Sức Khỏe

Ngành y tế sẵn sàng phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

Trang Nhi 27/06/2023 - 06:27

Bộ Y tế triển khai nhiều kế hoạch cụ thể  về công tác y tế phục vụ kỳ thi, đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh mùa hè.

Nhằm đảm bảo sức khỏe cho các thí sinh, đảm bảo an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường và phòng chống dịch bệnh tại các địa điểm thi và các địa điểm tổ chức Kỳ thi, Bộ Y tế ban hành Công văn 3636/BYT-KCB về việc bảo đảm công tác y tế phục vụ Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Theo đó, các Sở Y tế cần đảm bảo sẽ có đủ cấp cứu y tế và cấp cứu thảm họa như cháy nổ, tai nạn giao thông,... Đồng thời, cần đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh mùa hè, cũng như đảm bảo an toàn thực phẩm.

Thực hiện các biện pháp phòng chống dịch chủ động trong suốt thời gian tổ chức kỳ thi. Đồng thời, cần thành lập các đội cơ động chống dịch và sẵn sàng triển khai các biện pháp ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra.

Các bệnh viện cần chuẩn bị sẵn sàng từ 5-10 giường bệnh và đảm bảo cung cấp đầy đủ thuốc và trang thiết bị y tế thiết yếu để tiếp nhận và cấp cứu bệnh nhân khi cần thiết.

Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc kiểm tra và giám sát công tác chuẩn bị và triển khai các biện pháp đảm bảo y tế trong kỳ thi. Đồng thời, cần cử cán bộ đầu mối duy trì thông tin liên lạc 24/24 giờ với Hội đồng thi của địa phương (cần ghi rõ họ tên, số điện thoại di động và email).

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng gửi kèm theo Hướng dẫn Giám sát và Phòng chống dịch COVID-19. Hướng dẫn này bao gồm các biện pháp xử lý trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 như sau:

Khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19, cán bộ y tế thường trực cần báo ngay cho cán bộ đầu mối của Hội đồng thi và Lãnh đạo đơn vị y tế tại điểm thi. Đồng thời, không thông báo cho bất kỳ ai khác để tránh rối loạn thông tin. Họ sẽ yêu cầu ý kiến xử lý từ Ban Tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Trường hợp này sẽ được đưa đến phòng trực y tế để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm kháng nguyên nhanh vi rút SARS-CoV-2 và kiểm tra, đánh giá tình trạng sức khỏe. Dựa trên kết quả xét nghiệm và tình trạng sức khỏe.

Trường hợp xét nghiệm âm tính: Thí sinh có thể tiếp tục tham gia kỳ thi và các hoạt động liên quan. Tuy nhiên, thí sinh cần thực hiện đeo khẩu trang nghiêm túc và báo ngay cho cơ quan y tế nếu có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng bất thường để được hướng dẫn và xử trí kịp thời.

Trường hợp xét nghiệm dương tính: Nếu tình trạng sức khỏe của thí sinh vẫn đảm bảo, thí sinh có thể tham dự kỳ thi theo các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm, bao gồm cách ly tại chỗ trong quá trình làm thủ tục và làm bài thi. Nếu tình trạng sức khỏe không đảm bảo tham dự thi thì chuyển đến cơ sở y tế để khám và điều trị COVID-19 và làm các thủ tục khác theo quy định của Kỳ thi tốt nghiệp THPT.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành y tế sẵn sàng phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023