Tin nhanh

Nga duyệt binh Kỷ niệm Ngày Chiến thắng

Hà Mai 09/05/2023 - 17:17

Tiếng reo hò đã vang khắp Quảng trường Đỏ cùng với tiếng súng chào mừng và quốc ca Nga, mặc dù màn trình diễn khí tài quân sự trong lễ duyệt binh năm nay được thu gọn lại khá nhiều và không có máy bay, chỉ có một chiếc xe tăng tham gia.

nga6.jpg
Tổng thống Vladimir Putin phát biểu tại Lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng.

Hôm nay (9/5), Nga tổ chức lễ duyệt binh ở Quảng trường Đỏ tại thủ đô Moscow để kỷ niệm 78 năm Ngày Chiến thắng trong cuộc Chiến tranh vệ quốc vĩ đại (1945 - 2023). 

Lễ duyệt binh chính thức bắt đầu lúc 10h giờ Moscow (14h giờ Việt Nam) ngày 9/5 với sự hiện diện của Tổng thống Vladimir Putin cùng nhiều quan chức hàng đầu chính phủ và các tướng lĩnh cấp cao của quân đội Nga.

nga4.jpg
Lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng năm nay chỉ có một chiếc xe tăng.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, sự kiện quy tụ hơn 10.000 người và khoảng 130 đơn vị thiết bị quân sự và vũ khí tham gia. Ngoài quân nhân tại ngũ, lính biên phòng, vệ binh quốc gia, nhân viên thuộc Bộ Tình trạng khẩn cấp và các học viên quân sự, các binh sĩ đang tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine cũng tham gia duyệt binh.

nga-9.png
Sự kiện quy tụ hơn 10.000 người nga-11.png
nga-8.png
nga-7.png
Sự kiện quy tụ hơn 10.000 người
nga-2.png
Khoảng 130 đơn vị thiết bị quân sự và vũ khí tham gia Lễ duyệt binh.
nga5.jpg
Đội cận vệ danh dự mang quốc kỳ Nga và Biểu ngữ Chiến thắng huyền thoại qua Quảng trường Đỏ.
nga3.jpg
Một xe chở tên lửa thuộc tổ hợp S-400.

Điện Kremlin cho hay, một số lãnh đạo của các nước thuộc Liên Xô cũ đã đến dự sự kiện theo lời mời của Chính phủ Nga. Moscow đã điều động hơn 20.000 nhân viên an ninh, cảnh sát và vệ binh quốc gia đảm bảo an toàn cho buổi lễ.

Tuy nhiên, không có nhà lãnh đạo phương Tây nào tham dự cuộc diễu hành và quy mô của nó cũng đã giảm đi nhiều so với những năm trước.

Ông Putin cho biết, ký ức về Chiến tranh thế giới thứ hai là thiêng liêng và tỏ lòng kính trọng đối với những người đã chiến đấu chống lại Đức Quốc xã, bao gồm cả quân đội của Mỹ và Anh.

Cùng với sự thất bại của Hoàng đế Pháp Napoléon Bonaparte năm 1812, việc nghiền nát Đức Quốc xã là chiến thắng quân sự được kính trọng nhất của Nga. "Chúng tôi muốn nhìn thấy một tương lai hòa bình, tự do và ổn định", ông Putin nói.

Liên Xô đã mất 27 triệu người trong Thế chiến thứ hai, bao gồm nhiều triệu người ở Ukraine, nhưng cuối cùng đã đẩy lùi lực lượng Đức Quốc xã về Berlin, nơi Hitler tự sát và Lá cờ Chiến thắng màu đỏ của Liên Xô được giương cao trên Reichstag vào năm 1945.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga duyệt binh Kỷ niệm Ngày Chiến thắng