Tin nhanh

Nga truy nã Thẩm phán của Tòa án Hình sự Quốc tế

Hà Mai 28/07/2023 - 10:54

Ngày 27/7, một hãng thông tấn của Nga cho biết Chính phủ nước này đã ra lệnh truy nã một Thẩm phán người Nhật làm việc tại Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) vì đã tham gia vào việc ra lệnh bắt giữ Tổng thống Vladimir Putin.

Hãng thông tấn này đưa tin hôm thứ Năm rằng Thẩm phán Akane Tomoko đã bị đưa vào danh sách những người bị truy nã của Bộ Nội vụ Nga.

nhat-ban.jpg
Thẩm phán Akane Tomoko đã bị đưa vào danh sách những người bị truy nã của Bộ Nội vụ Nga. (Ảnh: NHK)

Hồi tháng 3 năm nay, ICC đã ban hành lệnh bắt giữ ông Putin và Cao ủy về quyền trẻ em của Nga vì những tội ác chiến tranh. Tòa cho biết những người này phải chịu trách nhiệm về việc trục xuất và di chuyển trái phép trẻ em từ những khu vực ở Ukraine bị Nga chiếm đóng.

Đáp lại động thái này, Ủy ban Điều tra Nga đã truy tố hình sự đối với 3 thẩm phán của ICC, trong đó có Thẩm phán Akane cũng như một công tố viên của Tòa án này.

Hồi tháng 5, Ủy ban Điều tra của Nga cho biết đã truy tố vắng mặt công tố viên Karim Khan và Thẩm phán Rosario Salvatore Aitala, một trong các Thẩm phán của ICC vì cho rằng hành động của họ là bất hợp pháp.

Tuần trước, Văn phòng Tổng thống Nga cho biết Tổng thống Putin sẽ không tham dự Hội nghị thượng đỉnh các nước BRICS, tổ chức tại Nam Phi vào tháng tới.

Nam Phi là nước ký kết hiệp ước về ICC và có thể sẽ được yêu cầu bắt Tổng thống Putin nếu ông tới nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga truy nã Thẩm phán của Tòa án Hình sự Quốc tế