Nga: Nhiều người ở Kiev muốn thỏa thuận hòa bình Ukraine “thất bại”

Minh Thi| 25/02/2015 18:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho biết, Moscow lo ngại rằng nhiều người ở Kiev và bên ngoài Ukraine muốn thỏa thuận hòa bình ở miền đông nước này bị thất bại, Reuters đưa tin ngày hôm nay (25/02).

Ông Sergei Lavrov cũng kêu gọi Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) sẽ giám sát việc thực thi rút vũ khí hạng nặng khỏi miền đông nước này theo thỏa thuận ngừng bắn được thông qua hôm 12/02 tại Thủ đô Minsk (Belarusia), sau cuộc đàm phán bốn bên căng thẳng giữa Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, Tổng thống Nga Putin, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande.

Lực lượng ly khai thân Nga cho biết đã bắt đầu rút vũ khí. Tuy nhiên, hôm 23/02, phía Kiev lại tuyên bố rằng lực lượng chính phủ Ukraine sẽ không rút vũ khí khỏi chiến tuyến với lý do “các phần tử ly khai thân Nga đã không dừng hành động tấn công nhằm vào các vị trí của chính phủ Kiev”, dù thỏa thuận Minsk đã có hiệu lực từ hôm 15/02.

Nga: Nhiều người ở Kiev muốn thỏa thuận hòa bình Ukraine “thất bại”

Đoàn xe chở lực lượng vũ trang Ukraine gần đường Artemivsk, miền đông Ukraine hôm 24/02/2015

Trong cuộc đối thoại với ông Gerard Larcher - Chủ tịch Thượng viện Pháp, Ngoại trưởng Nga nói: “Hiện nay, có nhiều điểm phụ thuộc vào việc các nhà quan sát (thuộc tổ chức OSCE) tiếp cận diễn biến tình hình dựa trên cơ sở trung thực, khách quan, không thành kiến, để tất cả chúng ta có thể chống lại những nỗ lực khiến cho các điều khoản trong thỏa thuận ngừng bắn Minsk đổ vỡ”.

“Nhiều người bên ngoài Ukraine và ở Kiev muốn chúng (các điều khoản trong thỏa thuận Minsk) bị dừng đột ngột”, ông Lavrov nói thêm.

Theo thỏa thuận ngừng bắn đạt được hôm 14/02, quân đội Ukraine và lực lượng ly khai sẽ bắt đầu tiến trình rút vũ khí và quân đội khỏi miền Đông Ukraine.

Bạo động giảm bớt đáng kể trong những ngày gần đây, tuy nhiên, phe ly khai đã hai lần nã pháo vào binh sĩ Chính phủ Ukraine trong đêm 22/02, Reuters dẫn lời ông Anatoly Stelmakh, phát ngôn viên quân đội Chính phủ Ukraine, cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga: Nhiều người ở Kiev muốn thỏa thuận hòa bình Ukraine “thất bại”