Nga "dằn mặt" Hàn Quốc vì hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ

Hà Kim (Theo AFP)| 25/07/2018 09:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một nhà ngoại giao Nga mới đây cảnh báo rằng, sự an toàn của các nhà lãnh đạo Hàn Quốc đang trong tình trạng “nguy hiểm” khi họ đồng ý thiết lập hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ.

Đại sứ Nga tại Trung Quốc Andrei Denisov tuyên bố với phóng viên và được hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lại vào ngày 24/7 rằng, Hàn Quốc và Nhật Bản đã tự làm tổn hại đến an ninh của chính mình bằng cách cho phép Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa trên lãnh thổ. Nga và Trung Quốc phải triển khai các biện pháp đáp trả.

Vị đại sứ cho rằng mọi quốc gia trên thế giới đều đặt mình vào thế nguy hiểm nếu chấp thuận triển khai những khí tài có thể gây đe dọa đến an ninh của Moscow và Bắc Kinh.

Tuyên bố của ông Denisov được đưa ra trong bối cảnh Nhật Bản đang nghiên cứu lựa chọn một radar tiên tiến của Mỹ để trang bị cho hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore mà nước này muốn triển khai vào năm 2023.

Một bản nâng cấp vừa có thể giúp Nhật Bản giảm căng thẳng thương mại với Mỹ, lại vừa cung cấp một sự bảo vệ tiên tiến chống lại các kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, mà nước này luôn coi là một mối đe dọa. Kế hoạch nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa của Nhật Bản một khi hoàn thành sẽ giúp cho Tokyo có một trong những hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến nhất thế giới.

Nga

Nga "dằn mặt" Hàn Quốc vì hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hồi tháng 9/2017 cũng đã xác nhận các bệ phóng THAAD đã được lực lượng quân đội Mỹ tại Hàn Quốc vận chuyển tới địa điểm lắp đặt tại thành phố Seongju, cách thủ đô Seoul 300 km về phía Nam.

Đây cũng là địa điểm 2 bệ phóng THAAD khác của Mỹ được triển khai trước đó. Với việc lắp đặt thêm 4 bệ phóng, hệ thống THAAD của Mỹ tại Hàn Quốc đã được hoàn thiện.

Hàn Quốc khẳng định động thái triển khai hệ thống THAAD chỉ có mục tiêu duy nhất nhằm bảo đảm an ninh của nước này trước mối đe dọa từ vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo từ Triều Tiên. Seoul cũng cam kết sẽ tham vấn các quốc gia láng giềng có liên quan về vấn đề THAAD.

Tuy nhiên, Trung Quốc và Nga quan ngại hệ thống này sẽ làm suy giảm khả năng của lực lượng tên lửa đạn đạo của mình và gây ra mối đe dọa an ninh đối với cả 2 nước.

Bản thân Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã lên tiếng phản đối việc triển khai THAAD và cáo buộc rằng Mỹ đang sử dụng mối đe dọa từ Triều Tiên như một "lý do" để mở rộng sự hiện diện quân sự trong khu vực.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga "dằn mặt" Hàn Quốc vì hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ