Nga “tung sáng kiến” để tháo ngòi nổ cuộc chiến ngoại giao với Mỹ và EU

Hà Kim (Theo Reuters)| 03/04/2018 14:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga vừa cho biết sẽ đề xuất giải pháp tại phiên họp bất thường của OPCW để chấm dứt cuộc chiến ngoại giao lịch sử với Mỹ và EU.

Ngày 1/4, đại diện thường trực Nga tại Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW), ông Alexander Shulgin cho biết, Nga sẽ thông báo một “sáng kiến hay” nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ngoại giao đang diễn ra giữa Nga với Mỹ, Anh và EU tại phiên họp bất thường của Hội đồng điều hành Tổ chức Cấm vũ khí hóa học về vụ cựu điệp viên hai mang Skripal bị đầu độc, dự kiến diễn ra ngày 4/4 tới.

Ông Alexander Shulgin cho biết, Nga có kế hoạch đề xuất một sáng kiến tại phiên họp bất thường của OPCW. Sáng kiến này sẽ phù hợp với Công ước Cấm phổ biến vũ khí hóa học và mở ra đường hướng giải quyết cuộc khủng hoảng ngoại giao bằng biện pháp văn minh, đáp ứng được nguyện vọng của các bên.

Nga “tung sáng kiến” để tháo ngòi nổ cuộc chiến ngoại giao với Mỹ và EU

Đại diện thường trực Nga tại Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW), ông Alexander Shulgin

Cũng vào hôm 1/4, Bộ Ngoại giao Nga cho biết Nga đã gửi một danh sách 13 câu hỏi cho Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học của Liên Hợp Quốc yêu cầu được trả lời về sự liên quan của mình trong cuộc thăm dò của Anh về vụ án Skripal. Danh sách này đã được Bộ Ngoại giao Nga công bố, chỉ một ngày sau khi những danh sách câu hỏi tương tự được chuyển tới Anh và Pháp.

Trong một tuyên bố của mình, Nga tiếp tục nhấn mạnh, toàn bộ vụ điệp viên Skripal bị đầu độc là "câu chuyện bịa đặt chống lại Nga". Được biết, danh sách các câu hỏi do phái đoàn thường trực của Nga tại Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học đệ trình, được chia thành các mục nhỏ. Trước hết, Nga muốn tìm hiểu loại dữ liệu và tài liệu Anh cung cấp cho OPCW và liệu cơ quan này có kế hoạch chia sẻ các thông tin từ phía Anh cho Nga hay không.

Tiếp đến, Nga muốn biết London đã đề nghị các chuyên gia kỹ thuật của OPCW hỗ trợ những gì? yêu cầu Ban thư ký Kỹ thuật OPCW xác nhận cụ thể điều gì? Chỉ chứng nhận chất độc thần kinh được sử dụng trong vụ đầu độc, hay chứng nhận rõ đó là loại “Novichok” như các nước phương Tây cáo buộc.

Trong danh sách này cũng có những câu hỏi dành cho OPCW như người nào dẫn đầu nhóm chuyên gia của tổ chức này đến Anh để điều tra vụ đầu độc, những chuyên gia nào tham gia nhóm, và thời gian điều tra bao lâu?

Liên quan đến quá trình thu thập mẫu vật, Bộ Ngoại giao Nga mong nhận được câu trả lời liệu OPCW có thu thập bằng chứng, mẫu vật dựa trên những nguyên tắc điều tra cơ bản của tổ chức này hay không, cũng như danh sách phòng thí nghiệm được ủy quyền phân tích mẫu vật. Bên cạnh đó, Nga cũng yêu cầu OPCW giải thích sự tham gia của Pháp và các nước thành viên khác trong EU trong việc điều tra vụ án Skripal.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga “tung sáng kiến” để tháo ngòi nổ cuộc chiến ngoại giao với Mỹ và EU