Tin vắn thế giới ngày 10/2: Triều Tiên phô diễn số lượng tên lửa đạn đạo kỷ lục trong lễ duyệt binh

Bạch Dương| 10/02/2023 08:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Triều Tiên phô diễn số lượng tên lửa đạn đạo kỷ lục trong lễ duyệt binh; Mỹ phủ nhận đứng sau vụ nổ đường ống Dòng chảy phương Bắc; Đồng ruble chạm mức thấp nhất so với USD kể từ cuối tháng 4/2022… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Triều Tiên phô diễn số lượng tên lửa đạn đạo kỷ lục trong lễ duyệt binh

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin sự kiện “vĩ đại” ngày 8/2 được tổ chức tại Quảng trường Kim Nhật Thành, nhân dịp kỷ niệm 75 năm thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên. Chủ tịch Kim Jong-un cùng với phu nhân Ri Sol-ju và con gái Kim Ju-ae đã tham dự sự kiện này.

Trong số “khí tài quân sự vô cùng hiện đại” được giới thiệu trong lễ duyệt binh, hãng tin KCNA cho biết Triều Tiên đã trình làng “các đơn vị vận hành vũ khí hạt nhân chiến thuật”. Đáng chú ý, màn phô diễn lực lượng quân sự còn có sự góp mặt của 11 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-17 mới nhất. Theo truyền thông nhà nước, Hwasong-17 đại diện cho “năng lực tấn công hạt nhân to lớn của Cộng hoà Nhân dân Triều Tiên”.

Tin vắn thế giới ngày 10/2: Triều Tiên phô diễn số lượng tên lửa đạn đạo kỷ lục trong lễ duyệt binh

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM)  trong cuộc duyệt binh kỷ niệm 75 năm thành lập Quân đội Triều Tiên tại Quảng trường Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên hôm 8/2. Ảnh: AP

Lào chuẩn bị sẵn sàng cho Năm Chủ tịch ASEAN 2024

Ngày 9/2 tại Văn phòng Thủ tướng Chính phủ Lào, Thủ tướng Sonexay Siphandone đã chủ trì cuộc họp Ủy ban Chỉ đạo quốc gia về công tác chuẩn bị và điều hành Năm Chủ tịch ASEAN 2024 tại Lào.

Tại cuộc họp, Ủy ban Chỉ đạo quốc gia đã rà soát tiến độ triển khai công tác của các tiểu ban như công tác chuẩn bị chỗ nghỉ, địa điểm tổ chức các cuộc họp, phương tiện di chuyển, công tác chuẩn bị nhân sự, ngân sách, tuyên truyền và nội dung 3 trụ cột chính của cộng đồng ASEAN khi Lào đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2024 là Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN (APSC), Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) và Cộng đồng Văn hóa - Xã hội (ASCC).

Ba Lan đóng cửa khẩu biên giới chính với Belarus

Bộ trưởng Nội vụ Ba Lan Mariusz Kaminski ngày 9/2 cho biết Ba Lan sẽ đóng cửa khẩu Bobrowniki với Belarus cho đến khi có thông báo mới. Thông báo trên trang Twitter, ông Kaminski nêu rõ: "Do lợi ích quan trọng của an ninh quốc gia, tôi quyết định đình chỉ việc qua lại cửa khẩu biên giới Ba Lan - Belarus ở Bobrowniki từ 12h00 ngày 10/2/2023 cho đến khi có thông báo tiếp theo".

Mỹ phủ nhận đứng sau vụ nổ đường ống Dòng chảy phương Bắc

Mỹ đã phủ nhận thông tin của nhà báo điều tra kỳ cựu Seymour Hersh cho rằng Washington đứng sau vụ phá hoại đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc dẫn khí đốt từ Nga sang châu Âu hồi tháng 9 năm ngoái.

Trước đó, nhà báo điều tra Mỹ Seymour Hersh đăng trên blog cá nhân thông tin cho rằng các thợ lặn thuộc lực lượng Hải quân Mỹ với sự giúp đỡ của Na Uy đã cài chất nổ trên các đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc chạy dưới Biển Baltic giữa Nga và Đức vào tháng 6/2022. Các vụ nổ xảy ra sau đó 3 tháng đã làm hư hại hệ thống đường ống dẫn này.

Ukraine: Nga chuẩn bị gần 6.000 xe tăng, xe bọc thép và 400 chiến đấu cơ cho đợt tấn công mới

Tờ Foreign Policy trích lời một quan chức quân đội Ukraine, phát biểu với điều kiện giấu tên, nói rằng: "Nga cũng đã bắt đầu trang bị vũ khí và chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc tấn công sắp tới. Quân đội Ukraine ước tính rằng Nga có 1.800 xe tăng, 3.950 xe bọc thép, 2.700 hệ thống pháo, 810 hệ thống tên lửa phóng loạt thời Liên Xô như Grad và Smerch, 400 máy bay chiến đấu và 300 trực thăng sẵn sàng cho một đợt tấn công mới."

Các quan chức Ukraine cũng ước tính rằng lực lượng binh sĩ Nga bên trong lãnh thổ Ukraine đã vượt mốc 300.000 quân.

Tin vắn thế giới ngày 10/2: Triều Tiên phô diễn số lượng tên lửa đạn đạo kỷ lục trong lễ duyệt binh

Xe tăng T-72B3 và T-80BVM của Nga tập trận ở moscow ngày 25/8/2021/ Ảnh: Military

Đồng ruble chạm mức thấp nhất so với USD kể từ cuối tháng 4/2022

Ngày 9/2, đồng ruble của Nga đã trượt giá xuống mức thấp nhất so với USD kể từ cuối tháng 4/2022, do nhu cầu thị trường đối với ngoại tệ giảm và thu nhập từ xuất khẩu của Nga đi xuống.

Đồng ruble có lúc giảm hơn 1% so với đồng USD, xuống mức 73,03 ruble/USD, sau khi chạm mức thấp nhất kể từ ngày 27/4/2022 ở mức 73,385 ruble/USD vào đầu phiên. Đồng tiền này cũng đi xuống so với đồng euro và đồng NDT của Trung Quốc, lần lượt giảm 1,1% và 1%, xuống mức 78,26 ruble/euro và 10,78 ruble/NDT.

Thái Lan và Malaysia thúc đẩy hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực

Nhân chuyến thăm chính thức Thái Lan từ 9-10/2, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim ngày 9/2 đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha với trọng tâm là thúc đẩy hợp tác kinh tế chặt chẽ hơn nữa và tìm ra phương hướng hợp tác để giúp nền kinh tế hai nước phục hồi nhanh chóng sau đại dịch COVID-19.

Phát biểu tại buổi họp báo sau khi kết thúc hội đàm, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha cho biết hai nhà lãnh đạo đã nhất trí thúc đẩy quan hệ song phương để kích thích tăng trưởng kinh tế, đồng thời cam kết hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong các lĩnh vực mới. Hai bên cũng đặt mục tiêu phát triển khu vực biên giới giữa hai nước trở thành một minh chứng cho sự hợp tác vì hòa bình và thịnh vượng chung.

Panama cho phép tàu hải quân Iran đi qua kênh đào

Nhà chức trách Panama thông báo sẽ cho phép các tàu của Hải quân Iran đi qua kênh đào Panama nếu những tàu này tuân thủ các quy định quốc tế. Thông báo trên được đưa ra sau khi có thông tin nói rằng Tehran đang điều tàu quân sự đến tuyến đường thủy chiến lược này.

Trích dẫn một hiệp ước quốc tế năm 1977 về việc trao quyền kiểm soát kênh đào cho Panama và thiết lập tình trạng trung lập của kênh đào này, cơ quan quản lý kênh đào Panama nêu rõ nhiệm vụ của tuyến đường thủy trên là “giữ an toàn và mở cửa cho hoạt động quá cảnh hòa bình”, với điều kiện là các tàu tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn toàn cầu, trả phí cầu đường và không thực hiện bất kỳ hành vi thù địch nào.

Trung Quốc dự kiến miễn phí điều trị sinh sản

Trung Quốc đang lên kế hoạch cung cấp dịch vụ điều trị sinh sản miễn phí cho công dân dựa trên chương trình bảo hiểm quốc gia nhằm đảo ngược tình trạng tỷ lệ sinh giảm mạnh.

Cơ quan An ninh Y tế Quốc gia Trung Quốc mới đây cho biết sẽ mở rộng phạm vi bảo hiểm để giúp gánh vác chi phí cho các gia đình đang cố gắng có con. Theo đó, phạm vi bảo hiểm mới sẽ bao gồm kỹ thuật hỗ trợ sinh sản (ART) và giảm đau trong chuyển dạ.

Tin vắn thế giới ngày 10/2: Triều Tiên phô diễn số lượng tên lửa đạn đạo kỷ lục trong lễ duyệt binh

Nhân viên y tế chăm sóc trẻ sơ sinh tại bệnh viện ở tỉnh Quý Châu, Trung Quốc.

Bắc Kinh không phát hiện biến thể mới của SARS-CoV-2 vào cuối năm 2022

Các nhà nghiên cứu của Học viện Khoa học Trung Quốc và Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) Bắc Kinh đã phân tích trình tự gene của 413 mẫu bệnh phẩm mới tại thành phố này trong giai đoạn từ ngày 14/11 - 20/12/2022, trong đó có 350 ca trong nước và 63 ca nhập cảnh. Họ phát hiện ra rằng các biến thể phụ BF.7 và BA.5.2 của Omicron là những biến thể chủ đạo, chiếm 90% số ca nhiễm trong cộng đồng. Hiện không có bằng chứng cho thấy có biến thể mới nào xuất hiện.

WHO: 1.210 ca tử vong trong đợt bùng phát dịch tả nghiêm trọng nhất tại Malawi

Ngày 9/2, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết đợt bùng phát dịch tả nghiêm trọng nhất trong lịch sử Malawi đã khiến 1.210 người tử vong, trong khi vaccine phòng bệnh hiện rất khan hiếm.

Quốc gia châu Phi này đang phải ứng phó với đợt bùng phát dịch tả trầm trọng nhất từ trước tới nay khi ghi nhận gần 37.000 ca nhiễm bệnh kể từ tháng 3 năm ngoái. Tuyên bố của WHO nêu rõ dịch bệnh đang lây lan tại 27 trong tổng cộng 29 huyện của Malawi. Số ca mắc trong tháng 1 năm nay đã tăng 143% so với tháng 12 trước đó. 

Italy: Đóng cửa nhiều địa điểm ở thành phố du lịch Tuscan do động đất

Hội đồng thành phố Siena của Italy ngày 9/2 đã đóng cửa nhiều viện bảo tàng, trường học và trường đại học sau khi xảy ra trận động đất nhỏ cùng hàng chục dư chấn sau đó gây rung lắc tại thành phố du lịch nổi tiếng Tuscan, miền Nam nước này.

Theo Viện Địa - vật lý và Núi lửa (INGV), một trận động đất có độ lớn 3,5 đã xảy ra vào khoảng 4 giờ sáng 9/2 (giờ Việt Nam). Không có báo cáo về thiệt hại, song liên tục sau đó xảy ra khoảng 20 dư chấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 10/2: Triều Tiên phô diễn số lượng tên lửa đạn đạo kỷ lục trong lễ duyệt binh