Tin vắn thế giới ngày 6/2: Tổng thống Ukraine thừa nhận tình thế tiền tuyến ngày càng khó khăn

Bạch Dương| 06/02/2023 08:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Ukraine thừa nhận tình thế tiền tuyến ngày càng khó khăn; Lãnh đạo tối cao Iran ân xá cho hàng chục nghìn tù nhân; Brazil đã đánh chìm tàu sân bay chứa hàng tấn amiăng, thủy ngân, chì… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Ukraine thừa nhận tình thế tiền tuyến ngày càng khó khăn

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy mới đây cho biết tình hình ở tiền tuyến ở phía Đông đất nước đang trở nên khó khăn hơn trong bối cảnh Nga đang huy động thêm nhiều binh lính tham gia.

Theo Reuters, Điện Kremlin đang cố gắng giành một chiến thắng quan trọng trên chiến trường, với việc các lực lượng Nga đang tìm cách kiểm soát thị trấn Bakhmut và một tuyến đường tiếp tế chính gần đó cho các lực lượng Ukraine.

Tin vắn thế giới ngày 6/2: Tổng thống Ukraine thừa nhận tình thế tiền tuyến ngày càng khó khăn

Một tòa nhà bị hư hại vì trúng đạn pháo ở miền Đông Ukraine. Ảnh: AP

Cựu Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf qua đời

Quân đội Pakistan thông báo cựu Tổng thống nước này Pervez Musharraf đã qua đời vào sáng 5/2 tại một bệnh viện ở Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), ở tuổi 79, sau thời gian dài lâm bệnh.

Ông Musharraf từng bị mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda và các phiến quân Hồi giáo khác âm mưu sát hại ít nhất 3 lần.

Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định không có nguy cơ an ninh đối với người nước ngoài

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ không tìm thấy bằng chứng về bất cứ nguy cơ an ninh nào đối với người nước ngoài tại nước này. Hãng thông tấn nhà nước Anadolu ngày 5/2 đưa tin như trên trong bối cảnh quan hệ giữa Ankara và các nước phương Tây căng thẳng xung quanh những khuyến cáo về tình hình an ninh tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Liên đoàn Arab sẽ tổ chức hội nghị quốc tế về Jerusalem

Ngày 5/2, Đại sứ Palestine tại Ai Cập kiêm đại diện thường trực tại Liên đoàn Arab (AL), Diab Al-Louh cho biết AL sẽ tổ chức một hội nghị quốc tề về Jerusalem vào tuần tới tại trụ sở của tổ chức này ở thủ đô Cairo và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas sẽ tham dự.

Hãng thông tấn WAFA xác nhận hội nghị dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 12/2, thông tin thêm rằng hội nghị quốc tế cấp cao về Jerusalem cũng đã được AL thông qua trong phiên họp thứ 158 của các Bộ trưởng Ngoại giao, cũng như Hội nghị thượng đỉnh AL lần thứ 31 tại Algeria được tổ chức vào đầu tháng 11 năm ngoái.

Iran khẳng định đã thông báo cho IAEA về việc làm giàu urani

Trong tuyên bố được đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Iranngười phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani nêu rõ Iran đã thông báo cho Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) về việc làm giàu urani lên mức tinh khiết 60% tại cơ sở  nhà máy làm giàu nhiên liệu Fordow (FFEP) vào ngày 17/11/2022 và nội dung liên quan đến phương thức làm giàu urani đã được nộp cho cơ quan này.

Về cuộc thanh sát gần đây của IAEA đối với cơ sở Fordow vào tháng 1 vừa qua, ông Kanaani khẳng định không có biện pháp mới hay trái ngược nào được thực hiện tại cơ sở này so với nội dung đã thông báo hồi tháng 11 năm ngoái.

Lãnh đạo tối cao Iran ân xá cho hàng chục nghìn tù nhân

Lãnh tụ tinh thần tối cao của Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei đã ra lệnh ân xá cho hàng chục nghìn tù nhân, bao gồm cả những người bị bắt vì cáo buộc an ninh liên quan đến các cuộc biểu tình chống chính phủ thời gian gần đây.

Truyền hình nhà nước Iran ngày 5/2 đưa tin, những tù nhân không phạm các tội như gián điệp cho nước ngoài, có quan hệ trực tiếp với các tổ chức nước ngoài, chủ ý giết người hay gây thương tích, phá hoại tài sản nhà nước… sẽ được ân xá. Lệnh ân xá được công bố nhân dịp Iran kỷ niệm 44 năm Cách mạng Hồi giáo 1979.

Tin vắn thế giới ngày 6/2: Tổng thống Ukraine thừa nhận tình thế tiền tuyến ngày càng khó khăn

Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei

Mali ân xá 49 binh sĩ Côte d'Ivoire

Ngày 6/1, chính phủ chuyển tiếp của Mali đã công bố quyết định ân xá cho 49 binh sĩ Côte d'Ivoire bị bắt hồi tháng 7 và bị buộc tội âm mưu chống lại chính phủ Mali.

Trong tuyên bố đọc trên truyền hình quốc gia, người phát ngôn của chính phủ chuyển tiếp Mali, Abdoulaye Maiga, nói rằng Tổng thống lâm thời, Đại tá Assimi Goita, đã cấp lệnh ân xá và hủy bỏ hoàn toàn các bản án đối với 49 binh sĩ Côte d'Ivoire.

Nổ bom ở Pakistan, nhiều người bị thương

Ngày 5/2, một quả bom đã phát nổ ở thành phố Quetta thuộc tỉnh Balochistan, Tây Nam Pakistan, khiến ít nhất 5 người bị thương.

Cảnh sát địa phương cho biết vụ nổ xảy ra gần một trạm kiểm soát ở khu vực được giám sát an ninh chặt chẽ ở Quetta, thủ phủ tỉnh Balochistan. Lực lượng cảnh sát và cứu hộ đã được triển khai đến hiện trường vụ nổ và đưa những người bị thương đến một bệnh viện gần đó để chữa trị. Trong số những người bị thương có 1 người đang trong tình trạng nguy kịch.

CHDC Congo: Trực thăng chở nhân viên Liên hợp quốc bị tấn công

Phái bộ Gìn giữ hòa bình LHQ tại CHDC Congo (MONUSCO) thông báo một nhân viên người Nam Phi của họ đã thiệt mạng và một người khác bị thương trong vụ tấn công nhằm vào máy bay trực thăng ở miền Đông CHDC Congo ngày 5/2.

Người phát ngôn của MONUSCO Amadou Ba cho hay vụ tấn công xảy ra vào khoảng 15h ngày 5/2 giờ địa phương (19h cùng ngày giờ Hà Nội) trong hành trình tới Goma, thủ phủ của tỉnh Nord-Kivu.

Ngoại trưởng Nga công du Iraq

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tới thủ đô Baghdad của Iraq ngày 5/2 để thảo luận về quan hệ song phương và hợp tác năng lượng.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Iraq cho biết trong phái đoàn Nga do ông Lavrov dẫn đầu có đại diện của các công ty dầu khí nước này. Theo kế hoạch, Ngoại trưởng Nga sẽ gặp người đồng cấp nước chủ nhà Fuad Hussein trong ngày 6/2.

Ai Cập và Romania tăng cường hợp tác năng lượng

Ngày 5/2, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi và Thủ tướng Romania Nicolae Ciuca, đang ở thăm Cairo, đã thảo luận về quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực năng lượng.

Người phát ngôn Phủ Tổng thống Ai Cập, ông Ahmed Fahmy cho biết cuộc gặp giữa Tổng thống El-Sisi và Thủ tướng Ciuca diễn ra trong bối cảnh cả Ai Cập và Romania đều mong muốn đa dạng hóa và đảm bảo các nguồn năng lượng của mình, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang đối mặt với những thách thức toàn cầu do cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine gây ra.

Brazil đã đánh chìm tàu sân bay chứa hàng tấn amiăng, thủy ngân, chì

Theo trang Al Jazeera, Brazil đã đánh chìm một hàng không mẫu hạm không còn hoạt động ở Đại Tây Dương bất chấp những lo ngại của các nhóm hoạt động môi trường rằng con tàu chiến cũ kỹ này sẽ gây độc hại cho đại dương. Các nhà môi trường cho rằng xác con tàu đã rỉ sét do Pháp chế tạo từ những năm 1960 sẽ gây ô nhiễm biển và chuỗi thức ăn biển.

Tin vắn thế giới ngày 6/2: Tổng thống Ukraine thừa nhận tình thế tiền tuyến ngày càng khó khăn

Tàu sân bay Sao Paulo của Brazil trong ảnh chụp từ năm 2011. Ảnh: Hải quân Brazil/Reuters

Chìm thuyền ngoài khơi Hy Lạp, 33 người được cứu

Lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp ngày 5/2 cho biết đã cứu được 33 người di cư trên một chiếc thuyền bị chìm ngoài khơi đảo Leros của nước này, trong khi có 1 phụ nữ và 1 trẻ em thiệt mạng.

Chiếc thuyền trên xuất phát từ Thổ Nhĩ Kỳ, chở theo khoảng 40 người, trong đó có nhiều trẻ em. Những người sống sót, trong đó có 6 trẻ em, đã được chuyển đến bệnh viện ở Leros trong khi công tác cứu hộ vẫn đang được tiến hành. Ba tàu và một máy bay trực thăng đã được triển khai đến hiện trường nhưng nỗ lực cứu hộ bị cản trở do gió mạnh và biển động trên Địa Trung Hải.

Tai nạn liên hoàn ở Trung Quốc làm 16 người tử vong và 66 người bị thương

Ngày 5/2, nhà chức trách Trung Quốc cho biết 16 người đã thiệt mạng và 66 người khác bị thương trong vụ tai nạn giao thông liên hoàn trên tuyến đường cao tốc ở tỉnh Hồ Nam, miền Trung nước này.

Theo cảnh sát giao thông địa phương, vụ việc xảy ra vào tối 4/2 (giờ địa phương) khi chỉ trong vòng 10 phút có gần 50 phương tiện va chạm liên hoàn. Các hình ảnh đăng tải trên truyền thông cho thấy nhiều xe tải bốc cháy mang logo của các công ty dịch vụ giao hàng, nhiều ô tô bị lật và đâm biến dạng, cùng một đám khói đen bốc lên.

Tai nạn giao thông nghiêm trọng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Kenya

Ngày 5/2, ở miền Tây Thổ Nhĩ Kỳ, một chiếc xe buýt chở khách bất ngờ mất lái và bị lật làm ít nhất 8 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Văn phòng Thống đốc tỉnh Afyonkarahisar cho biết chiếc xe buýt gặp nạn khi đang lưu thông từ tỉnh Diyarbakir, Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ, đến thành phố Bodrum thuộc tỉnh Mugla ở Tây Nam nước này. Trong thông báo trên Twitter, Bộ trưởng Y tế Fahrettin Koca cho hay vụ việc khiến 42 người bị thương, trong đó có 3 người trong tình trạng nguy kịch.

Bão tuyết gây mất điện và gián đoạn giao thông khắp khu vực Balkan

Gió mạnh và bão tuyết hoành hành ở khu vực Balkan đã làm chia cắt nhiều tuyến đường và khiến hơn 25.000 hộ gia đình ở Serbia rơi vào cảnh mất điện trong ngày 5/2, trong khi làm gián đoạn giao thông và quật đổ cây cối ở các nước láng giềng Croatia và Montenegro. Các nhà khí tượng dự báo nhiệt độ giá lạnh và bão tuyết trên khắp vùng Balkan sẽ tiếp diễn trong những ngày tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 6/2: Tổng thống Ukraine thừa nhận tình thế tiền tuyến ngày càng khó khăn