Nga tiến hành trao đổi tù nhân gián điệp với Litva và Nauy

Bạch Dương (Theo Reuters)| 16/11/2019 17:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga, Nauy và Litva đã tiến hành một cuộc trao đổi tù nhân gián điệp ba bên vào hôm 15/11, người đứng đầu cơ quan phản gián Litva cho biết.

Theo Reuters, động thái này diễn ra ngay sau khi Tổng thống Litva Gitanas Nauseda ký sắc lệnh ân xá cho Nikolai Filipchenko và Sergei Moisejenko, hai công dân Nga bị kết án tù về tội làm gián điệp tại Litva.

Liên quan đến vụ việc, các báo cáo trước đây cho biết Moscow, Oslo và Vilnius (thủ đô của Litva) đã thảo luận về việc trao đổi hai công dân Nga bị kết án tù ở Litva, hai công dân Litva và một công dân Nauy, Frode Berg, bị kết tội gián điệp ở Nga.

Nga tiến hành trao đổi tù nhân gián điệp với Litva và Nauy

Frode Berg, công dân Nauy, bị kết tội gián điệp ở Nga

Theo đó, Vilnius đã trao trả cho Moscow Nikolai Filipchenko và Sergei Moiseyenko; trong khi Nga tiến hành trao trả hai công dân Litva cũng như Berg - đã được đưa đến Đại sứ quán Natuy ở Vilnus.

Người đứng đầu cơ quan phản gián của Litva cho biết, việc trao đổi tù nhân được thực hiện vào giữa ngày 15/11 (giờ địa phương) tại một trong những cửa khẩu biên giới.

Trước đó, hai công dân Nga Nikolai Filipchenko và Sergej Moisejenko bị kết án tù với tội danh gián điệp. Giới chức Litva cho biết, Filipchenko giữ cấp bậc Trung tá tại Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) và bị bắt khi đang tìm cách tuyển mộ các giới chức cấp cao tại Litva.

Năm 2015, Filipchenko bị bắt giữ và bị tạm giam, đến năm 2017 ông bị kết án 10 năm tù vì tội gián điệp và sử dụng giấy tờ giả để xâm nhập biên giới trái phép.  

Trong khi đó, Moisejenko bị kết án 10 năm 6 tháng tù sau khi một tòa án ở Vilnius phán quyết ông tuyển mộ một đại úy quân đội Litva làm việc tại căn cứ không quân Siauliai của Litva. Moisejenko bị bắt giam năm 2014 và bị kết án vào năm 2017 vì tội gián điệp và tàng trữ vũ khí bất hợp pháp.

Hồi tháng 10, bài báo đăng trên Hãng thông tấn Litva BNS đã xác định hai người Nikolai Filipchenko và Sergej Moisejenko là một phần của một vụ trao đổi tù nhân với 2 công dân Litva, Yevgeny Mataitis và Aristidas Tamosaitis, bị kết án về tội làm gián điệp tại Nga năm 2016.

Liên quan đến vụ trao đổi tù nhân gián điệp giữa ba nước Nga, Nauy và Litva có Frode Berg, một lính biên phòng tại biên giới Nauy - Nga đã nghỉ hưu, bị bắt giữ tháng 12/2017 và bị kết án tù 14 năm vì tội danh thu thập tin tức tình báo về các tàu ngầm hạt nhân. Tuy nhiên, Berg đã phủ nhận cáo buộc này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga tiến hành trao đổi tù nhân gián điệp với Litva và Nauy