Nga: Máy bay hạ cánh khẩn cấp vì… chim

Minh Thi| 28/06/2016 06:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiếc máy bay của hãng hàng không Yamal buộc phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay quốc tế Domodedov khi vừa cất cánh. Sự cố hi hữu này được xác định là do… một con chim gây ra.

Nga: Máy bay hạ cánh khẩn cấp vì… chim

Một chiếc máy bay của hãng hàng không Yamal

Theo hãng tin Vestnik Kavkaz, khoảng 16h35 chiều 27/6 (giờ Việt Nam), chiếc máy bay của hãng hàng không Yamal cất cánh từ sân bay quốc tế Domodedov, nằm ở phía nam trung tâm Thủ đô Moscow.

Tuy nhiên, cảm biến hỏng động cơ phải bất ngờ kích hoạt. Sau khi lượn nhiều vòng trên sân bay và xả hết nhiên liệu, chiếc máy bay đã hạ cánh an toàn, Vestnik Kavkaz cho biết.

Thông báo của hãng hàng không Yamal xác nhận, sau khi máy bay cất cánh khỏi đường băng, vô tình một con chim lọt vào đường dẫn khí của động cơ khiến động cơ ngừng hoạt động.

Yamal cũng biết thêm, trên máy bay có 50 hành khách và 3 thành viên phi hành đoàn. Số hành khách này được chuyển sang chuyến bay kế tiếp để đến Murmansk theo hành trình ban đầu.

Tuy nhiên những sự cố của hàng không Việt Nam nguyên nhân bởi động vật có lẽ cũng khó lòng gọi là "sự cố hy hữu" được nữa bởi đến nay đã có khá nhiều trường hợp như vậy xảy ra.

Những sự cố hàng không liên quan đến… chim không còn quá xa lạ trên thế giới. Ngay tại Việt Nam, các nhân viên hàng không cũng không ít lần hốt hoảng bởi loại tai nạn kỹ thuật có một không hai này.

Cụ thể, ngày 30/9/2015, máy bay A320 của hãng Vietjet Air từ Buôn Ma Thuột về Hà Nội đã bị chim va vào gây… móp đầu.

Hãng hàng không này đã phải dừng khai thác tàu bay để sửa chữa. Nhiều hành khách đã bị chậm chuyến bay theo dây chuyền trong ngày kế tiếp.

Trước đó, vào tháng 7/2014, một máy bay của Jetstar Pacific từ TPHCM đang hạ cánh xuống sân bay Vinh (Nghệ An) thì bất ngờ đấu đầu với... chim. Sau đó, hãng buộc phải hủy chuyến bay tiếp theo về TPHCM để kiểm tra kỹ thuật.

Cũng vào tháng 7/2014, Jetstar Pacific từng “khóc dở mếu dở” khi máy bay bị chậm chuyến 4 giờ đồng hồ chỉ vì… lông chim. Chuyện xảy ra khi máy bay chuẩn bị cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất đi Hà Nội, trong khi lăn bánh từ sân đỗ để ra đường băng thì hệ thống máy tính báo hiệu có khói trong khu vực khoang chứa hàng.

Cơ trưởng bật hệ thống dập cháy tự động ở khoang chứa theo quy trình và buộc phải cho máy bay quay lại bãi đỗ. Sau khi kiểm tra cẩn thận, cuối cùng, các kỹ sư phát hiện có… lông chim bám vào hệ thống cảm biến trong khoang hàng, khiến hệ thống này đưa ra cảnh báo cháy nói trên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga: Máy bay hạ cánh khẩn cấp vì… chim