Nga quyết đấu tới cùng để được tham gia điều tra vụ đầu độc Skripal

Hà Kim (Theo Reuters)| 06/04/2018 06:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga mới đây tuyên bố sẽ theo tới cùng mục tiêu để các chuyên gia Nga phải được tham gia điều tra vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal.

Vào lúc 3 giờ chiều 5/4 (tức 2 giờ sáng 6/4 giờ Việt Nam), Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ có phiên họp khẩn ở New York về vụ hai cha con cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal bị đầu độc tại Anh. Cuộc họp được tổ chức theo yêu cầu phía Nga, sau khi đề nghị được tham gia điều tra vụ việc của nước này bị Tổ chức Cấm vũ khí hóa học thế giới (OPCW) bác bỏ.

Trước đó, vào ngày 4/4, OPCW tổ phiên họp bất thường tại The Hague (Hà Lan), để xem xét cho Nga tham gia điều tra về vụ Skripal. Cuộc họp diễn ra với 38/41 nước thành viên tham gia. Kết quả chỉ 6 phiếu ủng hộ, 15 phiếu chống và 17 phiếu trắng. Như vậy, đề xuất của Nga tiến hành một cuộc điều tra chung về nghi án đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái ông ta đã bị bác bỏ tại OPCW.

Nga cáo buộc Anh không cho tiếp cận cuộc điều tra do OPCW tiến hành, và phủ nhận bất cứ sự dính líu nào trong vụ tấn công. Trong khi đó, phía Anh nói đề xuất của Nga không đáng bàn vì “chỉ được sáu phiếu ủng hộ”. Ngoại trưởng Anh Boris Johnson hoan nghênh quyết định của OPCW.

Nga quyết đấu tới cùng để được tham gia điều tra vụ đầu độc Skripal

Tổng thống Nga Vladimir Putin 

Nhưng theo đại diện thường trực Nga tại OPCW Alexander Shulgin, việc có tới 17 phiếu trắng cộng với sáu phiếu ủng hộ cho thấy, hơn nửa thành viên hội đồng điều hành từ chối ủng hộ quan điểm của Mỹ và Anh, vẫn nghi ngờ cáo buộc của Anh rằng Nga là thủ phạm.

Họp báo sau cuộc họp của OPCW, ông Shulgin vẫn cứng rắn Nga sẽ theo tới cùng mục tiêu để các chuyên gia Nga phải được tham gia điều tra và cuộc điều tra phải đảm bảo minh bạch, toàn diện, không thành kiến. Theo ông Shulgin, Nga không thể chấp nhận việc đến giờ chưa nhận được phản hồi về hàng loạt câu hỏi chất vấn vụ Skripal mà Nga gửi đến OPCW, Anh, Pháp.

Không chấp nhận kết quả này, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia đã kêu gọi họp công khai tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào ngày 5/4. Ông Vassily Nebenzia cho biết, cuộc họp sẽ tập trung về lá thư của Thủ tướng Anh Theresa May cáo buộc Nga là thủ phạm đầu độc.

Cũng theo ông Nebenzia, Nga yêu cầu Hội đồng Bảo an họp vì Nga chia sẻ nguyên tắc việc sử dụng vũ khí hóa học là không thể chấp nhận được, phải được điều tra và thủ phạm phải bị trừng trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga quyết đấu tới cùng để được tham gia điều tra vụ đầu độc Skripal