Nga phản pháo đanh thép, phủ quyết dự thảo mới về Syria của Mỹ

Hà Kim (Theo RT)| 11/04/2018 15:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc chiều 10/4, Nga đã phủ quyết dự thảo nghị quyết của Mỹ liên quan tới vụ tấn công bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria.

Ngày 10/4, Nga đã phản đối nghị quyết được Mỹ đề xuất hôm 9/4. Theo dự thảo nghị quyết, Cơ chế điều tra độc lập của Liên hợp quốc (UNIMI) sẽ được thành lập trong 1 năm và phối hợp với Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) để xác định thủ phạm gây ra các vụ tấn công hóa học tại Syria.

Trước đó, ngày 9/4, phát biểu với báo giới, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya cho biết, dự thảo mới của Mỹ bao hàm nhiều nội dung không thể chấp nhận được, còn tồi tệ hơn cả văn bản hồi tháng 3.

Ông Vassily Nebenzia cũng cảnh cáo Mỹ và các đồng minh đừng gây thêm hỗn loạn cho Trung Đông. Ông Nebenzia nhấn mạnh, phương Tây đang quá bất cẩn trong trò chơi chính trị ở Trung Đông.

Phản pháo tuyên bố của Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley rằng, Mỹ và Nga sẽ không bao giờ là bạn, ông Nebenzia tuyên bố đanh thép rằng, Nga cũng không tha thiết làm bạn với Mỹ. Ông đồng thời cảnh cáo nếu Mỹ và phương Tây tấn công quân sự trái phép vào Syria thì sẽ phải chịu “hậu quả thảm khốc”.

Ông Nebenzia cũng cho biết, Nga sẽ không để yên nếu Mỹ làm tổn hại quân đội Nga đang được triển khai hợp pháp tại Syria theo lời mời của chính phủ hợp pháp ở Damascus.

Nga phản pháo đanh thép, phủ quyết dự thảo mới về Syria của Mỹ

Nga phản pháo đanh thép, phủ quyết dự thảo mới về Syria của Mỹ

Được biết, đây là lần thứ 12 Nga dùng quyền phủ quyết của một ủy viên thường trực HĐBA để ngăn cản hành động chống lại Syria. Nghị quyết nhận được 12 phiếu thuận, 2 phiếu chống (của Nga và Bolivia), và 1 phiếu trắng (của Trung Quốc).

Tại cuộc họp, Nga cũng yêu cầu mở cuộc điều tra độc lập mới về các vụ tấn công hóa học tại Syria sau khi xảy ra vụ tấn công bị nghi ngờ sử dụng vũ khí hóa học hồi cuối tuần qua tại thị trấn Douma, khu vực Đông Ghouta của Syria khiến ít nhất 40 người thiệt mạng.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ đề nghị Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres trong vòng 30 ngày vạch ra phương án hoạt động của UNIMI dựa trên các quy tắc công bằng, độc lập và chuyên nghiệp.

Hiện, nghi án tấn công hóa học ở thị trấn Douma, Đông Ghouta (Syria) đang trở thành một điểm nóng mới nhất trong quan hệ Mỹ - Nga vốn đã xuống cấp trầm trọng thời gian qua. Hai ngày qua, thế giới chứng kiến hàng loạt màn đấu khẩu quyết liệt giữa hai cường quốc này tại diễn đàn Liên Hiệp Quốc.

Ông Staffan de Mistura, đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria cảnh báo, cuộc chiến Syria đã lan ra cả ngoài Syria, không còn là một cuộc xung đột khu vực mà giờ đã trở thành một mối đe dọa với an ninh toàn cầu. Ông cảnh báo căng thẳng nếu cứ leo thang thì rất có thể sẽ xảy ra hậu quả không tưởng tượng được.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga phản pháo đanh thép, phủ quyết dự thảo mới về Syria của Mỹ