Tin vắn thế giới ngày 5/2: Nga và Ukraine trao đổi gần 200 tù nhân chiến tranh

Bạch Dương| 05/02/2023 08:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga và Ukraine trao đổi gần 200 tù nhân chiến tranh; Đức lên tiếng về vai trò của Nga trong vụ nổ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream; Ai Cập bác tin đồn bán Kênh đào Suez cho công ty nước ngoài… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga và Ukraine trao đổi gần 200 tù nhân chiến tranh

Theo hãng tin Reuters, Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Andriy Yermak, cho biết 116 người Ukraine đã được trả tự do. Trong khi đó, các hãng tin Nga cũng dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng nước này cho biết 63 công dân Nga đã được trả phóng thích trong đợt này.

Việc trao đổi tù nhân được thực hiện thông qua nước trung gian là Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). Đợt trao đổi tù nhân gần nhất giữa Nga và Ukraine đã diễn ra ngày 17/10/2022, trong đó tổng cộng 218 tù nhân của hai bên đã được phóng thích.

Tin vắn thế giới ngày 5/2: Nga và Ukraine trao đổi gần 200 tù nhân chiến tranh

Một tù nhân chiến tranh được gặp lại người thân. Ảnh: Reuters

Người dân Israel tiếp tục biểu tình phản đối cải cách tư pháp

Tối 4/2, hàng chục nghìn người dân Israel tiếp tục xuống đường trong ngày cuối tuần thứ 5 liên tiếp để phản đối kế hoạch cải cách tư pháp của chính phủ do Thủ tướng Benjamin Netanyahu đứng đầu.

Tham gia biểu tình có nhiều nhân vật đương chức hoặc từng giữ các chức vụ quan trọng trong các cơ quan, tổ chức lớn tại Israel, như Thị trưởng Tel Aviv Ron Huldai, cựu Thủ tướng Yair Lapid, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz, cựu Giám đốc cảnh sát Roni Alsheich. Không chỉ người dân, đại diện các giới như luật sư, doanh nghiệp, báo chí, sinh viên cũng đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình riêng để phản đối cải cách tư pháp.

Nam Phi: Liên tiếp xảy ra xả súng tại Cape Town giữa mùa cao điểm du lịch

Ngày 4/2, phát ngôn viên Sở Cảnh sát tỉnh Tây Cape cho biết tại Cape Town đã liên tiếp xảy ra hai vụ xả súng khiến 3 người thiệt mạng.

Hai người đàn ông đã bị bắn chết trên Đại lộ Vrygrond ở Muizenberg - chỉ cách bãi biển Muizenberg nổi tiếng của Cape Town chưa đầy 4 km. Trong khi đó, tại phố Sonata gần đó cũng xảy ra một vụ tấn công khiến một người đàn ông thiệt mạng và một phụ nữ bị thương. Cơ quan cảnh sát địa phương đang tiến hành điều tra trong khi những kẻ xả súng đã bỏ trốn.

Sri Lanka tuyên bố đáp ứng điều kiện để nhận gói hỗ trợ 2,9 tỷ USD từ IMF

Ngày 4/2, Tổng thống Sri Lanka Ranil Wickremesinghe tuyên bố nước này đang đáp ứng các điều kiện tiên quyết để nhận gói hỗ trợ tài chính trị giá 2,9 tỷ USD từ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), trong nỗ lực đưa nền kinh tế trở lại đúng hướng sau khi chính thức rơi vào tình trạng vỡ nợ vào tháng 5/2022.

Theo tường thuật của truyền thông quốc tế, tổng thống Wickremesinghe bày tỏ hi vọng “đạt đồng thuận mà không bị trì hoãn với IMF” về việc giải ngân gói hỗ trợ trên, đồng thời thừa nhận nhiều chính sách mà chính phủ của ông ban hành để đáp ứng các điều kiện nhận viện trợ sẽ tác động tới người dân nhưng tin tưởng “sẽ tiếp tục chương trình cải cách mới này với sự đồng hành của đa số người dân yêu nước”.

Đức lên tiếng về vai trò của Nga trong vụ nổ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream

Sau vụ nổ gây rò rỉ đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 và 2 (Nord Stream 1 và 2) từ Nga qua châu Âu tới Đức hồi tháng 9/2022, đã xuất hiện một loạt cáo buộc nhằm vào Nga và cuối cùng thì Tổng công tố viên Liên bang Đức đã công bố kết luận liên quan.

Đài RT của Nga dẫn lời của Tổng công tố viên Liên bang Đức Peter Frank cho biết Berlin không có bằng chứng về sự liên quan của Nga tới vụ phá hoại đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và 2 ở đáy biển Baltic vào năm ngoái. Khi nói về sự can dự của Nga trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Die Welt, ông Frank cho biết thêm cuộc điều tra đang diễn ra” và “hiện nay không thể chứng minh được điều này (sự liên quan của Nga với sự cố Nord Stream 1 và 2)”.

Tin vắn thế giới ngày 5/2: Nga và Ukraine trao đổi gần 200 tù nhân chiến tranh

Một trong các vị trí xảy ra tình trạng rò rỉ khí đốt tại đường ống Dòng chảy phương Bắc trên biển Baltic ngày 29/9/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Iran giúp Venezuela nâng cấp tổ hợp nhà máy lọc dầu lớn

Tổ hợp nhà máy lọc dầu Paraguana của Venezuela sẽ sớm được nâng cấp trong 100 ngày để khôi phục công suất chưng cất dầu thô với sự hợp tác giữa PDVSA của Venezuela và Công ty phân phối và lọc dầu quốc gia Iran (NIORDC).

Theo Reuters ngày 3/2, Iran hỗ trợ tổ hợp lọc dầu Paraguana của Venezuela nhằm giúp nước này giảm bớt phụ thuộc vào công nghệ lọc dầu Mỹ.

Ai Cập bác tin đồn bán Kênh đào Suez cho công ty nước ngoài

Chủ tịch Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie đã bác bỏ tin đồn lan truyền về việc Ai Cập sẽ bán Kênh đào Suez cho một công ty nước ngoài theo một thỏa thuận nhượng quyền có thời hạn 99 năm.

Tờ Egypt Independent ngày 4/2 dẫn lời ông Rabie cho biết những tin đồn này hoàn toàn sai sự thật, đồng thời khẳng định chủ quyền của Ai Cập về tất cả các mặt chính trị và kinh tế đối với Kênh đào Suez thông qua việc quản lý, vận hành và duy trì cơ sở hàng hải của tuyến đường thủy quan trọng này.

Bão tuyết hoành hành tại Slovakia khiến giao thông hỗn loạn

Slovakia đang phải vật lộn với tình trạng bão tuyết nghiêm trọng, đặc biệt là tại khu vực phía Bắc của quốc gia Trung Âu này.

Chính quyền Slovakia cũng cảnh báo người dân không di chuyển hoặc hạn chế tối đa việc đi lại tại các vùng núi, trong khi các khu vực Tatras và Mala Fatra đã đưa ra mức độ cảnh báo cấp 4 trong thang cảnh báo 5 cấp của Slovakia về tình trạng lở tuyết. Vườn quốc gia Tatra giáp Ba Lan cũng đã phải đóng cửa do lo ngại nguy cơ lở tuyết.

Tàu hỏa trật bánh gây cháy lớn tại Mỹ

Sáng 4/2 (giờ Việt Nam), một đoàn tàu trật bánh tại khu vực giữa hai bang Ohio và Pennsylvania của Mỹ đã gây ra một vụ hỏa hoạn tại đây.

Các hình ảnh đăng tải trên các kênh truyền thông địa phương cho thấy nhiều toa tàu bốc cháy tại đoạn đường sắt chạy qua Đông Palestine, một thị trấn ở Tây Bắc thành phố Pittsburgh. Khói bốc lên mù mịt cản trở đáng kể tầm nhìn trong khu vực. Hiện chưa có báo cáo thiệt hại về người và tài sản trong tai nạn này. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 5/2: Nga và Ukraine trao đổi gần 200 tù nhân chiến tranh