Nga - Mỹ đối đầu vì Venezuela

Trâm Anh (theo AFP)| 06/05/2019 14:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lên tiếp kêu gọi Nga không can thiệp vào vấn đề của Venezuela, trong khi người đồng cấp Nga, Sergei Lavrov, kêu gọi Washington để "từ bỏ kế hoạch vô trách nhiệm của mình" tại đất nước đang bị tàn phá bởi khủng hoảng.

Tuyên bố trên được Ngoại trưởng Nga đưa ra tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza ở thủ đô Moskva.

Nga - Mỹ đối đầu vì Venezuela
 

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov (phải) và Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela, ông Jorge Arreaza, xuất hiện tại một cuộc họp báo ở Moscow vào ngày 5 tháng 5 năm 2019

Một cuộc họp của hai ngoại trường Pompeo với Lavrov tại Phần Lan đã được lên kế hoạch trong ngày 6/5 đi ngược lại những động thái hòa giải được thực hiện bởi Tổng thống Mỹ Donald Trump vào thứ Sáu sau một cuộc họp được Tổng thống Trump miểu tả là "một cuộc trò chuyện rất tốt" với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Các cuộc tiếp xúc cấp cao được thực hiện sau sự thất bại của một cuộc nổi dậy được Mỹ hậu thuẫn vào thứ ba tuần trước nhằm lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro của Venezuela mà Pompeo đã đổ lỗi do Nga.

Nga - Mỹ đối đầu vì Venezuela

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đang yêu cầu Nga ra khỏi Venezuela

Pompeo đã nói Maduro định chạy trốn đến Havana nhưng người Nga đã đưa cố vấn quân sự tới Caracas để giúp đỡ Maduro củng cố chính quyền của mình.

"Người Nga phải nhận ra," Pompeo nói với đài truyền hình ABC. "Tôi sẽ gặp gỡ với Ngoại trưởng Lavrov trong mấy ngày tới. Một điều rõ ràng là, chúng tôi muốn người Nga ra khỏi vấn đề Venezuela, chúng tôi muốn người Iran từ bỏ, chúng tôi cũng muốn những người Cuba từ bỏ."

Tổng thống Trump đã tuyên bố rằng sẽ giảm bớt hoạt động của ông Pompeo vào thứ Sáu và nói với các phóng viên rằng ông Putin đã đảm bảo với ông rằng "không muốn tham gia vào Venezuela ngoài việc muốn thấy điều gì đó tích cực xảy ra với Venezuela." "Và tôi cũng cảm thấy như vậy", Trump nói thêm.

Khi được hỏi về những bình luận đó, ông Pompeo nói: "Tôi không thấy điều gì chứng minh cho những tuyên bố đó".

Tại Moscow, Lavrov đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela, ông Jorge Arreaza và có những tuyên bố chống lại Washington. "Chúng tôi kêu gọi người Mỹ, và tất cả những người ủng hộ họ, từ bỏ các kế hoạch vô trách nhiệm và hãy hành động trong phạm vi luật pháp quốc tế cho phép", Lavrov nói.

Nga - Mỹ đối đầu vì Venezuela

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (giữa) chụp ảnh với quân đội sau nỗ lực đảo chính thất bại chống lại ông

Washington đã ủng hộ hoàn toàn cho nhà lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido, người đã cố gắng nhưng đã thất bại trong việc kích động một cuộc nổi dậy của quân đội chống Maduro.

Guaido hôm qua thừa nhận phe đối lập do ông lãnh đạo đã đánh giá sai lầm về sự ủng hộ của quân đội đối với kế hoạch đảo chính và nói rằng ông đã rất hụt hẫng.

Guaido đã cố gắng để giữ lửa cho các cuộc biểu tình trên đường phố, nhưng cuộc gọi biểu tình mới nhất của của Guaido hôm thứ Bảy đã chỉ thu hút được vài trăm người.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Pompeo thừa nhận phía trước là "những con đường gập ghềnh" và nói rằng có thể mất "hai tuần hoặc bốn tuần" để loại bỏ Maduro.

Pompeo nói rằng Maduro "không thể là một phần của tương lai Venezuela."

Ngoại trưởng Pompeo cho biết "một loạt các lựa chọn" đang được chuẩn bị cho Trump. Cho đến nay, những nỗ lực của Hoa Kỳ đã tập trung vào áp lực ngoại giao cũng như kinh tế đối với Caracas.

Nga - Mỹ đối đầu vì Venezuela


Một người phụ nữ biểu tình chống Maduro giữ một dấu hiệu kêu gọi quân đội duy trì hiến pháp

Tổng thống Maduro, trong khi đó, đã xuất hiện tại một cuộc tập trận quân sự vào thứ Bảy với Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino, người mà các quan chức hàng đầu của Hoa Kỳ đã nói cũng có ý định nổi dậy nhưng đã rút lui.

"Tôi muốn nói với các tướng lĩnh và người ủng hộ ngày hôm qua rằng: lòng trung thành, tôi muốn một lòng trung thành tích cực", Maduro nói trong bài phát biểu trước khoảng 5.000 quân được phát toàn quốc trên đài phát thanh và truyền hình.

Ông cũng kêu gọi quân đội "sẵn sàng" cho hành động quân sự tiềm năng của Mỹ.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga - Mỹ đối đầu vì Venezuela