Nga - Ukraine hòa đàm vòng 2: Nhất trí mở các hành lang nhân đạo

Nhật Minh| 04/03/2022 07:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tối 3/3 (rạng sáng 4/3 theo giờ Việt Nam), Nga và Ukraine đã khép lại vòng đàm phán hòa bình thứ hai, ở Belovezhskaya Pushcha, nằm trên biên giới Ba Lan-Belarus.

nga-ukraine-hoadam2.jpg
Quốc kỳ hai nước Ukraine (trái) và Nga tại bàn đàm phán ở Belovezhskaya Pushcha thuộc vùng Brest, Belarus. Ảnh: Tass

Cuộc đàm phán giữa hai đoàn ngoại giao Nga và Ukraine bắt đầu diễn ra vào chiều 3/3 (tối 3/3 theo giờ Việt Nam).

Theo truyền thông nhà nước Nga, kết thúc vòng đàm phán hòa bình thứ hai, mặc dù hai bên chưa đạt được một thỏa thuận đình chiến hoặc chấm dứt chiến dịch quân sự đặc biệt hiện nay của Nga ở Ukraine, song đã đạt tiến triển liên quan tới các vấn đề nhân đạo.

Dẫn lời Trưởng phái đoàn đàm phán Nga, ông Vladimir Medinsky, Interfax cho biết, Moscow và Kiev đã thương lượng về hình thức của các hành lang nhân đạo an toàn để người dân Ukraine sơ tán khỏi các thành phố và chuyển hàng cứu trợ, cũng như vấn đề hòa giải chính trị trong tương lai.

Theo ông Medinsky, hai bên “đã có được sự hiểu biết lẫn nhau đối với một số vấn đề đưa ra thảo luận”; đồng thời nhấn mạnh vấn đề được giải quyết trong cuộc hòa đàm lần thứ hai là “giải cứu dân thường, những người mắc kẹt trong vùng chiến sự”.

nga-ukraine-damphan.jpg
Quan chức đàm phán của Nga (phải) và Ukraine bắt tay nhau tại vòng hòa đàm thứ hai ngày 3/3/2022. Ảnh: Tass

Trong khi đó, một thành viên khác trong phái đoàn Nga cho hay rằng, đoàn ngoại giao của Nga và Ukraine đã đạt được nhận thức chung về vấn đề này, song quân đội hai nước vẫn chưa quyết định các chi tiết cụ thể. Quan chức này cho biết, quân đội Nga sẽ sớm triển khai việc mở các hành lang nhân đạo tại Ukraine.

Về phía Ukraine, Cố vấn Tổng thống Ukraine, Trưởng đoàn đàm phán Mykhailo Podolyak, nói rằng "đáng tiếc là chúng tôi vẫn chưa đạt được một thỏa thuận đình chiến như mong đợi", song hai bên nhất trí sẽ gặp lại nhau trong tương lai gần. Ông từ chối tiết lộ thời điểm cụ thể.

Ông Podolyak xác nhận “hai bên đã tiến tới nhận thức về việc thiết lập các hành lang nhân đạo chung với một lệnh ngừng bắn tạm thời. Nga và Ukraine sẽ sớm mở các kênh liên lạc và phối hợp để tổ chức các hành lang nhân đạo này”.

Trước đó, vòng đàm phán đầu tiên giữa hai nước đã diễn ra ngày 28/2 tại khu vực Gomel trên biên giới Belarus-Ukraine. Tuy cuộc gặp chưa tạo được bước đột phá lớn nào, xong hai bên đã tìm thấy một số điểm chung, đồng thời thống nhất trở lại thủ đô mỗi nước để tham vấn trước khi gặp lại nhau.

hoa-dam-nga-ukraine-vong2.jpg
Phái đoàn Nga (trái) và Ukraine tại vòng đàm phán ở vùng Gomel, Belarus, ngày 28/2/2022.

Dư luận khu vực và quốc tế đã đánh giá cao việc Nga và Ukraine xúc tiến hòa đàm, coi đây là bước đi mang lại hy vọng hạ nhiệt xung đột giữa hai bên.

Ngày 1/3, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã hoan nghênh các cuộc đàm phán hòa bình Nga-Ukraine, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiến hành đàm phán.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodríguez Parrillas hoan nghênh cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine. Theo ông, đây là con đường duy nhất dẫn tới giải pháp cho cuộc xung đột tại Đông Âu hiện nay, đồng thời kêu gọi tất cả các bên bảo vệ người dân, tài sản và cơ sở hạ tầng dân sự tại Ukraine. Trước đó, trong tuyên bố chính thức ngày 26/2, Chính phủ Cuba nhấn mạnh sự cần thiết sử dụng các phương tiện hòa bình và con đường ngoại giao nghiêm túc, mang tính xây dựng và thực tế.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Leonid Slutsky, thành viên đoàn đàm phán, đánh giá đàm phán rất khó khăn và hai bên đã tìm thấy một số điểm quan trọng để có thể đạt được tiến triển.

Theo giới nghiên cứu, việc đạt được đối thoại giữa hai bên là một bước tiến đáng ghi nhận, song các bên liên quan cần kiềm chế các bước đi làm leo thang tình hình, tiếp tục đối thoại để sớm tìm kiếm giải pháp giải quyết hòa bình cho cuộc xung đột.

Tổng thống Putin tái khẳng định mục tiêu phi quân sự hóa và trung lập hóa Ukraine

Ngày 3/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Pháp - Tổng thống Emmanuel Macron. Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Putin đã tái khẳng định quyết tâm đạt mục tiêu phi quân sự hóa và trung lập hóa Ukraine.

Trong thông cáo đưa ra sau cuộc điện đàm này, Điện Kremlin nêu rõ Tổng thống Putin đã khẳng định rằng Moscow sẽ tiếp tục cho đến khi đạt được các mục tiêu trong chiến dịch tại Ukraine. Thông cáo cũng cho biết "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine đang diễn ra "đúng kế hoạch".

Trong một diễn biến mới nhất, Ukraine đã kêu gọi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) trừng phạt Nga. Trên mạng Twitter, Phái bộ ngoại giao của Ukraine tại Geneva cho biết đã thông báo với các thành viên WTO về quyết định của Kiev "không phê chuẩn bất kỳ thỏa thuận nào của WTO trong quan hệ với Nga". Phái bộ này cũng dẫn bức thư của Đại sứ Ukraine Yevheniia Filipenko gửi tới Đại hội đồng WTO ngày 2/3 kêu gọi WTO "chấm dứt sự tham gia của Nga tại WTO".

Theo giới chuyên gia, khả năng trên rất ít vì tổ chức gồm 164 thành viên này có truyền thống đưa ra quyết định dựa trên nguyên tắc đồng thuận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga - Ukraine hòa đàm vòng 2: Nhất trí mở các hành lang nhân đạo