Ân xá 2 công dân Nga, Litva mở đường cho cuộc trao đổi tù nhân gián điệp 3 bên

Nhật Minh (Theo Reuters)| 15/11/2019 20:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Litva ngày 15/11 đã ký sắc lệnh ân xá cho hai công dân Nga bị kết án tù với tội danh gián điệp, Reuters đưa tin.

Đáp lại hành động trên của Tổng thống Litva Gitanas Nauseda, Moscow khả năng sẽ xem xét trao trả 2 tù nhân là công dân Litva, mở đường cho một cuộc trao đổi tù nhân gián điệp ba bên có liên quan đến Nauy, Reuters cho biết.

Ân xá 2 công dân Nga, Litva mở đường cho cuộc trao đổi tù nhân gián điệp 3 bên

Tổng thống Litva Gitanas Nauseda

Reuters dẫn nguồn Hãng thông tấn Litva BNS cho biết, hồi tháng trước các bên đã tiến hành thảo luận việc trao đổi liên quan đến hai tù nhân người Nga bị kết án tạiLitva, hai người Litva bị kết án tội danh gián điệp ở Nga và một người Nauy cũng bị kết án tù ở Nga về tội gián điệp.

Hiện chính quyền ba nước chưa đưa ra bất kỳ lời bình luận nào về thông tin của BNS.

Tuy nhiên theo Reuters, một sắc lệnh được công bố hôm 15/11 trên website chính thức của Tổng thống Litva cho thấy người đứng đầu nước này đã ký sắc lệnh ân xá cho hai công dân Nga có tên Nikolai Filipchenko và Sergej Moisejenko.

Hai người bị kết án tù với tội danh gián điệp. Giới chức Litva cho biết, Filipchenko giữ cấp bậc Trung tá tại Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) và đang tìm cách tuyển mộ các giới chức cấp cao tại Litva.

Năm 2015, Filipchenko bị bắt giữ và bị tạm giam, đến năm 2017 ông bị kết án 10 năm tù vì tội gián điệp và sử dụng giấy tờ giả để xâm nhập biên giới trái phép. Filipchenko đã không kháng án, Reuters cho biết thêm.

Trong khi đó, Moisejenko bị kết án 10 năm 6 tháng tù sau khi một tòa án ở Vilnius phán quyết ông tuyển mộ một đại úy quân đội Litva làm việc tại căn cứ không quân Siauliai của Litva. Moisejenko bị bắt giam năm 2014 và bị kết án vào năm 2017 với bản án 10 năm rưỡi vì tội gián điệp và tàng trữ vũ khí bất hợp pháp.

Sắc lệnh của Tổng thống Nauseda cho biết những người Nga được ân xá theo một đạo luật mới được Quốc hội thông qua ngày 7/11 về trao đổi tù nhân bị kết tội làm gián điệp.

Trước đó, bài báo đăng trên BNS hồi tháng 10 đã xác định hai người Litva kể trên có thể là một phần của một vụ trao đổi tù nhân với 2 công dân Litva, Yevgeny Mataitis và Aristidas Tamosaitis, bị kết án về tội làm gián điệp tại Nga năm 2016.

Cùng ngày, hãng tin Nga RIA dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Nga cho biết nước này sẽ sớm xem xét đề nghị ân xá đối với công dân Nauy Frode Berg, một lính biên phòng tại biên giới Nauy - Nga đã nghỉ hưu, bị bắt giữ tháng 12/2017 và bị kết án tù 14 năm vì tội danh thu thập tin tức tình báo về các tàu ngầm hạt nhân. Tuy nhiên, Berg đã phủ nhận cáo buộc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ân xá 2 công dân Nga, Litva mở đường cho cuộc trao đổi tù nhân gián điệp 3 bên