Nga - Mỹ sẽ không trở lại thế đối đầu thời Chiến tranh lạnh

Minh Thi| 28/03/2015 12:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đại sứ Nga tại Mỹ, ông Sergey Kislyak nhận định rằng, quan hệ giữa hai nước căng thẳng, song sẽ không quay trở lại thế đối kháng như thời Chiến tranh lạnh.

Nga - Mỹ sẽ không trở lại thế đối đầu thời Chiến tranh lạnh

Đại sứ Nga tại Mỹ nhận định rằng, quan hệ giữa Nga - Mỹ căng thẳng, song sẽ không quay trở lại thế đối kháng như thời Chiến tranh lạnh.

Phát biểu tại Diễn đàn RFNY 2015 ngày hôm qua (27/3), ông Sergey Kislyak cho biết: “Rõ ràng chúng ta đang trải qua thời kỳ khó khăn, và tôi hi vọng rằng nó sẽ không quá dài. Song tôi chắc chắn rằng (quan hệ Washington - Moscow) sẽ không thể trở về thời kỳ Chiến tranh lạnh”.

Ông Sergey Kislyak lưu ý rằng, kim ngạch thương mại giữa hai nước vẫn rất tích cực và có hiệu quả, bằng chứng là đã tăng 5% trong năm 2014. Theo Đại sứ, tình hình kinh tế hiện tại ở Nga, đặc biệt là việc đồng Rúp bị suy yếu, ít liên quan đến những lệnh trừng phạt mà Washington và phương Tây áp đặt lên Moscow.

“Đầu tiên và trước hết, những khó khăn mà chúng ta đang trải qua không phải là hệ quả trực tiếp của lệnh trừng phạt, mà vấn đề là Nga vẫn đang phải chiến đấu với những hậu quả do khủng hoảng kinh tế năm 2008 để lại”.

Nga đã không hoàn thành chu kỳ tái thiết kinh tế đến mức mong muốn. Đây được xem như là hệ quả của “việc quá phụ thuộc vào xuất khẩu từ các nguồn tài nguyên năng lượng”, ông Kislyak giải thích.

Ông cũng cho biết thêm, hiện Nga đang bàn bạc kế hoạch hiện đại hóa nền kinh tế, và sẽ cố gắng thúc đẩy tiến trình này nhanh hơn.

Diễn đàn nước Nga tại New York (RFNY) là một nền tảng nhằm thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau và quan hệ ngoại giao giữa Nga và Mỹ bằng cách tạo điều kiện cho các sáng kiến về hợp tác chính trị, thương mại, khoa học, giáo dục và văn hóa, theo trang web của diễn đàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga - Mỹ sẽ không trở lại thế đối đầu thời Chiến tranh lạnh