Nga: Với kẻ khủng bố, không thể có "chế độ im lặng"

Minh Thi| 29/07/2016 13:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không thể có thỏa thuận ngừng bắn hay chế độ im lặng đối với những kẻ khủng bố, hãng thông tấn TASS ngày 28/7 dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết.

Nga: Với kẻ khủng bố, không thể có

Quân đội Nga và Mỹ tiến hành hoạt động viện trợ nhân đạo trên quy mô lớn tại Aleppo

Tuyên bố trên của quan chức Bộ Ngoại giao Nga được xem như câu trả lời cho đề xuất thiết lập một “chế độ im lặng” mà phía Mỹ đưa ra.

Trước đó, Washington đề xuất Moscow tạm ngừng hoạt động của không quân Nga tại Syria trong một tuần, để tách phe đối lập trung hòa ra khỏi các nhóm khủng bố, theo Izvestia.

Tại cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ, Ngoại trưởng John Kerry, tại Moscow ngày 14-15/7, và cuộc tiếp xúc song phương bên lề Hội nghị thượng đỉnh Bộ Ngoại trưởng giao ASEAN lần thứ 49 (AMM-49) tại Vientiane, Lào hôm 26/7, đoàn đại biểu Mỹ đã đề xuất áp dụng “chế độ im lặng” trong 7 ngày, bài báo dẫn nguồn tin có liên quan đến 2 cuộc gặp này cho biết.

Cụ thể, theo chế độ im lặng nói trên, lực lượng không quân Nga đang tham gia chiến dịch chống khủng bố tại Syria sẽ tạm ngừng các cuộc không kích. Sau đó, các lực lượng liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu cũng ngừng bắn.

Theo Sputnik, Nga đã nhiều lần đề nghị Mỹ thực hiện các biện pháp nhằm phân rõ những người thuộc phe đối lập ôn hòa (được Mỹ hậu thuẫn) và những kẻ khủng bố tại Syria.  

Tuy nhiên, Thứ trưởng Ngoại giao Ryabkov nhận định rằng, không thể có thỏa thuận ngừng bắn hay một chế độ im lặng nào đối với những kẻ khủng bố, những kẻ đang tham gia lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và nhóm Mặt trận Al-Nusra, dù có tuyên bố chính thức hay không.

Thậm chí, ông Ryabkov còn đặt ra tình huống, việc phân tách phe ôn hòa và những kẻ khủng bố cực đoan trong cuộc xung đột tại Syria còn có thể dẫn đến nguy cơ, khi những kẻ khủng bố nhận rõ đồng minh, chúng có thể tập trung lực lượng một lần nữa.

Và theo Thứ trưởng Ngoại giao Nga, cách mà Moscow thực hiện đó là “đưa cuộc chiến chống khủng bố ở Syria đến thắng lợi cuối cùng”. Đồng thời, ông khẳng định ủng hộ tăng cường hợp tác giữa Nga và Mỹ cũng như những đối khác tác.

Hiện Nga và Mỹ đang tiến hành một hoạt động nhân đạo quy mô lớn cho người dân ở Aleppo, thành phố miền tây bắc Syria. Dân thường và những quân nhân đã sẵn sàng hạ vũ khí sẽ thông qua các hành lang an toàn được dựng lên để ra khỏi thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga: Với kẻ khủng bố, không thể có "chế độ im lặng"