Nga sẽ "tạo ra một thung lũng Silicon" ở Crimea

Nhật Minh| 19/04/2015 14:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga có kế hoạch chi 113 tỷ rúp (khoảng 2,2 tỷ USD) để hiện đại hóa cơ sở hạ tầng của Crimea, và sẽ tạo ra một “Thung lũng Silicon” trên bán đảo này.

Nga sẽ

Thành phố Balaklava thơ mộng và yên bình trên bán đảo Crimea

2,2 tỉ USD hiện đại hóa cơ sở hạ tầng Crimea

Ngày 18/4, Phó Thủ tướng Nga chuyên trách khu vực Crimea, ông Andrey Sokolov, cho biết trong năm 2015, Chính phủ Nga sẽ chi tổng cộng 113 tỷ rúp (tương đương 2,2 tỷ USD) để nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ cho sự phát triển của Crimea và Sevastopol như một phần của chương trình mục tiêu liên bang.

Phát biểu tại diễn đàn kinh tế ở Yalta, ông Sokolov nói: “Số tiền chi cho kế hoạch hiện đại hóa cơ sở hạ tầng ở Crimea có thể so sánh với những chi phí cho Olympic Sochi 2014, và hơn cả số tiền đã chi cho Vladivostok để chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC)”.

Nga sẽ

Thành phố cảng Sevastopol nằm về phía tây nam bán đảo Crimea, ở phía bắc Biển Đen.

Ông Sokolov cho biết thêm, số tiền đầu tư trên sẽ được dùng để phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và đô thị, phát triển lĩnh vực nghỉ dưỡng, thành lập 6 khu du lịch và 4 khu công nghiệp cũng như đảm bảo cung cấp năng lượng cho Crimea.

Bên cạnh đó, Nga có kế hoạch chi khoảng 90 tỷ rúp cho việc phát triển xã hội và kinh tế của Crimea trong 5 năm tới, Sputnik dẫn lời ông Sokolov.

Xây dựng “Thung lũng Silicon” tại Crimea

Cũng tại diễn đàn kinh tế tổ chức ở Yalta ngày hôm qua, Nga đã công bố dự án “Thung lũng Kỹ thuật số của Crimea”, RT đưa tin.

Theo RT, Nga đang thúc đẩy kế hoạch tạo ra một khu nghiên cứu công nghệ cao trên bán đảo Crimea, tương tự như “Thung lũng Silicon” của Mỹ. Dự án được thành lập nhằm tạo ra một khu vực sản xuất các sản phẩm công nghệ cao hàng loạt tại Nga.

Dự kiến, “Thung lũng Silicon” của Crimea sẽ hoàn thành vào năm 2020 với số vốn đầu tư lên tới hơn 1 tỷ USD.

"Đến năm 2020, hoạt động của các doanh nghiệp tại Thung lũng kỹ thuật số sẽ tạo ra doanh thu 60 tỷ rúp và hơn 17.000 việc làm, tạo nghề cao. Dự án này sẽ có ảnh hưởng đến toàn bộ nền công nghệ của Nga, và thúc đẩy sự phát triển của Crimea", hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Evgery Babayan, thư ký nhóm thành lập dự án cho biết.

Nga sẽ

Nga sẽ xây dựng "Thung lũng Silicon" ở Crimea.

Trong khi đó, theo Phó Thủ tướng Nga chuyên trách khu vực Crimea, dự án nhằm tập hợp các chuyên gia lại với nhau, không chỉ từ Nga, mà còn từ những quốc gia khác, trong đó có Ukraine.

“Trừng phạt sẽ không tạo ra bất kỳ vấn đề gì, vì các quốc gia áp đặt (lệnh trừng phạt) sẽ không tiêu thụ những sản phẩm này”, ông Sokolov khẳng định. Tuy nhiên, ông cũng nói thêm rằng, Crimea sẽ chào đón bất kỳ nhà đầu tư nào, kể cả những nhà đầu tư đến từ các công ty châu Âu.

“Chúng tôi đang làm việc với các nhà đầu tư Trung Quốc, Hàn Quốc và Nam Phi. Các chuyên gia công nghệ thông tin từ châu Âu và Mỹ cũng bày tỏ sự quan tâm (đến dự án này). Không chỉ  thể hiện bằng thái độ, họ còn đang phát triển các kế hoạch nữa”.

Các cơ sở khoa học và kỹ thuật đóng vai trò chủ chốt và trường Đại học Sevastopol sẽ hoạt động tại Thung lũng Kỹ thuật số. Ngoài ra, một số tập đoàn nhà nước như Rostech, Rostelecom và GLONASS cũng sẽ tham gia dự án.

Việc thành lập trung tâm công nghệ cao trên bán đảo Crimea không chỉ nhằm giúp thúc đẩy nền kinh tế và ngành công nghiệp tiên tiến có lợi nhuận cao này cho Nga, mà còn giúp củng cố sự kiểm soát của Moscow đối với lãnh thổ này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga sẽ "tạo ra một thung lũng Silicon" ở Crimea