Nga dùng biện pháp đáp trả “gây tổn hại nhất” với Mỹ để ngăn ông Trump liều lĩnh

Hà Kim| 31/07/2017 14:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa tuyên bố 755 nhà ngoại giao Mỹ sẽ phải rời khỏi nước này, đồng thời cân nhắc các biện pháp khác nhằm đáp trả lại các lệnh trừng phạt cứng rắn mới của Washington.

Trước đó, Chính phủ Nga ngày 28/7 đã yêu cầu phía Mỹ cắt giảm các nhân viên ngoại giao nước này tại Nga, đồng thời thông báo sẽ tịch thu hai tài sản ngoại giao của Mỹ sau khi hai viện quốc hội Mỹ thông qua các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga.

Tổng thống Nga Putin hôm 30/7 tiếp tục nhấn mạnh, tới ngày 1/9, tổng cộng 755 nhân viên ngoại giao và kỹ thuật của Mỹ sẽ phải rời khỏi Nga. Được biết, có hơn 1.000 nhà ngoại giao và các nhân viên hỗ trợ của Mỹ đã và đang làm việc tại Nga.

Động thái trên của Nga được xem là phản ứng lại dự luật trừng phạt mà Hạ viện Mỹ vừa thông qua nhằm vào Moscow. Hiện, dự luật này đang chờ sự phê chuẩn của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nga dùng biện pháp đáp trả “gây tổn hại nhất” với Mỹ để ngăn ông Trump liều lĩnh

Nga dùng biện pháp đáp trả “gây tổn hại nhất” với Mỹ để ngăn ông Trump liều lĩnh

Vẫn chưa thể tiên liệu được ông Trump sẽ đặt bút ký hay có động thái bất ngờ khác. Nhưng vào hôm 28/7, Nhà trắng tuyên bố Tổng thống Trump sẽ ký dự thảo trên thành luật. Các chuyên gia lý giải rằng, Quốc hội Mỹ đã “còng tay” Tổng thống Trump về vấn đề này.

Quốc hội Mỹ đã nhanh chóng thông qua hai dự luật với tỷ lệ phiếu ủng hộ áp đảo, 419-3 ở Hạ viện và 98-2 ở Thượng viện. Do vậy, Tổng thống Trump buộc phải ký thông qua dự luật để tránh rơi vào tình huống xấu hổ là chính những người của đảng Cộng hòa sẽ bỏ phiếu để chống lại quyết định của Tổng thống nhằm thông qua dự luật.

Bình luận về sự kiện này, nhà phân tích chính trị Alexei Fenenko, Phó giáo sư tại Khoa Chính trị Thế giới thuộc Đại học Quốc gia Moscow cho biết: “Văn hóa Mỹ là văn hóa súng đạn. Nếu anh không đáp trả, anh là kẻ thất bại”. Nga đã hết sức kiềm chế, có lẽ nhằm đợi Mỹ sẽ chấm dứt với các biện pháp trừng phạt nhẹ nhàng hơn. Tuy nhiên, hội chứng “cuồng loạn chống Nga” của Mỹ đang khiến Nga không thể bình tĩnh như trước được.

Hiện tại, với biện pháp đáp trả trên có thế coi Moscow đang hành xử một cách rất kiềm chế và kiên nhẫn, nhưng đến một thời điểm, Nga sẽ cần phản ứng mạnh hơn để xem Tổng Thống Trump sẽ “liễu lĩnh” đến mức nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga dùng biện pháp đáp trả “gây tổn hại nhất” với Mỹ để ngăn ông Trump liều lĩnh