Nga viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam một lô vaccine COVID-19

Bạch Dương| 16/03/2021 11:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev đã mang đến Việt Nam một lô vaccine Sputnik V ngừa COVID-19, đây là lô thuốc Moscow hỗ trợ không hoàn lại cho Việt Nam, Sputnik đưa tin.

Theo cơ quan báo chí trực thuộc Hội đồng An ninh Liên bang Nga, ông Nikolai Patrushev đã tới Hà Nội để thực hiện chuyến thăm Việt Nam trong hai ngày 16-17/3.

Tại Hà Nội sẽ diễn ra các cuộc tham vấn Nga-Việt về vấn đề hợp tác song phương trong lĩnh vực an ninh, Sputnik cho biết.

nga-ho-tro-khong-hoan-lai-cho-vietnam-vaccine-sputnikv.jpg
Nga viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam một lô vaccine COVID-19

Cơ quan báo chí trực thuộc Hội đồng An ninh Liên bang Nga lưu ý rằng, theo quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin, chiếc máy bay Il-96 đưa ông Patrushev tới Việt Nam có chở theo một lô vaccine Sputnik V ngừa COVID-19 - đây là số vaccine được tặng cho Việt Nam.

Sputnik V là vaccine ngừa Covid-19 do Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ, Vi sinh Quốc gia Gamaleya và Bộ Quốc phòng Nga phát triển. Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) cho biết sẽ cấp kinh phí cho việc phát triển vaccine này. Nga cũng đã đưa ra kế hoạch phối hợp với các đối tác nước ngoài để có thể sản xuất 500 triệu liều vaccine Sputnik V phòng Covid-19 mỗi năm tại 5 quốc gia.

Vaccine Sputnik V đã được trình lên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp và tiền kiểm định. Việc đăng ký vào danh sách sử dụng khẩn cấp (EUL) giúp đẩy nhanh quá trình cung cấp vaccine Sputnik V trên toàn cầu. Tiền kiểm định của WHO được coi là tiêu chuẩn chất lượng toàn cầu nhằm đảm bảo sự an toàn và hiệu quả của một loại vaccine.

Nga không phải là quốc gia duy nhất tham gia cuộc đua chế tạo vaccine chống lại đại dịch toàn cầu, song lại trở thành nước đầu tiên được cấp phép vaccine Covid-19. Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) cho biết, bí quyết để Nga “đi sau nhưng về trước” chính là việc ứng dụng thành tựu sẵn có trong nghiên cứu điều trị các dịch bệnh từng có trong lịch sử như Ebola và MERS, vốn được cho là có nhiều điểm tương đồng với Sars-Cov-2.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam một lô vaccine COVID-19