Nga: Google vi phạm luật chống độc quyền

Nhật Minh| 11/02/2022 17:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan Chống độc quyền liên bang Nga (FAS) ngày 10/2 tuyên bố Google đã vi phạm luật chống độc quyền khi chặn và xóa bỏ “một cách không minh bạch” những tài khoản trên nền tảng chia sẻ video YouTube của hãng này, TASS đưa tin.

Theo tuyên bố của FAS, các quy định liên quan đến việc thiết lập, tạm ngưng, khóa tài khoản và đăng tải nội dung của người dùng trên YouTube là "không minh bạch, không công bằng và không thể dự báo trước".

google.jpg
Cơ quan Chống độc quyền liên bang Nga (FAS) tuyên bố Google vi phạm luật chống độc quyền. Ảnh minh họa

FAS cho rằng những quy định trên dẫn đến việc khóa và xóa bỏ một cách bất ngờ các tài khoản của người sử dụng mà không đưa ra cảnh báo hay giải thích về hành động đó.

Cơ quan Chống độc quyền Liên bang Nga tuyên bố hành động này vi phạm lợi ích của người dùng cũng như hạn chế sự cạnh tranh.

TASS dẫn nguồn cơ quan báo chí của ROCIT (Tổ chức công khu vực Trung tâm Công nghệ Internet) cho biết, quyết định của FAS "sẽ ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động tương tác của Google với người dùng và sẽ khôi phục sự cân bằng lợi ích của người dùng và chủ sở hữu dịch vụ ở Nga cũng như ở nước ngoài”.

Hiện cơ quan này đang điều tra để xác định số tiền phạt đối với Google.

Trong khi đó, một đại diện của Google cho biết hãng đang đợi quyết định bằng văn bản để nghiên cứu phản ứng phù hợp.

Vào ngày 19/4/2021, FAS thông báo rằng họ đã khởi kiện Google LLC do vị trí thống trị của gã khổng lồ công nghệ trên thị trường dịch vụ lưu trữ video YouTube. Cuộc điều tra được khởi động sau đơn khiếu nại từ ROCIT nói rằng Google đột ngột khóa, xóa tài khoản người dùng và nội dung trên dịch vụ lưu trữ video YouTube.

Trong một diễn biến khác, vào tháng 12/2021, Nga đã phạt gần 100 triệu USD đối với Google vì không gỡ bỏ những nội dung không phù hợp với luật pháp Nga. Trong những năm gần đây, Nga đang siết chặt các quy định đối với nhiều tập đoàn công nghệ và mạng xã hội hoạt động tại nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga: Google vi phạm luật chống độc quyền