Nga sẵn sàng hợp tác với ASEAN để giải quyết hòa bình cho tình hình Myanmar

Bạch Dương| 04/03/2021 15:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga sẵn sàng hợp tác với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về một giải pháp hòa bình cho tình hình ở Myanmar, Sputnik dẫn tuyên bố ngày 3/3 của Bộ Ngoại giao Nga.

Nội dung thông báo của Bộ Ngoại giao đăng tải trên website chính thức của Bộ này nêu rõ: Moscow chú ý đến việc vấn đề tình hình ở Myanmar đã được đưa ra thảo luận trong cuộc họp không chính thức của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN vừa qua.

myanmar.jpg
Cảnh sát Myanmar trong cuộc đối phó người biểu tình phản đối chính biến ở thành phố Yangon ngày 3/3. Ảnh: AFP

“Chúng tôi chia sẻ lời kêu gọi được đưa ra trong tuyên bố của Brunei - quốc gia đảm nhiệm vai trò Chủ tịch luân phiên của Hiệp hội, tới tất cả các bên để tránh leo thang bạo lực, thể hiện sự kiềm chế và linh hoạt tối đa, tìm kiếm một giải pháp hòa bình thông qua đối thoại mang tính xây dựng”, Sputnik trích dẫn nội dung thông báo.

Bộ Ngoại giao Nga bày tỏ hi vọng vị thế của các nước láng giềng của Myanmar trong khu vực sẽ giúp bình thường hóa tình hình.

"Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với ASEAN theo hướng này, trên cả bình diện quốc tế và trong khuôn khổ các cơ chế lấy ASEAN làm trọng tâm", thông báo viết.

Liên quan đến tình hình Myanmar, Mỹ và Pháp bày tỏ quan ngại về tình trạng xung đột tiếp tục nổ ra tại đây. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ngày 3/3 kêu gọi Myanmar sớm ổn định tình hình, đưa đất nước trở lại trật tự.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết Pháp đang kêu gọi "chấm dứt ngay lập tức cuộc xung đột ở Myanmar".

Trong khi đó, phát biểu với báo giới ngày 3/3, Đặc phái viên Liên hợp quốc tại khu vực Đông Nam Á, bà Christine Schraner Burgener cho rằng các nước thành viên LHQ phải có biện pháp hiệu quả; đồng thời cho biết bà đã có cuộc thảo luân với giới lãnh đạo quân đội Myanmar đề cập đến những biện pháp nhằm ổn định tình hình.

Đụng độ tiếp tục xảy ra tại Myanmar trong ngày 3/3. Đặc phái viên Burgener cho biết đã có 38 người thiệt mạng.

Dự kiến, vào ngày 5/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ mở cuộc họp kín về tình hình Myanmar.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga sẵn sàng hợp tác với ASEAN để giải quyết hòa bình cho tình hình Myanmar