Chính biến Myanmar: Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ra Tuyên bố chung

Nhật Minh| 03/03/2021 07:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 2/3, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã ra tuyên bố chung về cuộc khủng hoảng chính trị tại Myanmar, trong đó bày tỏ quan ngại về tình hình ở Myanmar, kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, không kích động bạo lực.

Tuyên bố nêu rõ: “Chúng tôi luôn theo sát diễn biến tình hình của khu vực và nhất trí rằng sự ổn định chính trị của bất kỳ quốc gia thành viên nào cũng là điều cần thiết để đạt được cộng đồng ASEAN hòa bình và ổn định và thịnh vượng chung. Chúng tôi bày tỏ sự quan ngại về tình hình ở Myanmar và kêu gọi tất cả các bên kiềm chế, không kích động bạo lực. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan tìm kiếm giải pháp hòa bình, thông qua đối thoại và mang tính xây dựng và hòa giải vì lợi ích của người dân và kế sinh nhai của họ. ASEAN sẵn sàng hỗ trợ Myanmar một cách tích cực, hòa bình và mang tính xây dựng”.

informal-asean-ministerial-meeting-iamm-2.jpg
Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN không chính thức (IAMM) 

Do tình hình đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, cuộc họp đặc biệt của các Bộ trưởng Ngoại giao của 10 nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về cuộc khủng hoảng chính trị tại Myanmar được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Cuộc họp do Brunei, quốc gia đang đảm nhận vị trí Chủ tịch luân phiên của ASEAN năm 2021, chủ trì với sự hỗ trợ của Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsdi và Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Hishammuddin Hussein.

Tham dự cuộc họp có toàn bộ Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN, trong đó có ông Wunna Maung Lwin - người được quân đội Myanmar chỉ định làm Bộ trưởng Ngoại giao của nước này.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Hishammuddin Hussein kêu gọi Myanmar cần tiếp tục hợp tác với các quốc gia thành viên ASEAN để tránh trở thành "một đường đứt gãy" có thể dẫn đến sự bất ổn ở khu vực.

Ông Hishammuddin cho biết sự ổn định của Myanmar là không thể thiếu đối với tiến trình hội nhập khu vực và thành công kinh tế của ASEAN. Ông kêu gọi Myanmar xem xét đàm phán và giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị để tránh leo thang căng thẳng hơn nữa, vốn có thể dẫn đến những can thiệp sâu rộng từ nước ngoài vào khu vực ASEAN. Ông cũng cũng đề xuất ASEAN lập ra một nhóm chuyên gia có kinh nghiệm về bầu cử giúp Myanmar thu hẹp bất đồng về cuộc tổng tuyển cử vừa qua.

Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Hishammuddin Hussein khẳng định "Malaysia sẽ hỗ trợ bất kỳ nỗ lực nào để hòa giải sự khác biệt giữa các nhà lãnh đạo Myanmar". Ông cũng kêu gọi chính quyền quân sự hiện nay ở Myanmar xem xét cho phép Chủ tịch ASEAN và Tổng thư ký ASEAN thăm nước này.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan hối thúc các đối tác bên ngoài của ASEAN không áp đặt trừng phạt kinh tế trên diện rộng gây tổn hại đến thường dân Myanmar.

Trước đó, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long kêu gọi giới quân sự Myanmar trả tự do cho nhà lãnh đạo được bầu cử Aung San Suu Kyi để cho phép đất nước tiến lên, đồng thời cho rằng các biện pháp trừng phạt sẽ gây tổn hại cho người dân.

Còn Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi đã hối thúc Myanmar "mở cửa" với ASEAN để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị tại nước này sau cuộc chính biến ngày 1/2 vừa qua.

Phát biểu với báo giới tại Jakarta sau cuộc họp đặc biệt trực tuyến với ngoại trưởng các nước ASEAN về tình hình hình Myanmar, Ngoại trưởng Retno Marsudi cam kết các nước ASEAN sẽ không vi phạm "nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ” của nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính biến Myanmar: Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ra Tuyên bố chung