Ngán ngẩm nhà tái định cư: "Dân thải thì dân tự giải quyết"

Huy Hùng| 11/11/2014 11:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ sau vài năm được đưa vào sử dụng các hạng mục đã bắt đầu xuống cấp, hệ thống thoát nước liên tục xảy ra sự cố, điện chiếu sáng chập chờn, cầu thang máy hỏng hóc…Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống sinh hoạt của người dân.

Nhà tái định cư từ lâu nay đều khiến cho người dân không yên tâm về chất lượng công trình. Nhiều người dân tại các khu tái định cư như Đồng Tàu, Đền Lừ, Trung Hòa – Nhân Chính… lâu nay vẫn lo lắng, bức xúc vì tình trạng công trình xuống cấp nhanh chóng. Chỉ sau vài năm được đưa vào sử dụng mà các hạng mục đã bắt đầu xuống cấp nghiêm trọng.

Chung cư A1 khu tái định cư Đền Lừ II được bàn giao và đưa vào sử dụng từ đầu năm 2006 để phục vụ những hộ dân buộc phải di dời cho công trình xây dựng cầu Vĩnh Tuy. Tuy nhiên, chỉ sau 3 năm đưa vào sử dụng, cơ sở hạ tầng của nhà A1 đã có dấu hiệu xuống cấp trầm trọng.

Các hộ dân sống tại khu nhà này cho biết, sàn nhà bị bong tróc, trên tường xuất hiện nhiều vết nứt mà đến cả hệ thống thang máy cũng thường xuyên trục trặc. Được biết cả tòa nhà có 2 thang máy nhưng chỉ 1 thang máy được hoạt động. Người dân bức xúc: “Thang máy kêu ầm ầm, sàn thì han gỉ, thủng lỗ chỗ nên mỗi khi bước vào tôi phải nín thở, chỉ lo gặp sự cố. Một số người không dám đi thang máy, phải leo cầu thang bộ. Để đảm bảo an toàn chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn lên ban quản lý kiểm tra, sửa chữa nhưng không có hồi âm”.

Được biết vì quá lo sợ cho tình trạng an toàn của mình nhiều người đã sơ tán đi nơi khác còn những hộ gia đình không có điều kiện nên đành cam chịu ở lại và phó mặc tính mạng ở đây.

Trước đó toàn bộ khu vực dịch vụ và nơi để xe của các hộ dân không thể sử dụng được, sàn nhà lênh láng nước thải, bốc mũi nồng nặc, nhiều người dân đi qua phải đeo khẩu trang hoặc bịt mũi. Mặc dù vào năm 2009 đơn vị quản lý đã sửa chữa đường thoát nước, tuy nhiên, chỉ được một thời gian hiện tượng ngập úng vẫn tiếp tục xảy ra.

Người dân tiếp tục kiến nghị nhưng đơn vị quản lý trả lời “dân thải thì dân tự giải quyết” vì vậy các hộ dân phải tự đóng tiền thuê xe hút nhưng không giải quyết được triệt để.

Tình trạng ngập úng, bốc mùi hôi thối do nước bể phốt tràn lên khu vực để xe của tòa nhà A1, sau nhiều năm kiến nghị giờ mới đang được khắc phục. 

Trước thông tin về sự xuống cấp nghiêm trọng của các tòa nhà A1, A2, A3, A4, A5 tại Khu tái định cư Đền Lừ 2 (quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội), Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị UBND thành phố Hà Nội khẩn trương xác định nguyên nhân và sớm có biện pháp sửa chữa, khắc phục, đảm bảo an toàn cho công trình và đảm bảo sinh hoạt bình thường cho người dân.

Ngán ngẩm nhà tái định cư:

Khu vực "nguy hiểm cấm vào" ở khu tái định cư Đền Lừ II khi mà cả một gian nhà dịch vụ gần như tách rời khỏi dãy nhà tầng

 Ngán ngẩm nhà tái định cư: Ngán ngẩm nhà tái định cư:

Vết nứt xảy ra mấy năm nay không được khắc phục mà lại được "che đậy" bằng những miếng tôn

Ngán ngẩm nhà tái định cư: Ngán ngẩm nhà tái định cư:

Trần nhà của tầng hầm cũng không đảm bảo khi các mảng trần rơi rụng, các mảng bê tông tách rời 

Ngán ngẩm nhà tái định cư:

Toàn bộ khu vực dịch vụ và nơi để xe của các hộ dân không thể sử dụng được, sàn nhà lênh láng nước thải bốc mũi nồng nặc

Ngán ngẩm nhà tái định cư:   

Hệ thống thang máy cũng thường xuyên trục trặc

 Ngán ngẩm nhà tái định cư:

Ngán ngẩm nhà tái định cư:

Quang cảnh ẩm mốc, bong tróc xảy ra ở nhiều khu vực trong toà nhàNgán ngẩm nhà tái định cư:

Trước thông tin về sự xuống cấp nghiêm trọng này Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội khẩn trương xác định nguyên nhân và sớm có biện pháp sửa chữa

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngán ngẩm nhà tái định cư: "Dân thải thì dân tự giải quyết"