dự án “chồng” dự án cũ chỉ sau một thời gian rất ngắn liệu có lãng phí?

Cũng tương tự, tại UBND huyện Nam Đàn, khi PV muốn làm rõ thêm một số câu hỏi như việc xin chủ trương phá đê thay bằng tường BTCT đã được các cơ quan chức năng cho phép hay chưa? Có hợp lý hay không? Việc triển khai dự án mới khi dự án cũ của chi cục thủy lợi vừa xóa bảo hành liệu có phù hợp? Hay một số vấn đề về chất lượng của công trình đang thi công.... thì PV cũng gặp không ít khó khăn.

PV đã đặt lịch làm việc tại Chánh VP UBND huyện Nam Đàn và được giới thiệu gặp ông Nguyễn Minh Tiến- Trưởng ban QLDA huyện. Tuy nhiên, nhiều lần PV gọi điện để liên hệ công việc nhưng ông Tiến không nghe máy. Sau đó, PV đã quay lại UBND huyện đặt lịch và làm việc trực tiếp với đại diện chủ đầu tư.

Tại buổi làm việc, chủ đầu tư đã tiếp thu những vấn đề mà PV trao đổi về chất lượng như: Bê tông đổ dưới nước, phần đáy bê tông lẫn lá cây bẩn, hay việc đất phong hóa một số điểm đổ không đúng vị trí... Tuy nhiên, khi PV yêu cầu cung cấp văn bản về việc xin phá đê thay thế bằng tường BTCT thì chủ đầu tư xin “khất” vì “tìm chưa ra”?.

Được biết, dự án nâng cấp đường giao thông đoạn từ Quốc lộ 46 (ngã tư đèn đỏ xã Vân Diên) đến mộ Vua Mai, do UBND huyện Nam Đàn làm chủ đầu tư; Công ty cổ phần xây dựng thương mại Việt Phát (trụ sở tại xã Hợp Thành- huyện Yên Thành- Nghệ An) thi công, có tổng số vốn đầu tư khoảng 13 tỷ đồng.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Bất cập tại dự án nâng cấp đường giao thông từ Quốc lộ 46 đến mộ Vua Mai