Ngành dầu khí với nhiều triển vọng trong năm 2022

Trang Nhi| 24/01/2022 15:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo các nhà phân tích từ Công ty cổ phần Chứng khoán SSI (SSI),Năm 2022, SSI ước tính tăng trưởng lợi nhuận ngành dầu khí đạt 20,6%, nhưng vẫn thấp hơn mức trước khi có COVID-19 (năm 2019).

Theo đó, động lực tăng trưởng chính cho ngành là Tổng Công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (mã chứng khoán: PVD), Tổng Công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (mã chứng khoán: PLC), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (mã chứng khoán: PLX) và Tổng Công ty Khí Việt Nam-CTCP (mã chứng khoán: GAS).

nganh-dau-khi.jpg
Ngành dầu khí với nhiều triển vọng trong năm 2022

SSI cho rằng, năm 2022, tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ của Tổng Công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí sẽ đến từ mức so sánh khá thấp trong 2021, trong khi Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và Tổng Công ty Khí Việt Nam-CTCP ước tính hồi phục sản lượng trong 2022.

Dưới góc nhìn dài hạn, Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS) cho rằng, nhu cầu tiêu thụ dầu thô cho lĩnh vực vận tải vẫn chiếm hơn 65% tổng nhu cầu trên toàn thế giới, trong khi xu hướng xe điện đang ngày một tăng trưởng mạnh với tốc độc luôn ở mức 2 con số mỗi năm.

Sự thành công của ngành vận tải không khói sẽ ảnh hưởng lớn đến nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ toàn cầu. Ngoài ra, sự bùng nổ của ngành năng lượng tái tạo tại các quốc gia đang phát triển cũng đang là tiền đề để xu hướng xe điện phát triển tại các khu vực này. Do đó, VCBS nhận định giá dầu trong dài hạn vẫn trong xu hướng giảm.

Thực tế, ngành dầu khí khá biến động trong năm 2021, diễn biến cổ phiếu cũng biến động theo giá dầu và tâm lý nhà đầu tư trong nước hơn là ước tính lợi nhuận. Năm 2021, cổ phiếu ngành dầu khí đã tăng 28%, trong khi chỉ số VN-Index tăng gần 36%.

Các cổ phiếu vốn hóa lớn trong ngành đều tăng thấp hơn so với VN- Index. Đơn cử như GAS  tăng 14%. Đáng chú ý, PLX thậm chí còn giảm nhẹ 1%. PLX  dù tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ, nhưng rõ ràng biến động giá của cổ phiếu khá thất vọng so với đà tăng chung của VN-Index.

Cổ phiếu có mức tăng tốt nhất về giá thuộc về nhóm vốn hóa vừa và nhỏ như: BSR tăng 132%; PVD tăng 78,4%; PVS tăng 54,5% và PLC tăng 41%.

Theo SSI, cổ phiếu ngành dầu khí được định giá lại trên diện rộng nhờ giá dầu hồi phục mạnh và thanh khoản dồi dào trên thị trường chứng khoán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành dầu khí với nhiều triển vọng trong năm 2022