Nga mở rộng blacklist đối với đại diện EU bị cấm nhập cảnh

Bạch Dương (Theo UNIAN)| 03/06/2019 18:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Ngoại giao Nga mới đây đã quyết định mở rộng danh sách các đại diện của Liên minh châu Âu (EU) bị cấm nhập cảnh vào Nga, UNIAN đưa tin.

Nga mở rộng blacklist đối với đại diện EU bị cấm nhập cảnh

Ảnh minh họa

Đây là một trong những động thái mới nhất của Điện Kremlin nhằm đáp trả tương xứng các biện pháp hạn chế của EU đối với Moscow.

Hãng thông tấn UNIAN của Ukraine dẫn công hàm Bộ Ngoại giao Nga gửi tới Phái đoàn EU tại Nga nêu rõ, thời gian qua EU đã đơn phương thực thi nhiều biện pháp hạn chế đối với công dân Nga, với các căn cứ mà theo Moscow là “những cáo buộc vô căn cứ”. Thông báo của Bộ Ngoại giao Nga khẳng định, Moscow đã nhiều lần cảnh báo EU rằng việc sử dụng các biện pháp trừng phạt đơn phương như một công cụ ngoại giao là “trái với luật pháp quốc tế”.

“Trong bối cảnh này, Nga đã quyết định mở rộng danh sách trừng phạt đối với các quan chức đến từ các quốc gia thành viên EU và các tổ chức châu Âu bị cấm nhập cảnh vào Nga”, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố. Sau các quyết định (trừng phạt) của EU (đối với Nga), số lượng cá nhân trong blacklist (danh sách đen) của Nga đã ngang bằng con số trong blacklist của EU, thông báo nhấn mạnh.

Theo thông báo, “các biện pháp trừng phạt liên quan được áp dụng theo Luật Liên bang số Các hạn   14-FZ ngày 15 tháng 8 năm 1996 về Thủ tục Xuất Nhập Liên bang Nga”, UNIAN cho biết.

Hồi tháng 3 vừa qua, EU đã công bố danh sách đen gồm 177 cá nhân và 44 tổ chức của Nga bị trừng phạt với lý do liên quan cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Theo đó, các tài sản của họ ở EU đã bị đóng băng; đồng thời những người này bị cấm di chuyển tới các quốc gia thành viên EU. Các biện pháp hạn chế này lần đầu được áp dụng từ tháng 3/2014. Đến tháng 3/2019, các biện pháp này đã được gia hạn đến ngày 15/9/2019.

Theo các nhà phân tích, căng thẳng trong quan hệ giữa Nga và EU đang ngày càng leo thang. Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn tạp chí Quan hệ Quốc tế của Bulgaria ngày 30/5, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lại bày tỏ hi vọng quan hệ giữa Moscow và EU sẽ sớm được “khôi phục trở lại bình thường”, thông qua sự tôn trọng và xem xét đến những lợi ích của nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga mở rộng blacklist đối với đại diện EU bị cấm nhập cảnh