Ngân hàng Nhà nước sẽ không điều chỉnh tỷ giá

Đỗ Huyền| 19/11/2014 10:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

NHNN cho biết trong những ngày gần đây, tỷ giá giao dịch trên thị trường có xu hướng tăng nhưng vẫn ở mức thấp dưới mức trần tỷ giá theo quy định của NHNN.

Nguyên nhân khiến tỷ giá tăng chủ yếu là do yếu tố tâm lý trước tin đồn về việc NHNN sẽ tăng tỷ giá và một số tổ chức tín dụng (TCTD) có nhu cầu mua ngoại tệ để cải thiện trạng thái vào dịp cuối năm nhưng nhu cầu không lớn.

Trên cơ sở đánh giá tổng thể về cung cầu ngoại tệ và các yếu tố trên thị trường tiền tệ, NHNN khẳng định không có lý do gì để cơ quan này phải điều chỉnh tỷ giá. NHNN lý giải cung cầu ngoại tệ vẫn ổn định, nguồn cung ngoại tệ diễn biến tích cực trong khi chưa xuất hiện nhu cầu lớn về ngoại tệ. Trong 10 tháng đầu năm, cả nước xuất siêu 2,36 tỷ USD, cán cân thanh toán tổng thể thặng dư ở mức cao trên 11 tỷ USD. Bên cạnh đó, giải ngân FDI và nguồn kiều hối đều tăng so với cùng kỳ năm trước và tiếp tục diễn biến khả quan trong thời gian tới, nhất là vào dịp cuối năm.

Bên cạnh đó, theo NHNN, trên thị trường ngoại tệ, doanh số giao dịch, hoạt động mua bán ngoại tệ diễn ra bình thường, không có gì đột biến. Hệ thống TCTD tiếp tục mua ròng ngoại tệ từ khách hàng tổ chức và cá nhân. Điều này cho thấy nhu cầu ngoại tệ của khách hàng không những được đáp ứng đầy đủ mà tổ chức và cá nhân còn bán ngoại tệ cho các TCTD.

NHNN khẳng định sẽ tiếp tục điều hành tỷ giá theo hướng ổn định, điều hành đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ để đảm bảo ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, kể cả sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp trong trường hợp cần thiết.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Nhà nước sẽ không điều chỉnh tỷ giá