Quân đội Anh không chứng minh được nguồn gốc chất độc vụ điệp viên Nga

Hà Kim (Theo RT)| 04/04/2018 15:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giám đốc trung tâm nghiên cứu của quân đội Anh cho biết chưa thể xác định được chất độc thần kinh cấp quân sự trong vụ đầu độc cựu điệp viên Sergey Skripal được sản xuất ở Nga.

Sky News dẫn lời ông Gary Aitkenhead, giám đốc Phòng thí nghiệm Khoa học và Công nghệ Quốc phòng Porton Down của Anh (DSTL) ngày 3/4 cho biết, các nhà khoa học đã xác định được đây là Novichok và xác định đây là chất độc thần kinh cấp quân sự. Nhưng họ không xác định được chính xác nguồn gốc của nó, nên đã cung cấp thông tin khoa học cho chính phủ để kết hợp với một số nguồn khác mới có thể đưa ra kết luận.

Tuy nhiên, ông Aitkenhead khẳng định, chất độc này đòi hỏi phương pháp cực kỳ phức tạp để chế tạo, nhiều khả năng chỉ có thể ở cấp nhà nước và chất độc này chắc chắn không thể đến từ Porton Down. Ông Aitkenhead cho biết thêm, chính phủ Anh có một số dữ liệu đầu vào khác có thể được sử dụng để xác định nguồn gốc chất độc thần kinh này, trong đó một số dựa trên thông tin tình báo.

Theo đó, vào tháng trước, trong một cuộc phỏng vấn với BBC, Đại sứ Nga tại EU Vladimir Chizhov lưu ý, phòng thí nghiệm nghiên cứu của Anh chỉ cách Salisbury, nơi hai cha con điệp viên Sergei Skripal bị phát hiện bất tỉnh 11km, và bóng gió rằng đây có thể là nơi phát tác chất độc.

Quân đội Anh không chứng minh được nguồn gốc chất độc vụ điệp viên Nga

Quân đội Anh không chứng minh được nguồn gốc chất độc vụ điệp viên Nga

Sergei Skripal là cựu đại tá tình báo Nga, từng bị kết án tù ở Moscow vì tội chuyển tài liệu mật cho Anh. Skripal sau đó được đưa tới Anh trong một thỏa thuận trao đổi điệp viên giữa Nga và Mỹ.

Ông Sergei Skripal và con gái Yulia bị đầu độc tại thành phố Salisbury hôm 4/3. DSTL nhận định hai nạn nhân bị nhiễm Novichok, hợp chất nguy hiểm gấp 5 - 10 lần chất độc thần kinh thường gặp như VX hay sarin, đồng thời có thể chống lại các biện pháp chữa trị thông thường.

Dù chưa có bằng chứng rõ ràng, London vẫn cáo buộc Moscow đứng sau vụ đầu độc và cùng hàng chục quốc gia phương Tây trục xuất 150 nhà ngoại giao Nga.

Cùng ngày, ngay sau tuyên bố của ông Aitkenhead, người phát ngôn điện Kremlin nhấn mạnh, London sẽ phải xin lỗi Moscow về những lời cáo buộc vô căn cứ trong vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal, sau khi có thông tin khẳng định Nga không liên quan tới chất độc dùng để hạ độc ông Skripal.

RT dẫn lời ông Dmitry Peskov phát biểu hôm 3/4 cho hay, ngay từ đầu sự việc đã bị làm quá và dần dần đã được chứng minh đây là những lời cáo buộc vô căn cứ được phía Anh đưa ra chỉ sau vài giờ cha con cựu điệp viên Sergei Skripal bị đầu độc. Đây rõ ràng là những lời cáo buộc vô căn cứ.

Cũng theo ông Peskov, những lời cáo buộc chống lại Moscow sẽ không bao giờ được xác nhận. Anh sẽ phải xin lỗi Nga. Nhưng dĩ nhiên là chuyện này vẫn còn kéo dài. Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông muốn có một cuộc họp khẩn cấp tại Tổ chức Cấm phổ biến vũ khí hóa học (OPCW) và hy vọng vụ việc của cựu điệp viên Skripal sẽ được làm sáng tỏ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quân đội Anh không chứng minh được nguồn gốc chất độc vụ điệp viên Nga