Nga nêu tên vaccine ngừa COVID-19 an toàn và hiệu quả nhất

Bạch Dương| 15/12/2020 06:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Sputnik, cơ sở bằng chứng về tính an toàn và hiệu quả của vaccine Sputnik V do của Nga được đánh giá là “vượt trên tất cả” các loại vaccine ngừa COVID-19 khác, ông cho biết.

Trong khi các nước bắt đầu tiêm thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 cũng như tiếp tục nghiên cứu những loại vaccine phòng căn bệnh nguy hiểm đã cướp đi mạng sống của trên 1,61 triệu người thì mới đây, Nga đã nêu tên loại vaccine được đánh giá là an toàn và hiệu quả nhất, theo Sputnik.

Dẫn lời ông Alexander Gintsburg, Giám đốc Trung tâm Gamaleya, phát biểu trong chương trình truyền hình Soloviev Live, Sputnik cho biết, cơ sở bằng chứng về tính an toàn và hiệu quả của vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V “vượt trội hơn tất cả các chế phẩm vaccine khác, bởi vì các chế phẩm vaccine này không được tạo ra trên một công nghệ có bề dày nhiều năm”.

vaccine-sputnikv.jpg
Vaccine ngừa Sputnik V của Nga

Giám đốc Trung tâm Gamaleya cũng cho biết thêm, vaccine Sputnik V đảm bảo 96% rằng người được tiêm chủng sẽ không bị nhiễm virus SARS-CoV-2; và nếu có nhiễm bệnh thì cũng ở thể nhẹ hơn nhiều so với trường hợp chưa được tiêm chủng.

Cụ thể, ông Gunzburg nói trong chương trình Soloviev Live: “Vaccine đảm bảo 96% rằng bạn sẽ không bị mắc bệnh, khả năng nhiễm COVID-19 chỉ có trong số 4% còn lại.

Giám đốc Trung tâm Gamaleya nói rõ rằng nếu một người đã được tiêm phòng nhưng rơi vào con số 4% trên đây thì bệnh sẽ diễn ra ở dạng nhẹ hơn rất nhiều, rất có thể là sổ mũi, ho, có thể sốt nhẹ và mầm bệnh sẽ không ngấm vào phổi.

Trong khi đó, theo kết quả phân tích dữ liệu kết luận của điểm kiểm soát cuối cùng trong giai đoạn ba nghiên cứu sau đăng ký lâm sàng, vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V đã cho thấy hiệu quả trên 90%, tài khoản Twitter của Sputnik V cho biết.

Theo Sputnik, đánh giá hiệu quả của vaccine Sputnik nói trên được thực hiện ở 22.714 tình nguyện viên sau 21 ngày, kể từ ngày nhận được tiêm thành phần thứ nhất của vaccine hoặc giả dược cho đến khi đạt đến điểm kiểm soát cuối cùng -có ý nghĩa thống kê theo quy trình thử nghiệm lâm sàng giai đoạn thứ ba.

“Dựa trên phân tích dữ liệu điểm kiểm tra cuối cùng của nghiên cứu, hiệu quả của vaccine Sputnik V là 91,4%. Theo quy trình, việc đạt đến điểm kiểm tra cuối cùng cho phép chứng minh hiệu quả của vaccine ở mức trên 90% trong 78 trường hợp được xác nhận mắc bệnh trong số các tình nguyện viên”, Sputnik nêu rõ.

Theo quy trình của giai đoạn thứ ba của thử nghiệm lâm sàng Sputnik V, hiệu quả trung gian của nó được tính theo ba điểm kiểm soát đại diện có ý nghĩa thống kê – đó là khi đạt đến các điểm 20, 39 và 78 trường hợp nhiễm COVID-19 mới giữa các đối tượng ở cả nhóm dùng giả dược và nhóm tiêm vaccine.

Còn Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga (RDIF) thì cho biết, hiệu quả vaccine Sputnik V đối với các trường hợp bệnh nặng đã đạt 100%, theo Sputnik.

Sputnik V là vaccine được đăng ký đầu tiên trên thế giới dựa trên nền tảng vector adenovirus ở người đã được nghiên cứu kỹ lưỡng. Đây là một trong 10 loại vaccine đang được phát triển trên thế giới nằm trong danh sách của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), gần nhất với giai đoạn cuối của giai đoạn thứ ba thử nghiệm lâm sàng và bắt đầu sản xuất hàng loạt. Nga đã gửi kiến ​​nghị tới WHO để đẩy nhanh việc đăng ký và sơ tuyển vaccine.

Hiện tại, các nghiên cứu lâm sàng về vaccine Sputnik V đang được thực hiện tại Nga trên 40.000 tình nguyện viên. Các thử nghiệm lâm sàng cũng đang được tiến hành ở Belarus, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Ấn Độ và Brazil.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga nêu tên vaccine ngừa COVID-19 an toàn và hiệu quả nhất